Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Soobin Hoàng Sơn's Vocal Analysis

Voice type: Tenor
Vocal range: A2 - E5 (2 octaves 3 notes 1 semitone)
Supported range: N/A
Highest mixed note: B4
-I INTRODUCTION
         Bước chân nổi bật đầu tiên trong con đường hoạt động nghệ thuật bằng ngôi vị Á quân tại cuộc thi Ngôi sao Việt, sau đó là giải bạc chương trình Hòa âm ánh sáng năm 2016. Soobin Hoàng Sơn bắt đầu nổi tiếng với hit lớn Phía sau một cô gái do Tiên Cookie sáng tác và tiếp tục thành công với nhiều bài hit khác như Đi để trở về, Xin đừng lặng im,... Hiện tại, Soobin Hoàng Sơn theo đuổi dòng nhạc Pop với chất giọng dễ đi vào lòng người và cách xử lý mang màu sắc R&B.
-II STRENGHTS AND WEAKNESSES
Strengths:
  • Có khả năng sử dụng breath support, thường thấy rõ ở quãng trung
  • Giữ neutral larynx đến D3, thỉnh thoảng đến C#3
  • Intonation chuẩn xác và ổn định
  • Agility phát triển, vocal run thường chính xác về pitch, có độ flow tốt, có khả năng ứng tấu
Weaknesses:
  • Chưa có support trong giọng hát
  • Thường low larynx từ D3 trở xuống
  • Chưa cho thấy khả năng sử dụng head voice, falsetto yếu, airy
  • Có thể bị strain từ rất sớm, ngay từ C4, high larynx có thể xảy ra từ D4/Eb4
  • Những note trên G4 thường kiểm soát âm lượng/hơi thở kém, rất shouty
  • Vocal run đôi khi có thể hơi messy
-III OVERALL ANALYSIS
       Quãng trầm của Soobin Hoàng Sơn không có support, muscle coordination ở mức bình thường, và sự phát triển chest voice muscle tuy không xuất sắc nhưng vẫn đạt mặt bằng chung. Khi bản chất loại giọng là tenor, ở khoảng từ E3 đến F3 thường mang chesty tone khá thoải mái như F3 trong Bản tình ca mùa đông, E3 trong Mùa yêu đầu. Từ Eb3 đến D3, Soobin Hoàng Sơn vẫn có thể giữ thanh quản neutral nhưng màu giọng không còn thanh thoát và vocal projection đã hơi giảm sút như Eb3 trong Bản tình ca mùa đông, Eb3 trong Xin đừng lặng im, D3 trong Ngày mai em đi, D3 trong Xin đừng lặng im, thỉnh thoảng neutral larynx được giữ đến C#3 nhưng airy trong Đừng ai nhắc về anh ấy. Giọng hát Soobin Hoàng Sơn vốn đã mờ và hơi tù từ D3, khi hát những note dưới đó, do kèm với low larynx nên giọng hát lại càng tù hơn và mất hẳn vocal projection như C#3 trong Yêu xa, C3 trong Phía sau một cô gái, C3 trong Yêu xa, note C3 khác cũng trong Yêu xa. Quãng giọng của Soobin Hoàng Sơn đủ rộng để có thể xuống dưới C3 nhưng các vấn đề lỗi kỹ thuật cũng không khác gì mấy so với khoảng từ C3 - C#3 của anh. điều đó có thể nghe thấy ở note B2 trong Đi để trở về, A2 trong Yêu xa.
       Quãng trung của Soobin Hoàng Sơn mang âm sắc mỏng, nhẹ và mượt mà. Ưu điểm rõ ràng là intonation thường chính xác kèm theo đó là cách hát khá thư giãn đến khoảng E4/F4 nhưng do không biết cách support giọng hát của mình nên đôi khi, nhất là khi sustain note Soobin Hoàng Sơn không thể phóng âm thanh ra ngoài hoàn toàn, mất mask placement và âm thanh strained, tù bí. Ngay từ C4, Soobin Hoàng Sơn đã có thể bị strain như C4 trong Phía sau một cô gái, Đừng ai nhắc về anh ấy. Ở D4/Eb4, dù không phải lúc nào cũng bị cao thanh quản nhưng điều này vẫn có thể xảy ra một cách rõ ràng như D4 trong Ngày mai em đi, D4 trong Đi để trở về, Eb4 trong Ngày mai em đi. Soobin Hoàng Sơn dù có nền breath support nhưng lại không có support đúng nghĩa do dùng cổ nhiều hơn mức cần thiết khi hát, dẫn đến không có độ mở. Bắt đầu từ E4, nền breath support ngày càng ít hiện diện kèm theo đó là sự gia tăng của tension, đặc biệt là throat tension. Điều đó được nghe thấy qua các note E4 trong Yêu xa, E4 trong Đi để trở về, E4 trong Mùa yêu đầu. Từ F4, high larynx đã có thể nghe được rất rõ ràng như F4 trong Bản tình ca mùa đông, F4 trong Yêu xa, F4 trong Ngày mai em đi, F4 trong Phía sau một cô gái, F4 trong Xin đừng lặng im.
        Quãng cao của Soobin Hoàng Sơn duy trì được sự ổn định ở khoảng F#4, G4 nhưng strained, high larynx với nhiều throat tension là không thể chối cãi như F#4 trong Phía sau một cô gái, G4 trong Mùa yêu đầu, G4 trong Phía sau một cô gái, G4 trong Yêu xa, G4 trong Bản tình ca mùa đông. Thỉnh thoảng khi có dấu hiệu bị mệt thì G4 sẽ trở nên shouty hơn và mất kiểm soát như note G4 trong Xin đừng lặng im. Soobin Hoàng Sơn ít khi hát trên quãng này, do bởi đã high larynx nhiều tại G4 sự dễ dàng và kiểm soát của anh bị suy giảm nhiều. Với những lần hát quãng trên G4 âm thanh phát ra rất shouty và push rất nhiều như G#4 trong Phía sau một cô gái, A4 trong Bản tình ca mùa đông, A4 trong Yêu xa, Bb4 trong Đi để trờ về (audio), B4 trong Đi để trở về (playback)
          Soobin Hoàng Sơn không phát triển head voice, 99% thời gian anh sử dụng airy falsetto như trong Phía sau một cô gái, Mùa yêu đầu. Soobin Hoàng Sơn thường không lên falsetto ở octave thứ 5 nên không chắc chắn được falsetto sẽ nghe strained từ note nào, theo tư liệu thu thập được thì falsetto đã pushing và tight tại C#5 như trong Phía sau một cô gái và strained ở E5 như trong Mùa yêu đầu (vừa nêu). Agility của Soobin Hoàng Sơn là điểm nổi bật dễ thấy, anh tỏ ra thoải mái khi thực hiện vocal run, có khả năng improvise (ứng tấu). Nói về kỹ thuật, dù không tốt ở độ bounce nhưng anh lại có ưu thế khi nói đến độ flow và ổn về cao độ. Ở những đoạn vocal run khá nhanh và phức tạp, độ flow vẫn giữ kèm theo đó là cao độ chính xác, điều này cho thấy sự linh hoạt của vocal cords khi di chuyển rất nhanh qua các note nhạc như đoạn vocal runs trong Bản tình ca mùa đông, Yêu xa, Xin đừng lặng im, đoạn vocal run khác sử dụng falsetto trong Xin đừng lặng im (audio). Vẫn có những lần Soobin Hoàng Sơn nhất vào độ nảy của note, anh liền produce được đoạn vocal run rất tốt như trong Xin đừng lặng im. Dù là thế mạnh của mình nhưng kỹ năng của Soobin Hoàng Sơn cũng chưa hoàn hảo khi mà anh vẫn có thể bị hơi messy khi thực hiện vocal run như trong Phía sau một cô gái.
- IV OVERALL ASSESSMENT 
- V RATING
Rank F+
-VI BEST PERFORMANCE(S)

51 nhận xét:

  1. Wow lần đầu tiên thấy có người được Decent của agility! Không biết còn ai có thể đi ngang bằng hay cao hơn nhỉ. Hy vọng là Erik, vì mình nghe Erik cũng hay chạy note khi hát.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những đoạn chạy note của Erik cao độ thường rất ổn, nhất là trong studio có những đoạn khá khó nữa. Ko chắc có đến đc decent ko nhưng agility thì mình thấy Hoàng Dũng, Ngọc Anh, Nhật Thủy hay Hải Vy thi the voice mùa vừa rồi cũng rất ổn

      Xóa
    2. Erik chạy note bị lạc ra khỏi khuôn nhạc hoài, kém văn minh nữa đặc biệt có thi quen nô ô :33 bài nào cũng có

      Xóa
    3. Ukm đó là suy nghĩ của mình sau khi nghe đoạn run trong baby baby, đoạn run khó nhưng Erik có thể hát chuẩn cao độ:
      https://www.youtube.com/watch?v=hZ59UkLjeA0&t=205s

      Xóa
  2. Haicais link A4 bị trùng rồi ad ơi.

    Trả lờiXóa
  3. highest mixed note của Soobin chỉ đến A#4 mà thôi, trong bản cover Xe Đạp
    clip có nốt B4 không thuyết phục

    mà hình như những nốt đầu quãng 4 của Soobin mắc lỗi nào đó chứ không phải strain
    tenor strain từ đầu quãng 4 khó tin quá, mình baritone muốn strain mà chẳng được đây này :((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi giời Christina Aguilera strain từ Eb4 kìa :3

      Xóa
    2. Note B4 dùng playback đúng là thiếu thuyết phục nhưng cũng chưa chắc rằng Soobin k lên nổi note đó vì âm vực quãng mixed tenor không lên nổi B4 là điều hơi khó xảy ra.
      Có thể bạn hiểu strain là phải rất căng, phải gào thét nhưng thực ra strain là cụ thể hơn là khi vocal cords không vibrate tự nhiên, chúng va vào nhau, chà xát nhau một cách có thể làm chúng tổn thương do người ca sĩ không biết mở thanh quản (nói chung là không có support). Vd hồi trước mình chưa biết support, mình hát một bài khá nhẹ nhàng nhưng sau khi hát liền bị đau cổ. Đó chính là strain. Và có thể bạn đã strain tại C4 nhưng chính bạn cũng k nhận ra.

      Xóa
    3. Mình biết blog thiếu nhân lực lắm nên mỗi lần update tương đối khó khăn, thí dụ khi Soobin có support hoặc hát live mix lên C5 chẳng hạn... Nhưng blog xưa nay phân tích đều qua giọng live, hiếm khi lấy từ audio ? Quãng giọng của ca sĩ theo quan điểm của mình vẫn nên là live sẽ công bằng hơn, kể cả support.

      Xóa
    4. theo cá nhân mình thì giọng của Soobin chỉ là Baritone thôi ạ!!!

      Xóa
    5. không phải cứ quãng thấp thì là baritone đâu bồ !
      giọng soobin nghe phát là biến tenor trữ tình rồi, còn cao đến đâu thì tùy vào trình của Soobin
      nếu tenor không chịu luyện, quãng giọng không khá hơn baritone là mấy

      thí dụ một baritone trữ tình cố gắng lên cao thì cũng đạt được F#4 và G4 khỏe re, giọng sẽ bị dính mũi; nhưng baritone xuống trầm rất tốt, xuống đc cả F2 mà chả phải tì cổ gì
      một tenor trữ tình hoặc FLT không luyện tập gì thì cũng chỉ có thể hát đến G4/G#4 là bị vỡ nốt rồi

      Xóa
  4. Mình thấy Soobin Hoàng Sơn có nền hơi khi hát đấy, nhưng nó chưa hề chắc chắn một chút nào. Có thể nhận thấy khi hát live, giọng Sơn không thiếu lực nhưng vẫn bị phô chênh khá nhiều. Đặc biệt là với bài "Đi để trở về", rất nhiều lần Sơn hát trầm không tới nốt. Anh ấy đi hát đã lâu mà nén và điều phối hơi thở còn kém quá, như thế thì kiểu gì cũng sẽ bị gồng sức khi lên nốt cao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh... chưa hề chắc chắn nghe hơi phủ định. Mình sẽ đồng ý nếu bạn nói khá chắc ở quãng trung, không chắc ở trầm và không sử dụng breath support ở quãng cao.

      Xóa
    2. Đúng là quãng trung của Soobin tốt hơn những quãng khác thật. Nhưng dù sao, mình cũng hy vọng cột hơi của anh ấy trong tương lai sẽ đầy đặn, chắc chắn hơn gấp nhiều lần so với hiện tại, nhằm tránh được những chênh phô không đáng mắc phải, và cũng để quãng mà anh hát đẹp có thể trải dài hơn. Thật đáng tiếc khi một ca sĩ có tai nghe và tư duy âm nhạc khá như Sơn, lại chưa điều khiển tốt được giọng hát của mình trên sân khấu.

      Xóa
  5. Cho em xin phép hỏi ngoài lề một chút ạ. Như trong video này đoạn 2:15 thì hát như vậy có sao không ạ, do em thấy giọng chị ấy có vẻ rất căng nhưng ko biết có phải là 1 lỗi nào không ?
    https://youtu.be/ap9FNAiG9uw

    Trả lờiXóa
  6. Không ngạc nhiên :). Đúng như dự đoán không quá E-.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và không biết có ai giống mình không nhưng mình thấy mấy người rank thấp thì agility lại cao còn mấy người rank rất cao như Hà Anh Tuấn hay Võ Hạ Trâm thì agility lại thấp :(

      Xóa
    2. cũng có người tuổi nghề 2 chục năm, nhưng rank vừa thấp mà agility cũng thấp nốt
      Tuấn Hưng chẳng hạn =))

      Xóa
    3. Hồ Quỳnh Hương :)) Haizz giá mà cô ấy tập trung cải thiện ký thuật.

      Xóa
    4. changas chimi ơi, giọng hát của Tuấn Hưng được phân tích trong blog này chưa vậy, sao mình tìm lại không thấy nhỉ?

      Xóa
    5. Nô, anh Hưng chưa phân tích nhưng do nhìu bạn hỏi quá nên ad có trả lời qua r.

      Xóa
    6. tổng kết các câu trả lời của ad về anh Hưng thì mình rút ra là anh Hưng có khả năng support nhưng rất không ổn định và hay hay strain khi lên cao nhé

      Xóa
    7. Lặng lẽ: Tuấn Hưng có lẽ không được phân tích đâu
      vì blog đây chuyên về thanh nhạc, mà những ca sĩ lão làng có giọng tối và nặng như Mr Đàm, Tuấn Hưng, Ưng Hoàng Phúc, Tuấn Ngọc... chắc chắn rank sẽ rất thấp

      bạn thấy rank E của Bằng Kiều rồi đấy

      Xóa
    8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    9. Những ca sĩ lão làng đi hát mấy chục năm rồi mà kỹ thuật lại kém. Chán nhỉ. Trong khi ở Hàn những ca sĩ solo lão làng toàn những người kỹ thuật siêu tốt. Sao Việt Nam ca sĩ ko chịu cải thiện kỹ thuật nhỉ. Ad cứ phân tích vài ca sĩ lão làng đi, để thấy ko hẳn lúc nào ca sĩ gạo cội hát cũng tốt hơn ca sĩ trẻ

      Xóa
    10. Hồng Ngọc: tứ đại diva của VN thì hết 2/4 bà bị ad "mổ xẻ" kỹ thuật và chốt cái rank phũ phàng như chưa từng được phũ. Bạn lội lại blog để đọc vậy.

      Ngay cả divo Tùng Dương với resonance rất đỉnh cũng chưa thể support cao như Thanh Duy

      Xóa
    11. 4 bà đều được phân tích rồi mà =))) ML, TL cùng range D+, HN siêu flop với E+ :V =))))) HTran quên rồi hehe

      Xóa
    12. Tính ra bạn quên người rank cao nhứt luôn á :))))) Hà Trần B- lận

      Xóa
    13. Tứ đại diva có Hà Trần rank cao nè. B-

      Xóa
  7. Nói đến agility tự nhiên mình nghĩ đến, không biết agility của Đinh Mạnh Ninh được đánh giá thế nào nhỉ? Mình thấy các bài hát của ĐMN đều có đặc điểm luyến láy rất phiêu luôn ^ ^

    Trả lờiXóa
  8. https://youtu.be/2iCPOoV3uNE?t=215 mix voice đoạn này soobin hát được C5 đúng không admin?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình nghĩ nốt này là kĩ thuật phòng thu kéo lên, chứ kĩ thuật của soobin ko bắn dc nốt này đâu

      Xóa
    2. Tú Phạm: mình nghĩ là được vỉ chỉ bắn lên B4 thôi cũng không khó đối với tenor, huống hồ note này lỗi đầy ra không cần nhiều kỹ thuật để lên đâu.

      Xóa
    3. đối với tenor có cữ giọng cao như Thanh Duy, Trung Quân... thì không khó
      chứ không có nghĩa là cứ tenor thì lên nốt đấy dễ dàng
      B4 là một nốt cực khó để chạm tới chứ đừng nghĩ đến việc support nó (hay đơn giản chỉ là mix lên B4 cho relax), mà kỹ thuật hát của Soobin không ổn chút nào;
      theo mình đoán thì các Lirico Tenor hát lên A4 đã bị high larynx nặng ^^ nên khi cố lên nữa sẽ có cái gì chặn họng lại, nói cho chuẩn hơn là cổ chưa đủ mở í

      Xóa
    4. Bạn nói chuẩn đó, từ A4 đổ lên là âm tạo ra nó bé hẳn lại đi luôn ý.

      Xóa
  9. ad ơi, ở nốt E5 trên bài viết này, Soobin dùng falseto hay head voice vậy ad ?

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xóa comment của bạn nhé, mong bạn tôn trọng nghệ sĩ khi comment.

      Xóa
  11. Ad làm về vũ cát tường đi ad

    Trả lờiXóa
  12. https://www.youtube.com/watch?v=WqMoX0WtG3c
    12:09 chữ "xa" Soobin hát với neutral larynx phải không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanh quản chỉ hơi bị đẩy cao nhẹ thôi, neutral larynx cũng k hẳn đúng.

      Xóa
  13. https://www.youtube.com/watch?v=1ywWN8O1DBo&t=298s
    2:18 mấy nốt D4s Soobin hát với neutral larynx phải không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cổ anh ta rất tight, những note này thanh quản có hơi đẩy cao nhưng ít.

      Xóa
  14. Ad ơi, sao G3, A3, B3 ko có ạ? đó thuộc quãng trầm hay quãng trung ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở tenor quãng trung có thể xem bắt đầu từ C4, baritone có thể tính từ Bb3, đó thường là 1st passaggio của họ. Những nốt G3,A3,B3 về cơ bản là ở tông giọng nói bình thường của nam giới nên không có gì đáng phải bàn luận cả, tầm E3 thì mới có một số ít giọng tenor có âm sắc quá sáng (ví dụ như Thanh Duy) hơi bị mờ chứ thường phần lớn tenor phải từ C3 trở xuống mới gặp khó khăn còn baritone phải tầm G2 đổ xuống.

      Xóa
  15. Hiện tại không biết giọng của Soobin có khác gì không nhỉ ad có cập nhật thêm không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Agility của Soobin tiến bộ hơn trước, còn blog dead rồi =((((

      Xóa