Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Thanh Duy's Vocal Analysis

Voice type: Tenor
Vocal range: Bb2 - A5 (2 octaves 5 notes 1 semitone)
Supported range: E3 - Bb4/B4
Lowest/Highest supported note: E3 / C#5 / N/A
Highest mixed note: A5
-I INTRODUCTION
         Thanh Duy tên thật là Phạm Trần Thanh Duy, anh từng tham gia Vietnam Idol 2008 như một bước đệm đầu tiên cho sự nghiệp ca hát. Vào tháng 10 năm 2012, Thanh Duy phát hành ca khúc Hahaha đánh dấu sự trở lại. Đến nay, Thanh Duy đã đạt những thành tích nổi bật như Á quân Vietnam Idol 2008, Quán quân Cùng nhau tỏa sáng 2014, Quán quân Gương mặt thân quen,...
-II STRENGHTS AND WEAKNESSES
Strengths:
  • Quãng cao có thể support đến tận Bb4/B4
  • Từng support được C#5, gần như là tenor Việt Nam duy nhất làm được điều này
  • Chưa từng bị strain ở quãng trung, duy trì sự thoải mái trong suốt quãng trung (đến F4)
  • Intonation khá ổn định và chuẩn xác
  • Chuyển qua lại giữa modal voice và falsetto khá dễ dàng và liền lạc
  • Duy trì support khá đầy tại E3
  • Có sự tiến bộ khi so với trước đây (thời gian thi Vietnam Idol)
Weaknesses:
  • Phát triển quãng trầm rất ít, low larynx xuất hiện tại D3
  • Quãng trầm ít được sử dụng, tìm tòi
  • Gần như chưa từng tạo resonance dù ở bất kỳ quãng nào
  • Chưa phát triển kỹ năng sử dụng head voice
  • Có thể strain tại B4
  • Phát triển không đều các kỹ năng
-III OVERALL ANALYSIS
        Điều có thể nhận ra ở giọng hát Thanh Duy là giọng hát anh có quãng thoải mái nằm cao hơn các tenor thông thường. Khoảng từ G4 đến B4, các tenor thường dùng nhiều vocal pressure để giúp cho vocal cords rung nhanh hơn nhưng Thanh Duy thì khác. Anh có thể chọn cách hát căng tràn như một tenor hoặc hát mềm mại thoải mái như một mezzo soprano. Quãng thuận lợi này như một con dao hai lưỡi, một mặt nó hổ trợ cho Thanh Duy support những note cao rất khó như A4, Bb4, B4,... một mặt nó khiến cho anh khó mà đi xa như một tenor khi nói đến support quãng trầm nếu không có kỹ thuật thực sự vượt trội. Và thực sự điều đó đã đúng khi quãng trầm là quãng yếu nhất trong kỹ thuật tổng thể của Thanh Duy. Support duy trì ổn định chỉ đến E3 và low larynx xuất hiện khá rõ ràng ở D3 như E3 trong Xin lỗi anh, E3 trong Dấu mưa, note E3 khác cũng trong Dấu mưa, E3 trong Người lạ thân quen. Thanh Duy low larynx hoặc mất support ở D3 như D3 trong Anh không theo đuổi em nữa, D3 trong Tình yêu bắt đầu, D3 trong Tình 2000. Note trầm nhất mà Thanh Duy có thể xuống được vẫn còn là ẩn số khi mà anh thường bắt tông cao hơn bình thường dẫn đến quãng trầm không được khai thác nhiều.
         Thanh Duy chưa từng bị strain hay mất support ở quãng trung. Quãng trung nhìn chung được Thanh Duy xử lý rất gọn gàng và thường không gây trở ngại nào với anh. Support ở quãng này tuy tốt nhưng vẫn không đủ để gọi là có resonance. Đa phần là do phần pharynx không hoàn toàn mở rộng thoải mái, một phần do breath support thỉnh thoảng bị nông và khẩu hình không mở rộng, soft palate không nhấc tối ưu. Đây đều là những lỗi thường gặp ở các ca sĩ Việt Nam. Một số note được support ở quãng trung của Thanh Duy như E4 trong Người hãy quên em đi, phrase E4 trong Người hãy quên em đi, F4 trong Lỗi ở yêu thương, note F4 khác cũng trong Lỗi ở yêu thương, F4 trong Anh không theo đuổi em nữa.
         Quãng cao là điểm nổi bật trong kỹ thuật Thanh Duy, với khả năng duy trì support đến tận Bb4/B4, vượt xa so với mặt bằng kỹ thuật các tenor ở Việt Nam đương thời.  Dù có lợi thế là giọng hát nằm cao hơn so với tenor thông thường, nhưng không vì điều đó mà phủ nhận kỹ thuật của Thanh Duy vì những note đã từng support của Thanh Duy trải rộng gần 2 quãng và gần như là tenor duy nhất có support ở quãng 5 trên mixed voice. Thanh Duy có thể điều chỉnh tỉ lệ chest/head trong mixed voice ở quãng cao linh hoạt, breath control ở quãng này cũng phát triển khiến cho anh vừa có thể hát rất căng tràn, bung tỏa vừa có thể hát nhẹ nhàng, lả lướt như một giọng nữ. Từ F#4 đến G#4 tỏ ra thuận lợi với anh, Thanh Duy điều khiển giọng hát của mình ổn định cả về intonation lẫn support như F#4 trong Người lạ thân quen, F#4 trong Người hãy quên em đi, G4 trong Lỗi ở yêu thương, note G4 khác cũng trong Lỗi ở yêu thương,  G#4 trong Người lạ thân quen, note G#4 khác cũng trong Người lạ thân quen, G#4 trong Duyên mình lỡ, G#4 trong Chuyện như chưa bắt đầu, G#4 trong My destiny. Đây là sự tiến bộ của Thanh Duy vì trước đây anh chưa hoàn toàn support được khoảng này, bằng chứng là trong Tình 2000 anh đã bị strained khi hát note G#4. Thanh Duy tiếp tục có khả năng duy trì được support từ A4 đến Bb4/B4 với placement tốt và open throat. Thế nhưng Thanh Duy chưa từng đạt đươc resonance vì thanh quản vẫn chưa mở tối ưu, âm thanh phát ra không cộng hưởng với hơi thở và placement để gọi là resonance đúng nghĩa. Tuy vậy, với khả năng support đến Bb4/B4 thì thực sự rất đáng nể phục. Một số note được support ở quãng cao của Thanh Duy (từ A4 đến Bb4/B4) như A4 trong Dấu mưa, note A4 khác cũng trong Dấu mưa, A4 trong Đâu chỉ riêng em, A4 trong Skyfall, A4 - G#4 trong Một thời đã xa, Bb4 trong Lỗi ở yêu thương (có phần nào throat tension do âm đóng), Bb4 khác trong Lỗi ở yêu thương, Bb4 trong Chuyện như chưa bắt đầu, Bb4 - A4 trong Người hãy quên em đi, phrase B4 trong Chuyện như chưa bắt đầu, B4 trong Đâu chỉ riêng em, note B4 khác cũng trong Đâu chỉ riêng em, B4 trong Skyfall. Ngay cả trên note cao như B4, Thanh Duy cũng có thể hát rất nhẹ nhàng với support như đoạn light mix trong Đâu chỉ riêng em. Thế nhưng có rất nhiều lần Thanh Duy khá strain và high larynx tại B4, chứng tỏ đây không phải là note quá thoải mái với anh như B4 trong Dấu mưa, B4 trong Tự mình, B4 trong Duyên mình lỡ, B4 trong My destiny. Ở những note cao hơn, Thanh Duy strain rõ rệt và đỉnh điểm của mixed voice Thanh Duy (từng show off) là đến E5 trong Lang thang. Hiểu rất rõ giọng hát của mình, Thanh Duy đa phần sử dụng falsetto để hit những note trên B4 nhưng vẫn có những lần Thanh Duy có thể support những note cao rất khó này như note C5 trong Người hãy quên em đi, C#5 trong Một thời đã xa, C5 trong Lang thang. Và tính đến thời điểm hiện tại, có lẽ anh là tenor duy nhất ở Việt Nam làm được điều này.
         Thanh Duy không phát triển support head voice, anh sử dụng có thể sử dụng falsetto hoặc head voice tùy theo bài hát nhưng đa phần là falsetto. Ưu điểm nhận rõ là anh có thể chuyển từ mixed voice sang falsetto/head voice khá dễ dàng và liền mạch. Nhưng vì đó là falsetto nên nó không thanh thoát, airy. và disconnected. Điều đó có thể nghe thấy ở đoạn falsetto/head voice trong Lỗi ở yêu thương (head voice), Tự mình (falsetto), Chuyện như chưa bắt đầu (head voice), Người hãy quên em đi (head voice), U&I (falsetto). Có thể thấy dù có thể lên rất cao với support nhưng Thanh Duy vẫn lựa chọn sử dụng falsetto, có thể là để tiết kiệm sức vì quãng cao không mang resonance nên Thanh Duy không có sự thoải mái hoàn toàn khi hát. Về agility, Thanh Duy cực kỳ hiếm khi sử dụng những đoạn vocal run trong bài hát, có lẽ anh biết rõ khả năng của mình hoặc chỉ là phong cách của anh không hướng đến việc sử dụng vocal run trong bài hát. Trong phần trình diễn Tự mình, Thanh Duy có sử dụng kỷ năng agility của mình nhưng đoạn vocal run khá là messy và không chuẩn cao độ hoàn toàn.
- IV OVERALL ASSESSMENT
- V RATING
Rank D+
-VI BEST PERFORMANCE(S)

71 nhận xét:

  1. Cứ tưởng cũng được c trở lên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi vì Thanh Duy phát triển không đều, dù quãng cao quá nổi trội nhưng yếu quãng trầm, quãng trung không resonance, yếu agility, breath control/support không quá xuất sắc. Những ca sĩ phát triển đều như Tóc Tiên chẳng hạn thì rank sẽ cao hơn.

      Xóa
    2. mình cho rằng Thanh Duy không hề yếu agility đâu
      vì TD chuyển đổi giữa mixed sang falseto khá "nuột", chuyển đổi giữa 2 cách hát linh hoạt như thế thì những giọng LLT như Trung Quân, Sơn Tùng... k thể hiện mượt như TD

      với lại TD không sử dụng vocal run thì đâu có nghĩa là không biết dùng vocal run nhỉ ?

      Xóa
    3. Vì TD ít dùng vocal run nên tạm thời nên để nó ở mức thấp sẽ an toàn hơn. Còn đánh giá agility, đúng là việc chuyển đổi giữa modal voice và falsetto có thể phần nào thấy được độ linh hoạt của giọng nhưng sẽ không thể thay thế cho việc đánh giá qua vocal run hay chuyển placement chẳng hạn. Cho nên sau này khi thu thập được nhiều đoạn vocal run hơn thì ta sẽ có đánh giá chính xác hơn.

      Xóa
    4. thì ra là vậy, những gì TD thể hiện chỉ mới là support quãng cao chứ chưa phô hết kỹ thuật
      ad đã tìm ra đoạn nào TD dùng head voice chưa ?

      và ad ơi, làm sao để biết được người hát chuyển placement lên vị trí nào, làm sao phân biệt được giữa mask placement và bị nasal ?

      Xóa
  2. nốt trầm nhất của Thanh Duy mình nghe được ở đây nhé ad https://youtu.be/RF4E8bHpsik?t=48

    Trả lờiXóa
  3. Thử tưởng tượng không biết có ai có quãng trầm của Anh Tuấn + quãng cao của Thanh Duy + Agility của Soobin ở VN nhỉ :)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ở KPOP thì ta có Sandeul :3

      Xóa
    2. mình đoán agility của Soobin thua xa Sơn Tùng
      chất giọng LLT có hơi hướng Leggiero của ST rất thuận lợi cho agility phát triển

      Xóa
    3. Mình cũng rất mong có thể analyse 1 ca sĩ tuyệt vời như vậy. Ca sĩ đó có thể thuộc rank A- trở lên theo ranking system hiện tại của blog.

      Xóa
    4. Ta có sandeul B1A4 , kyuhyun super Junior, Lee hyun của homme :3

      Xóa
  4. Đoạn này ý ad là sao ạ? Nghĩa là Thành Duy không dùng nhiều vocal pressure bằng những tenor khác?
    Khoảng từ G4 đến B4, các tenor thường dùng nhiều vocal pressure để giúp cho vocal cords rung nhanh hơn nhưng Thanh Duy thì khác. Anh có thể chọn cách hát căng tràn như một tenor hoặc hát mềm mại thoải mái như một mezzo soprano.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đoạn về vocal pressure, vocal cords càng rung nhanh thì người ca sĩ sẽ hát càng cao và ngược lại. Để vocal cords rung thì cần có vocal pressure, tức là sự hoạt động cân bằng giữa dòng khí đi qua và các nhóm cơ. Tắng độ cao tức là tăng vocal pressure, và tăng vocal pressure là tăng sự hoạt động của 2 điều đó. Đa số ca sĩ chưa có kĩ thuật tốt thường sẽ push rất nhiều ở quãng cao vì họ ko điều khiển dc hoạt động của các nhóm cơ sao cho cân bằng với dòng khí đi qua.
      Thanh Duy vốn đã có giọng cao hơn so với các tenors khác nên ko cần quá nhiều vocal pressure để làm vocal cords rung nhanh hoặc giảm vocal pressure và đẩy cao placement lên (nên sẽ hơi giống mezzo-soprano), nhưng nếu muốn thi TD cũng có thể hát giống các tenors bằng cách để placement xuống ngực và dùng vocal pressure nhiều hơn

      Xóa
    2. Đúng như vậy, cảm ơn bạn thang buiquang.

      Xóa
  5. Bạn nào vừa nãy đoán support range đúng thế :))

    Trả lờiXóa
  6. Ủa sao ad còn để tên TD trong Future Analyses

    Trả lờiXóa
  7. giọng của Thanh Duy có phải leggiero tenor không, hay vẫn là LLT thôi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quãng cao xuất sắc bất thường, quãng trầm cũng yếu bất thường, quãng thoải mái cao hơn tenor và gần bằng mezzo, giọng mỏng, màu giọng cực sáng. Leggiero Tenor quá rõ.

      Xóa
  8. https://youtu.be/HRIUofubMtc sao đoạn cuối bài này Thanh Duy hát không như MV nhỉ, em nghe như vocal fatigue ấy ad ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc do Thanh Duy chọn cách hát khác trong studio thôi chứ mình nghĩ ko phải vocal fatigue đâu, hát vẫn đúng tone gần hết có mỗi note G#4 ở 4:06 hơi flat thôi

      Xóa
    2. Mình cũng nghĩ đó không có mệt gì đâu. Giọng hát vẫn còn thư giãn, support vẫn ổn định.

      Xóa
  9. Mình đã hơi hoảng khi thấy supported range bắt đầu từ E3 :v Nhưng có 1 tenor tốt thế này cũng may rồi, cơ mà tiếc nhất Thanh Duy không dùng head voice nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn chưa đọc bài của Tùng Dương rồi :3

      Xóa
    2. đọc rồi chứ, vấn đề là mình ít khi nào gặp tenor mà support tới B4 mà quãng trầm lại ít phát triển thế

      Xóa
    3. mà hi vọng ổng như cô Trâm vậy, cải thiện dần :3

      Xóa
    4. Vậy bạn ko biết David Phelps chỉ support đến D3/Eb3 rồi ;3

      Xóa
    5. Ông phelps support cao nhất đến note nào bạn

      Xóa
    6. theo như the vocal point thì là C#5/D5.

      Xóa
    7. cũng hi vọng anh ấy có head voice ấy, kiểu giọng vầy chắc head voice hay lắm này :v

      Xóa
    8. Mình toàn thấy ổng light mix thui, cơ mà giọng full lirico của ổng đẹp dã man.
      Thui tặng bạn đoạn headvoice của Jung Dongha nghe tạm nhá :v https://youtu.be/WJCPdRTzkwA?t=530

      Xóa
    9. Mình thấy headvoice của Trung Quân Idol đẹp nè

      Xóa
  10. Quãng giọng tự nhiên của Thanh Duy nằm cao hơn tenors bình thường. Vậy notes mà Thanh Duy bắt đầu mix/ chuyển giọng có cao hơn nhiều sao với tenors ko ad? Nếu có thì có khi nào áp dụng benchmark của tenors vào việc tính điểm sẽ ko chính xác cho lắm? Cám ơn ad.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanh Duy bắt đầu mix không khác mấy so với các tenor, mix bắt đầu sáng rõ khoảng từ G4. Mình có suy nghĩ về việc có nên sử dụng thang điểm hiện tại cho TD hay không, nhưng xét thấy dù giọng có nằm cao hơn nhưng không khác xa các tenor khác nên không cần tạo ra 1 thang điểm riêng cho TD.

      Xóa
  11. Trong màn live này từ sau 4:06 giọng Thanh Duy hình như bị khàn đi hẳn. Cái đó là throat tension hay vocal fatigue vậy ad? https://www.youtube.com/watch?v=HRIUofubMtc&feature=youtu.be

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ad ơi trả lời mình với

      Xóa
    2. Bên trên mình hỏi câu tương tự kìa

      Xóa
    3. à tại link từ máy tính với link điện thoại khác nhau nên mình không để ý :v

      Xóa
  12. mình cảm thấy khá kì bởi nếu so supported range của Thanh Duy và Hà Anh Tuấn cũng không thua kém nhau là bao (tầm chỉ nửa nốt) nhưng tổng điểm Lower Range, Middle Range và Upper Range có thể là thua kém một khoách cách khá xa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng có cùng quan điểm vì thực tế mình nghi quãng cao có hệ số nhân 3 và phần breth control/support cũng rất quan trọng

      Xóa
    2. Quãng cao và trung đều có hệ số nhân 3 nhưng quãng trầm của Thanh Duy yếu, nếu so với Hà Anh Tuấn, theo chỉ tiêu hiện tại là một ca sĩ toàn diện hơn, khi mà dù yếu quãng cao nhưng cũng không yếu bằng Thanh Duy ở quãng trầm. Đó là tại sao Hà Anh Tuấn lại được đánh giá cao hơn Thanh Duy.

      Xóa
    3. vậy cho em hỏi nếu analyze Sohyang thì Sohyang thuộc rank S hoặc S+ thôi phải không tại cô ấy support đến G#3 nên tổng điểm 3 register không thể là Excellent được đúng không ạ?

      Xóa
    4. Thật ra [S-,SS] đã là Excellent rồi, rank của Sohyang tối thiểu là S+ thì vẫn có nghĩa là cô ấy có thể lên tới SS dc. Support qua G5 điểm tuy ko còn tính nhiều như support dưới G3 nhg vẫn dc tính điểm.

      Xóa
  13. Mình cần ad xem lại đoạn này của mình nhé. Nếu về cao độ là f5. Nhưng chắc chắn nó cao hơn https://m.youtube.com/watch?v=ziLplcVXxvU

    Trả lờiXóa
  14. Ad ơi Anh Duy họ Phạm ạ. Phạm Trần Thanh Duy ạ

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn bạn Phuongvypttd, mình đã sửa lại bài analysis.

    Trả lờiXóa
  16. Ad ơi, https://www.youtube.com/watch?v=dJEMZvj3pco (clip này đoạn 6:44 Thanh Duy hát đến A5 bằng headvoice)
    https://www.youtube.com/watch?v=3_5khQUGWpk (5:07 Thanh Duy mix đến G#5)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình lại nốt A5 đó giống G#5 hơn, và ko biết có phải do ngắn quá không nhưng có lẽ cái đó giống tiếng kêu hơn là tiếng hát và với tiếng kêu thì sẽ không được tính vào vocal range thì phải.
      ngược lại mình lại thấy nốt G#5 trong clip lại giống A5 hơn :))))) và mình nghĩ chắc đó là mixed voice thật. Phải chờ ad xem thế nào đã :))))

      Xóa
    2. Mình đồng ý với bạn Dira Divo.
      Và mình đã update bài analysis, cảm ơn bạn Sò vì đã đóng góp nhé.
      P/s: Mình bất ngờ khi thấy chủ video có kèm theo supported range của Thanh Duy và cả link bài analysis của blog. Nếu bạn chủ video có xem được comment này thì mình xin cảm ơn bạn vì đã tin tưởng và theo dõi blog nha, chúc kênh của bạn sẽ ngày một phát triển.

      Xóa
  17. https://www.youtube.com/watch?v=RlEPmor4hwo&t=16s
    Ad ơi trong clip này 0:16 có vẻ Thanh Duy mix đến G#5

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình vừa update bài analysis, cảm ơn bạn đã đóng góp.

      Xóa
  18. Thanh Duy quãng cao tốt quá mà quãng trầm với đầu quãng trung yếu quá nhỉ, mình nghe từ G3 trở xuống là mờ mịt.Phải chi phát triển mạnh thêm quãng trung, trầm là hoàn hảo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanh Duy là Leggiero Tenor mà, giọng sáng và quãng giọng thoải mái cao hơn Tenor bình thường. Ở Gương Mặt Thân Quen, Thanh Duy có nói ngay từ thời cấp 3 đã không thể hát được tone nam vì quá thấp, cũng không hát được tone nữ vì quá cao, về sau quãng cao phát triển nên mới có thể hát được nhưng tone cũng gần tương đương với nữ trung

      Xóa
  19. https://m.youtube.com/watch?v=2dXSOlBts9M&t=200s
    Thanh Duy trong màn này hát theo style vậy kĩ thuật thì thế nào nhỉ ad?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù hát theo style nhưng mình vẫn nghe thấy support trong giọng hát, độ mở vẫn ổn.

      Xóa
  20. Mình hỏi một người nước ngoài cũng am hiểu vụ này thì chắc là C#5 đó Thanh Duy không support nhé ad. Nó được mix tốt với good placement nhưng high larynx và shouty cũng như push khá rõ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nước ngoài với nước ta nếu đều được huấn luyện thanh nhạc đến trình nhất định thì như nhau thôi, đừng thêm cụm đó vào để nghe nó legit hơn :)). Ad cũng có trình nhất định rồi mới dám viết, chứ không bị chửi chết rồi

      Xóa