Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

Mỹ Tâm's Vocal Analysis

Voice type: Mezzo Soprano
Vocal range: B2 - C6 (3 octaves 1 semitone)
Supported range: G3 - B4
Supported range (có head voice): G3 - Eb5/E5
Lowest/Highest supported note: E3 / C5 / E5
Highest resonant belt: Bb4
Highest mixed note: F5
-I INTRODUCTION
        Mỹ Tâm có lẽ là cái tên không xa lạ gì đối với cộng đồng người yêu nhạc Việt Nam. Cô khởi nghiêp vào năm 2001 bằng album đầu tay mang tên Mãi yêu và gặt hái được thành công. Tính đến nay, nhờ sự lao động nghệ thuật nghiêm túc và không ngừng nghỉ, cô đã có vô vàn bài hát hit "cộp mác" Mỹ Tâm như Ước gì, Hát với dòng sông, Chuyện như chưa bắt đầu, Vì em quá yêu anh, Như một giấc mơ, Người hãy quên em đi,... Đi kèm với những cống hiến của mình, Mỹ Tâm cũng nhận được rất nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá đáng chú ý như giải MAMA năm 2014, giải thưởng "Huyền thoại âm nhạc châu Á" tại sự kiện Top Asia Corporate Ball,... Với tinh thần cống hiện nghệ thuật nghiêm túc và luôn đổi mới, dù bao nhiêu năm trôi qua, cái tên Mỹ Tâm vẫn luôn tỏa sáng với tư cách là một trong những ngôi sao sáng nhất trong showbiz Việt.
-II STRENGHTS AND WEAKNESSES
Strengths:
  • Quãng trầm có thể support ổn định được đến G3
  • Có thể hát head voice, support cao nhất đến Eb5/E5
  • Có thể đạt resonance ở những note belt từ F#4 - A4/Bb4
  • Giọng hát thường ổn định và kèm theo độ chính xác về cao độ
  • Có thể hát và thực hiện vũ đạo nhiều bài hát liên tiếp mà ít cho thấy dấu hiệu mệt mỏi
  • Có sự tiến bộ trong support mixed voice, support hiện tại ổn định đến B4
  • Cho thấy nhiều tiến bộ từ khi ra mắt album Tâm9
Weaknesses:
  • Gần như luôn luôn bị hạ thanh quản từ F#3 trở xuống
  • Nasality có thể xuất hiện trong giọng hát, thường xuyên hơn với những note belting quãng trung
  • Muscle coordination thiếu cân bằng ở quãng trung
  • Agility còn yếu
  • Head voice cho thấy nhiều tension từ F5
  • Gần như luôn bị strain từ C5 trở lên
-III OVERALL ANALYSIS
         Với chất giọng dày, ấm, và có độ sâu thể hiện rõ nhất ở quãng trung, thế nhưng không vì thế mà quãng trầm của Mỹ Tâm bị mất đi đặc tính vốn có. Nhìn chung, support và tonality xuất hiện khá ổn định từ G3/G#3, hiện tại đã ổn định support tại G3 như G3 trong Ước gì, note G3 khác cũng trong Ước gì, G3 trong Đừng hỏi em, note G3 khác cũng trong Đừng hỏi em, G3 trong Chuyện như chưa bắt đầu, G3 trong Đâu chỉ riêng em, A3 trong Niềm tin chiến thắng, A3 trong Người hãy quên em đi, A3 trong Như một giấc mơ, A3 trong Đâu chỉ riêng em, A3 trong Lạnh lùng, Bb3 trong Người hãy quên em đi. Từ G3 đổ xuống, Mỹ Tâm với sự tiến bộ ở quãng trầm đã có thể thỉnh thoảng support được F#3 trong Chuyện buồn, F#3 trong Muộn màng là từ lúc, F#3 trong Cô gái đến từ hôm qua (good support). Thế nhưng việc support vẫn không ổn định tại đây, Mỹ Tâm không hẳn bị hạ thanh quản khi hát note F#3 nhưng support cần rõ ràng hơn để có thể gọi là supported, điều đó có thể nghe thấy ở note F#3 trong Muộn màng là từ lúc, F#3 trong Chuyện buồn, F#3 trong Đau thế mà, F3 trong Đừng hỏi em, F3 trong Dường như ta đã. Từ E3 trở xuống tonality không còn rõ ràng và thường đi kèm với low larynx như E3 trong Như một giấc mơ, F3 - E3 - D3 trong Trái tim không ngủ yên. Mặc dù consistency trong giọng hát tốt nhưng Mỹ Tâm cũng không tránh khỏi những lúc không support được các note trong supported range quãng trầm, lý do chính là do cô thường nhấc soft palate hơi thấp ở quãng này, khẩu hình đóng hơi nhiều, kỹ năng breath control ở quãng trầm chưa tốt lắm cho nên âm thanh  project lên mũi khiến nó không có support đúng nghĩa. Ví dụ như A3 trong Ước gì bị. Tuy lỗi đó xảy ra không quá thường xuyên nhưng cũng đáng lưu ý nếu Mỹ Tâm muốn nâng cao kỹ năng của mình hơn.
        Quãng trung là quãng thể hiện rõ nhất tính chất của một Mezzo Soprano. Âm sắc của giọng hát Mỹ Tâm ở quãng trung đầy, màu hơi tối, có sức nặng, và khá ấm áp, cộng với cách mix chesty trải dài suốt quãng trung khiến cho độ đầy của giọng hát phát huy tối đa. Resonance thỉnh thoảng đạt được dưới A4 nhưng không thường xuyên, có thể khi Mỹ Tâm giảm độ chesty trong giọng hát cô sẽ có nhiều sự thoải mái hơn và dùng ít sức hơn, từ đó có thể mang resonance. Một số note được support dưới A4 của Mỹ Tâm như F#4 trong Ước gì (resonance), F#4 trong Muộn màng là từ lúc, G4 trong Muộn màng là từ lúc, G#4 trong Nhớ mùa thu Hà Nội, G#4 trong Dường như ta đã. Hai note còn lại ở quãng trung là A4 và Bb4 cho thấy sự tiến bộ về support của Mỹ Tâm từ khi album Tâm9 ra mắt. Thành thực mà nói cô không phát triển thêm về kỹ thuật lấy hơi, placement hay muscle coordination cũng không phát triển, vốn dĩ khả năng hiện tại trước đây Mỹ Tâm hoàn toàn có thể support được đến khoảng Bb4/B4 nhưng do cách hát có phần tống âm lượng hay nói cách khác là sử dụng air pressure nhiều hơn mức cần thiết để hát làm Mỹ Tâm phải tỳ vào cổ để chống chịu đượng luồng không khí mạnh đi qua, khi tiết chế hơn một chút, dễ hiểu là cô có thể support được toàn bộ quãng trung của mình (dù không có resonance). Ví dụ như A4 trong Niềm tin chiến thắng, A4 trong Ước gì, A4 trong Đâu chỉ riêng em, A4 trong Lạnh lùng, A4 trong Người hãy quên em đi, note A4 khác cũng trong Người hãy quên em đi (nasal), Bb4 trong Ước gì, Bb4 trong Niềm tin chiến thắng, Bb4 trong Người hãy quên em đi, note Bb4 khác cũng trong Người hãy quên em đi, G#4 - Bb4 trong Chuyện buồn.
         Ở quãng cao, Mỹ Tâm đi từ ít khi support được B4 đến support ổn định tại note này, thậm chí cô còn có những supported C5s khá ổn. Tiêu biểu như B4 trong Niềm tin chiến thắng, phrase B4 trong Niềm tin chiến thắng, B4 trong Người hãy quên em đi, B4 trong Ước gì, phrase B4 với cách làm sáng mix phù hợp trong Như một giấc mơ, B4 trong Chuyện buồn, B4 trong Đâu chỉ riêng em. Nếu so sánh với những note B4 trước đây, ví dụ note B4 trong Nhớ mùa thu Hà Nội, ta có thể thấy note B4 trong Nhớ mùa thu Hà Nội không mở, gồng cứng và tì vào cổ khá nhiều, trong khi note B4 trong giai đoạn này ví dụ như note B4 trong Đâu chỉ riêng em vang nhiều ở vùng mask, thư giãn, và thoát ra ngoài hơn hẳn. Thế nhưng khi mệt hoặc khi hát tại âm đóng ở note B4, Mỹ Tâm vẫn còn khá strained như B4 trong Đâu chỉ riêng em, B4 trong Chuyện buồn. Nền kỹ thuật hiện tại cho phép Mỹ Tâm support những note C5s khá tròn trịa dù không thường xuyên như C5 trong Chuyện như chưa bắt đầu, C5 trong Người hãy quên em đi. Còn lại là những note C5 hơi high larynx và có thể gọi là strain như C5 trong Người hãy quên em đi, C5 trong Ước gì, phrase C5 trong Như một giấc mơ, C5 trong Đừng hỏi em, C5 trong Vì em quá yêu anh, C5 trong Chuyện như chưa bắt đầu. Khác với B4 và C5 vẫn còn khá relax, những note trên C5 rất strained, pushed và lúc nào cũng bị cao thanh quản dù cho mix đã làm rất sáng nhưng tổng quan kỹ thuật hiện tại, khi mà cô chưa cho thấy khả năng "tung hoành" trong một mức độ dễ dàng nhất định ở quãng cao thì việc giữ độ mở từ C#5 trở lên là không thể. Điều đó có thể nghe thấy ở note C#5 trong Niềm tin chiến thắng, note C#5 khác cũng trong Niềm tin chiến thắng, C#5 trong Đau thế mà, D5 trong Lạnh lùng, D5 trong Đừng hỏi em, D5 trong Ước gì, D5 trong Niềm tin chiến thắng, E5 trong Lạnh lùng, E5 trong Mong cho anh.
       Thời gian đầu của sự nghiệp ca hát, Mỹ Tâm rất ít khi dùng head voice, những năm gần đây cô bắt đầu khai thác nhiều hơn về khía cạnh này của giọng hát. Head voice của cô thường hơi thiếu connection và resonance nên thỉnh thoảng nghe giống như falsetto (thỉnh thoảng thì Mỹ Tâm cũng chuyển hẳn sang falsetto), nhưng nhìn chung thì cô có thể duy trì support khá ổn tới E5 như B4 trong Đâu chỉ riêng em, C#5 trong Cô ấy là ai, D5 trong Ước gì, E5 trong Muộn màng là từ lúc (audio), E5 trong Lạnh lùng. Ngoài E5, Mỹ Tâm cho thấy nhiều dấu hiệu của throat tension theo giống cách hát của cô ở quãng cao như  F5 trong Ước gì, F5 trong I will always love you, F#5 trong Muộn màng là từ lúc (audio), Bb5 trong Như một giấc mơ (strain), C6 trong The Phantom of the Opera (strain).
        Trước đây, cũng như đa phần các ca sĩ chủ yếu theo dòng nhạc Pop ballad khác ở Việt Nam, agility của Mỹ Tâm rất ít được khai thác cho nên không lạ gì khi kỹ năng đó không phát triển nhiều. Thời gian gần đây, Mỹ Tâm có khai thác khía cạnh này hơn trước nhưng cô vẫn cần nhiều thời gian hơn chút nữa. Hiện giờ vocal runs của cô không bị messy nhiều và thiếu chuẩn xác cao độ như trước nhưng vẫn bị lướt note. Ví dụ như trong Đau thế mà, Đâu chỉ riêng em, đoạn vocal run này ổn về cao độ nhưng cần hoàn thiện hơn về độ nãy và phân tách note, các note không có độ nãy mà thay vào đó dính vào nhau khá nhiều khiến cho nó nghe như Mỹ Tâm trượt qua lại giữa các note nhạc hơn là hát từng note một. Chính vì thể khi hát đoạn vocal run cần sự kiểm soát cao hơn như trong Ước gì, Mỹ Tâm ngay lập tức bị messy. Để cải thiện điều này không cách nào khác ngoài luyện tập để vocal cords linh hoạt hơn, loại bỏ sức nặng không cần thiết và tăng độ nhạy và chính xác khi chuyển giữa các note.
 - IV OVERALL ASSESSMENT
- V RATING
Rank C-
-VI BEST PERFORMANCE(S)
* Chân thành cảm ơn bạn Ren Fam, Brian Luu, TÙNG VƯƠNG VÕ, Lucas DK, Love 
vì những đóng góp của các bạn cho bài analysis

190 nhận xét:

  1. Ui!!! Haha!!! Vui quá :)))))))) 👏👏👏👏
    Cảm ơn đã update!!! ❤️
    Ad có nhầm k, vocal range trước đây của MT là C3 - C6 mà ad????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không tìm thấy note C3 nào trong bài analysis cũ, nếu bạn có video nào MT hát C3 hãy đóng góp nhé, mình sẽ update.

      Xóa
  2. Vocal range ad ko ghi bao nhiêu octave à?

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn ad rất nhiều!
    Mình gửi ad note C#3 tại phút 0:46 đến 0:50 trong clip: https://www.youtube.com/watch?v=Rws8EzABguI

    Trả lờiXóa
  4. Quảng trầm của MT trong live này tốt k ad??? Vì chị phải hát tone của HAT.
    https://www.youtube.com/watch?v=Rứ8EzABguI bắt đầu tại 0:39

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Link không truy cập được bạn ơi

      Xóa
    2. https://youtu.be/gpoYGu36LnA
      Laptop bị hư nên khổ vậy á :)))))

      Xóa
    3. Bạn check lại tại 0:39 nhé.

      Xóa
    4. Bữa link khác nay link khác nên nó vậy á ad :))))) tại 3:46 nha ad!!!!!
      @@

      Xóa
  5. Đúng như dự đoán hehe. Nhưng còn ngoài dự đoán hơn là có c5 supported

    Trả lờiXóa
  6. Ad ơi, ad xem giúp mình phần trình diễn "Chuyện như chưa bắt đầu" của Mỹ Tâm (https://www.youtube.com/watch?v=jWFILC8z2wg) và cho mình hỏi 1 chút được không ạ?

    - 0:38 và 2:10: Note E3 có support không ạ?
    - 1:10, 2:42 và 3:12: Các note C5 này có support không ạ?

    Mong ad phản hồi mình với, cảm ơn ad nhiều lắm ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong ad nghe qua các note E3 và C5 của MT trên đây giúp mình với ạ, cảm ơn ad nhiều.

      Xóa
    2. - 0:38 thiếu breath support, và nó hơi bị hạ thanh quản, note E3 tại 2:10 supported.
      - 3 note C5 tại 1:10, 2:42 và 3:12 đều strained, riêng 2 note đầu khá flat.

      Xóa
    3. Mình cảm ơn ad, đây là phần trình diễn bài Chuyện như chưa bắt đầu từ 2012. Vậy là so với hiện nay đã có nhiều tiến bộ

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Mình gửi ad phần live của MT sau đợt quảng bá Tâm 9: https://www.youtube.com/watch?v=BHApnc5cMSY - Bài "Nếu có buông tay"
    Ad cho mình hỏi note tại 1:13 - 1:14, 2:43 - 2:44 có phải là resonant không ạ?
    Và ad thấy tổng thể phần trình diễn này có ổn về mặt kỹ thuật không ad?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những chỗ bạn chỉ không phải là resonance.
      Phần trình diễn này ổn, đúng với những gì mình đã phân tích. Mình thích nhất là supported B4 tại 3:14.

      Xóa
    2. Vâng ạ. Mình cảm ơn ad đã xem hết phần trình diễn và đánh giá về mặt kỹ thuật.

      Xóa
  9. Xin Ad cho nhận xét tổng quan về phần trình diễn này của Mỹ Tâm:
    https://www.youtube.com/watch?v=-iXKxeVsxxA
    Và đặc biệt là các nốt trầm 0:37, 0:46, 0:55-0:57, 2:22-2:35; các nốt cao C#5 tại 3:10, 3:15, 3:19, E5 tại 2:59-3:04, nốt E5 ở 3:05 mình nghe strain quá phải ko Ad? Và 2 đoạn run tại 3:47-3:53, 3:55-4:00.
    Chân thành cảm ơn Ad!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phần trình diễn này từ 2014 rồi bạn. Bài analysis ad lấy dữ liệu gần đây mới thấy được sự tiến bộ của MT

      Xóa
    2. @Brian Luu: Cám ơn bạn, mình cũng biết phần trình diễn này từ 2014. Vấn đề là mình muốn đặt câu hỏi để học hỏi thêm kiến thức về thanh nhạc.

      Xóa
    3. Mình nghe thử một vài note trầm, rất mờ, hơi bị hạ thanh quản, không breath support. Về các note cao, bạn tham khảo lại bài analysis.
      Về 2 đoạn vocal run, nó không sát với khái niệm vocal run lắm, tuy nhiên nó khá ổn.

      Xóa
  10. https://youtu.be/MTmV0Fpm2MA?t=51
    Đây lad live mới nhát của MT, ad phân tích dùm mình với :)) Tại chắc ổn lắm nghe đã quá hihi :))))))))

    Trả lờiXóa
  11. Mình chào admin, mong bạn cho mình hỏi phần trình diễn mới nhất của Mỹ Tâm có consistent với bài analysis của ad ở trên ko ạ: https://www.youtube.com/watch?v=DRX0ANhJHu0

    Cụ thể là các note:
    E3 tại 00:26 - 00:27
    C5 tại 00:59 - 01:00 và 1:54
    C#5 tại 1:29 - 1:31 và 1:34 - 1:35

    Mình cảm ơn ad nhiều ạ.

    Trả lờiXóa
  12. Note E3 đã hơi low larynx một chút nhưng vẫn còn projection
    Note C5 và C#5 strained.

    Trả lờiXóa
  13. Ơ ad ơi sao lowest supported note của MT lại bị điều chỉnh thành F#3 rồi :(((
    Những note E3 kia có vấn đề phải ko ad?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy bạn, note E3 trước đó bạn mình nói rằng low larynx, khi nghe kỹ lại mình đồng ý với ý kiến đó.

      Xóa
    2. Tiện cho mình hỏi màn này luôn nhé, MT hát một số note C5 và C#5 khá relax ko biết có note nào supported ko nhỉ. C5 ở 1:30 1:54 3:59 còn C#5 ở 4:24 và 4:46. Ngoài ra còn 1 số vocal run nghe khá ổn nhỉ, ở 4:10 và 4:15? Mình cám ơn
      https://www.youtube.com/watch?v=XESTQEfiQNQ

      Xóa
    3. Nhưng có mấy bạn hỏi thì thấy rằng ad trả lời khá nhiều lần mình thấy MT produce được kha khá E3 supported mà ad???
      Vậy note E3 cũ trong bài cũ có support ko ad???
      https://www.youtube.com/watch?v=rEAp0Y6WtGk

      Xóa
    4. @Love: Những note bạn nói đều khá là strain.
      @Ren Fam: Note E3 tại 0:20 có support đấy bạn. Mình sẽ update lại bài analysis.

      Xóa
    5. Mình gửi ad link chất lượng hơn (nhà đài thu) của phần trình diễn bạn Ren Farm mới post ạ: https://youtu.be/jINbNvbC3s8. Ad cho mình hỏi Mỹ Tâm có support cả 2 note E3 (verse 1 2) ko, và note mixed cao nhất có support của cô ấy là gì ạ?
      Chân thành cảm ơn ad

      Xóa
  14. Live mới nhất của MT ad ạ!!!
    Đoạn head voice này có support ko ad, hiuhiu cũng màu cổ điển mà nghe xịn hơn trước đây nhiều quá.
    và mấy note trầm đầu bài có note nào tốt ko ad ới!!! :))))
    https://youtu.be/WfQGvYPvZgg?t=19

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đoạn head voice không có resonance nhưng support tốt. Tất cả đều relax, thanh quản mở.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Dark Angel ơi, cho mình hỏi lowest note và highest mixed note có support của MT trong bài này là note gì ạ: https://youtu.be/WfQGvYPvZgg. Cảm ơn bạn!

      Xóa
    4. Mong ad phản hồi giúp mình với, mình cảm ơn ad.

      Xóa
    5. Note được support thấp nhất có lẽ là F#3 0:46, cao nhất là B4 1:33, cao nhất trên head voice là D5 0:19

      Xóa
  15. ad ơi!! KT của chị Tâm trong bài Khát vọng này tốt không ad???
    https://youtu.be/AN2QAoKx8zA?t=16

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nghĩ bài này vừa sức và hợp với giọng cô ấy. 0:48 low larynx tại Eb3, 0:53, 1:03 supported B4, chúng thư giãn và có độ mở thích hợp.
      Tổng quan thì phong độ vẫn như cũ, vẫn supported range đó, vẫn rất chỉnh chu ở từng phần trình diễn.

      Xóa
  16. Ad ơi, cho mình hỏi 2 note C5 tại 3:18 - 3:19 bài Người hãy quên em đi này, MT có support không ạ: https://www.youtube.com/watch?v=qzeOeXJPE0g. Mình hơi tò mò vì MT đã support C5 trong version tiếng Hàn như ad đã phân tích.
    Thanks ad nhiều!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó không đến nỗi strained nhưng sẽ hơi mạo hiểm khi gọi là supported vì dù muscle coordination ở đây rất tốt, breath support cũng tốt nhưng mình nghe ra một chút throat tension.

      Xóa
    2. Cảm ơn ad, mình cũng cảm thấy note này nghe relax hơn các note C5s bị strained khác

      Xóa
    3. Vậy nếu có throat tension dù là ít hay nhiều thì cũng sẽ không có support phải không ạ?

      Xóa
    4. @Name Unknown Mình nghĩ là còn tùy trường hợp. Trong bài của DHY có 1 đoạn thế này "Ở thời điểm trình diễn Adagio trong Giọng hát Việt 2013, cô cho thấy mình có thể support lên C5 dù note C5 đó có một chút throat tension, khá push và hơi shouty". Chỉ cần support nhiều hơn tension là được nhưng mà xác định cái này nhiều lúc cũng confuse lắm

      Xóa
    5. Cái chính là ở độ mở. Nếu có throat tension nhưng vẫn duy trì được độ mở khá ổn như note C5 của DHY trong Adagio thì có thể coi như support. Lúc này support > tension.
      Tuy nhiên, note C5 của Mỹ Tâm vốn đã không có độ mở nhiều, nay lại có throat tension, tỉ lệ độ mở và tension hay nói cách khác là support và tension xăm xắp nhau. Rất mạo hiểm khi coi đó là supported.

      Xóa
  17. Ad cho mình hỏi các note C5 tại 1:18 - 1:19 và 2:45 - 2:46 có support không ạ: https://www.youtube.com/watch?v=CJQBAqx_uc8
    Mình nghe hình như note đầu có (ở bài phân tích ad có ghi nhận bản cam phần trình diễn này là có support). Cảm ơn ad nhiều nha

    Trả lờiXóa
  18. https://youtu.be/r7HA_9rKIMI?t=219
    Đoạn vocal runs này có tốt ko ad???

    Trả lờiXóa
  19. Ad ơi, cho mình hỏi note cao tại 4:51 của phần live mới nhất từ MT: https://www.youtube.com/watch?v=OisbB8ELHSo có support không ạ? Và đây là note gì ạ? Mình cảm ơn ad!

    Trả lờiXóa
  20. Mong Ad xem qua giúp mình với ạ, chân thành cảm ơn ad.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở 4:51 là note B4 và note đó strain (shouty + high larynx) bạn nhé.

      Xóa
  21. Toàn bộ link ad dẫn của Always MT bị lỗi hết rồi :((((((( Kênh bị sập luôn rồi :(( Vì ad bên đó bất cẩn nên nhờ chị Tâm report 3 lần cho chết luôn :((

    Trả lờiXóa
  22. https://youtu.be/-TABm3gKTJc?t=299 ad cho mình hỏi đây có phải kỹ thuật gì ko???

    Trả lờiXóa
  23. Live mới nhất này chị T có tiến bộ ko ad??
    Và tại 0:27 có note nào dưới D3 ko ad?
    https://www.youtube.com/watch?v=LiPY1fC4F-I

    Trả lờiXóa
  24. Ad cho mình hỏi có phải Mỹ Tâm đã dùng kỹ thuật pianissimo trong phần trình diễn này tại 3:47 https://www.youtube.com/watch?v=YvZhvYkTyus
    Thanks Ad

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thấy là nó hơi flat sau đó MT kéo về đúng cao độ của note đó chứ âm lượng cũng ko thay đổi nhiều. Đây cũng là kt trong classical music thôi, trong pop người ta ít khi dùng lắm

      Xóa
  25. https://youtu.be/RELAC5Fz4es
    Cho mình hỏi là ở phút 3:22 MT xuống C#3 đúng k vậy ad

    Trả lờiXóa
  26. Cho mình hỏi những note F3 ở 0:13 và 0:17 ("thơ") có support ko? Thanks ad nha
    https://www.youtube.com/watch?v=LiPY1fC4F-I

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ad nghe qua clip và trl giúp mình câu này vs nhé

      Xóa
    2. ad trả lời câu hỏi này đi ad, bữa giờ hỏi về chụy Tâm ad hông trả lời luôn =))

      Xóa
    3. Note F3 mờ và airy, còn tại 0:17 không phải F3 đó là Eb3, unsupported Eb3.

      Xóa
  27. Đoạn run trên head này có tốt ko ad???
    https://youtu.be/svJPYXjCoUo?t=80

    Trả lờiXóa
  28. https://www.youtube.com/watch?v=FFSSOKmVUPY
    2:54 chữ "one" là một supported C5 phải không ạ?
    3:05 chữ "day" cũng là một supported C5 phải không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời mình cũng tính zô hỏi haha =))) Chỉ là ko biết có quảng 5 thiệt ko thôi, chắc là supported rồi :)))))

      Xóa
    2. đúng là C5 đó. mình cũng là nghĩ là supported nhưng cứ để ad nhận xét thì chắc chắn nhất

      Xóa
    3. 2:54 là 1 supported C5 nhưng 3:05 thì không như vậy.

      Xóa
  29. Note này có resonance ko ad???
    https://youtu.be/9ra9W63-q9I?t=267

    Trả lờiXóa
  30. https://www.youtube.com/watch?v=lvO3mAGA-EE
    1:27 chữ "ngày", 1:32 đều là C#3 đó ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều, mình đã update bài analysis.

      Xóa
  31. https://www.youtube.com/watch?v=IecloUyKc6U&list=WL&index=75&t=0s
    ở phút thứ 2.28 có note E5 và F5 của chị mỹ tâm nhé mn

    Trả lờiXóa
  32. Chào ad, mong ad có thể xem qua và nhận xét tổng quan về phần trình diễn mới đây của Mỹ Tâm: https://www.youtube.com/watch?v=y8PTa5AABxc (về support/strain so vs bài analysis của ad ạ). Và high note ở 3:35 có support không ạ?
    Cảm ơn ad nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong bài này MT có support tại F#3 như 0:17, những note Bb4 trước khi lên tone và B4 sau khi lên tone trong điệp khúc đều có support. Nhìn kỹ thuật của MT trong bài này đúng theo những gì đã phân tích.

      Xóa
    2. Cảm ơn ad đã phản hồi cho mình ạ.

      Xóa
  33. Ad ơi cho mình hỏi note cao nhất trong chuỗi này Mỹ Tâm hát có phải là G5 ko ạ, là head voice hay falseto và có supported ko ạ? https://youtu.be/bu7wPFe3nkQ?t=154
    Cám ơn Ad nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. theo tui thấy có đến cao độ của note A5. đó là head voice không có support.

      Xóa
    2. Này lâu lắc lâu lơ từ lúc chưa support đc b4 mix luôn mà :)))) Mà có vẻ connect hơn bth

      Xóa
  34. https://youtu.be/S_lB6RY7rmc
    Tại 4:45 có phải là 1 resonant note? Và sau đó là cú register jump từ mix lên head có tốt ko mn nhỉ??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Mình cũng nghi vậy 🤣🤣😍 haha Tua cả 100 lần vẫn ko chắc thôi đăng lên đại haha

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Theo video cận cảnh này tại 3:53 thì mẻ hát rồi, với âm sắc head voice của T nên khá sure 🤣 Với tại 3:26 cũng nhảy tương tự, và bonus thêm tại 4:15_đoạn run này ok nhỉ?? Haha
      https://youtu.be/HcEXxFsUoy0

      Xóa
  35. thật sự rất buồn khi mình vào và xem vocal run của Mỹ Tâm . nó mất hết, chẳng còn 1 đoạn nào( mình cũng chưa kịp xem đoạn nào do ad nhận xét), hôm nay mình thấy đoạn run này, sau đó so với 1 vài bản live khác. mình thấy nó đỡ messy khá nhiều, mong ad xem và nhận xét ạ, ko biết vocal run của MT đã khá hơn chưa
    https://youtu.be/nBWBXG9u8VM?list=TLPQMjUwNDIwMjDkZAOF-VnUPQ&t=284

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình ko biết đây được xem là vocal run hay là staccato nữa =))) Với cả đây là live show heart beat lâu rồi trước khi chị tiến bộ support.
      Nếu nhận xét thì đây này https://youtu.be/apUrFl1WEMQ?t=157 :V
      Nếu được ad nhận xét giúp ctm phía trên của mình, pha chuyển mix lên head và đoạn run phía sau có tốt ko ad?

      Xóa
  36. AD ơi có phải đây là note C3 của chị Tâm ko ạ. Chữ "buồn" ấy ạ
    https://youtu.be/GPW1bOrjRaw?t=675

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. C3 đấy bạn :v Chị mới livestream hôm qua hả :))

      Xóa
    2. đúng rồi CNT ạ. video tối qua đc chị ý cắt đăng youtube

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Vậy được 3 octave rồi phải ko???
      Mình nghe chữ "Tựa" phía sau còn thấp hơn chữ buồn phải ko mấy bạn???

      Xóa
    5. @Julysadness chữ đó cũng là C3 đó bạn

      Xóa
    6. mình nghĩ chữ tựa là note Eb3

      Xóa
    7. Ba chữ "từ ở đâu" là C3-Eb3-F3 nha, hôm đấy ban đầu MT bắt tone thấp hơn nửa cung nên xuống tận B2 cơ, các bạn tìm lại trên livestram là thấy = )))

      Xóa
    8. @vietcamlao https://youtu.be/2oRahq1YUKk
      Tại 40:43 ư?? :))) Nếu vậy mong ad update vocal range của MT. :)))
      Nếu bả cố đè đè thanh quảng vẫn xuống được nhỉ :)))) Dù nghe đau cổ vãi :((( Hạ thanh quảng vậy cũng đau lắm :(( Tui cố hạ tru xuống c2 miết nên biết haha

      Xóa
    9. Đúng là đoạn đó @lulysadness . chữ buồn là note B2 chữ tù là note C3
      https://youtu.be/2oRahq1YUKk?t=2441

      Xóa
    10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    11. ad vẫn chưa update low note của Mỹ Tâm nhỉ :(((

      Xóa
  37. Ad update lại vocal range của Mỹ Tâm nha
    Trong bản livestream hát bài của Erik xuống tận B2 rồi, B2-C6 tròn 3 quãng tám

    Trả lờiXóa
  38. Đoạn run có này tốt ko ad?
    https://youtu.be/2tECz1Cr6Zs?t=379

    Trả lờiXóa
  39. https://m.youtube.com/watch?v=VCB6MTvV_IM&t=3m20s
    Admin cho mình hỏi nốt B4 có thể gọi là resonance chưa ạ , so với B4 ở 3:02 và B4 3:35 thì dường như ít chesty hơn hẳn, âm thanh nghe rất balance, độ mở của pharynx cũng khá thuyết phục, có thể cảm nhận rõ sự điều tiết nhẹ nhàng từ cơ hoành và mình cảm thấy hầu như MT không hề push ở nốt này ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 3:35 B4 đó strain để ý cuối note khá throaty

      Xóa
    2. https://youtu.be/AEzvNMSG-E0?t=223
      3:43 đợt trước cũng có B4 nghe y chang vậy

      Xóa
  40. Hi Ad,
    Cho mình hỏi thêm là bài này https://youtu.be/-m9Nry-sU3E?list=LL98GB5pqKIeAClyST1onnqQ&t=199 tại 3:20 có phải là một supported C5 không ạ?
    Thanks ad!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. no nó tight và khá closed nên thực ra nó khá strained

      Xóa
    2. Thanks bạn nhiều. Nhưng mà so với cùng note đó trong bài này https://youtu.be/qzeOeXJPE0g?t=198 (ad từng comment note C5 này breath support tốt nhưng có throat tension) thì mình lại thấy bản ở trên hoàn toàn không có throat tension.

      Xóa
  41. mở bài ước gì của cô tâm mà thấy kĩ thuật tiến bộ ghê quá
    https://youtu.be/DaLm2fIvbYU?t=311
    Bb4 này hồi xưa strained throaty vs đoạn sau cũng nasal, support shallow
    https://youtu.be/ch14NgvSR5Q?t=322

    Trả lờiXóa
  42. https://youtu.be/bTTEZRQKVTc?t=52
    Đoạn này và tại 0:57 và 2:31 có note C5 nào đc support hay có good placement không mọi người nhỉ? Nghe khá relax và open.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả đều có một lượng support kéo lên nhưng cũng có pushing, hơi close throat ở một vài chỗ, tuy nhiên C5 chỗ bạn gửi "là những" thì mình sẽ nói okay supported

      Xóa
  43. Cách mix của MT đã thay đổi đúng ko mấy bạn, mình nghe ít chesty hơn. Tại 4:09 "nghĩ" có sp ko nhỉ?
    https://www.facebook.com/fcmyta/videos/1659258237568701/

    Trả lờiXóa
  44. https://youtu.be/Kat2eXJMbDo

    Trong video này có resonance notes ko admin ơi? Có vẻ MT mix cần bằng hơn đúng ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là Mỹ Tâm mix cân bằng hơn trong video bạn đưa, nhưng mình vẫn nghe thiên về chest dominant. Resonance thì mình không nghe thấy trong video này.
      P/s: Giọng Mỹ Tâm hát mộc với guitar hay quá.

      Xóa
  45. https://youtu.be/YUnT3lHM8_0?t=204
    Có ai có ý kiến về chuỗi nốt cao này không ạ. Nghe cứ sang sảng lồng lộn nhưng cũng không rõ thực hư có support hay resonance không nữa:))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 3:26 cô ấy sustain B4 supported nhưng không có resonance. Giọng MT dày, là mezzo thiên hướng chesty mix nên các note belting nghe vang, có độ power là điểm mạnh của cô ấy.
      C5 ở 3:30 thì hình như hơi larynx, nhưng mình không chắc.

      Xóa
  46. #hỏi ad và mina-san!!!
    Những note c#5, D5 tại 1:00, 1:12, 3:00, 3:12 có phải light mix và supported đúng không mn ơi????
    https://youtu.be/AhC4V2xjvnU

    Arigato mina-sannnnn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow, trong clip này cô ấy hát nhẹ hơn rất nhiều, mình nghe qua không nghĩ rằng MT hit D5 luôn. Mình nghe thấy hơi close throat và thiếu độ mở nên mình không nghĩ supported. Tuy nhiên cô ấy hát ít chest hơn như vậy nghe thoải mái hơn so với các strained C#5s trước đây nhiều.

      Xóa
    2. 1. Mình ko biết mình đo note đúng ko hahaha
      2. Huhuhu khóc 1 dòng sông, dạo gần đây mix ít chest hơn 1 tý nhưng bệnh ở cổ, cùng vocal regression thật sự biểu hiện rõ luôn :(( Cracked xuất hiện rất nhiều trong nhưng bản live gần đây. Thời vocal peak giọng khoẻ thì toàn chesty, giờ yếu rồi mới chuyển qua bớt chest hơn thì bị yếu nặng luôn.

      Xóa
    3. Đúng C#5 với D5 rùi bạn ơi xD
      Mình không theo dõi MT nhiều nên không rõ cô ấy có vocal regression, nhưng mình nghĩ là cô ấy biết rõ cách hát chesty nên chủ động thay đổi để phù hợp hơn. Mình nghĩ nếu mix balance hơn như này thì MT sẽ support ổn định đc C5 sớm thui.

      Klq nhưng sau khi mấy page phê bình vocalist nổi lên như rạ thì mình cảm thấy mặt bằng chung ca sĩ VN rất chịu khó thay đổi để tiến bộ (mặc dù mấy page đó nói đúng ko thì chưa chắc xD). Điển hình là MT ít chesty hơn, Thùy Chi mix ít heady và airy hơn. HQH comeback sau vocal regression.

      Xóa
    4. 2 nốt kia là head voice C#5 và Eb5, supported nhóe :)
      Dạo này thấy MT live vẫn tốt mà, nghe live Ước gì mới thấy B4 vẫn tốt lắm, mà có mấy con G3 hơi airy, chờ liveshow của chụy thôi.
      P/s: Bà Phương bài này giọng cao phết

      Xóa
    5. Uhm, hơi bất ngờ bà Phương kkk nhưng mình nghe thấy sự can thiệp của auto tune, vì đây là bản thu sẵn 🤣🤣🤣
      Đúng là thấy vẫn tốt, nhưng lại xuất hiện crack khá nhiều so với sự ổn định của chị. Trời chuyển nên cổ lại mọc gai ra 😓😓😓

      Xóa
  47. Bác nói Eb5 mình cũng đồng ý vì nó mấp mé D5 Eb5, quả thật là Eb5 hoà vào nhạc nhiều hơn
    nhưng mình vẫn nghĩ các note đó là mix vì mình có nghe thấy chest trong đó. Bạn Julysadness confirm thêm là qua audio thì càng hợp lý vì head qua audio nghe trong lắm không xốp xốp như vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy nếu như b Việt Cam Lào nói supported thế c Tâm support D5/Eb5 mix luôn 🤣

      Xóa
    2. Bản thân mình vẫn nghĩ các note đó không có support bạn ạ, chúng hơi close throat

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Thật ra mik thấy nhiều ng bảo trog ctr này cũng nhiều ca sĩ hát live trước đó có vấn đề ấy, thấy bảo do sự cố âm thanh chứ ko riêng c Tâm đâu

      Xóa
  48. https://www.youtube.com/watch?v=0UCJGK6QsgU
    Ối giời ơi mọi người vào mà xem live mới nhất của bà Tâm nè. Hát lại một bài cũ nhưng mình cảm thấy cách mix của bả không chesty như trước thành ra nguyên bài bà í treo trên quãng 5 liên tục nhưng nghe thoải mái hơn nhiều so với trước kia.

    Trả lờiXóa
  49. Rất nhiều note F3, f#3 ở đây thì phải ??? kkk
    Chúng có support ko vậy ad???

    https://youtu.be/nIeOd0hu52o

    Trả lờiXóa
  50. Các bác ơi đây có phải note G#5 của Mỹ Tâm không ạ, em đo đi đo lại mà không chắc có phải không
    https://youtu.be/zl59c_ALHdI?t=188

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nốt này là F#5 (Gb5) không phải là G#5

      Xóa
    2. Auto tune hân hạnh tài trợ chương trình này. kkkk

      Xóa
  51. https://soundcloud.com/oddy-vo/ban-ghi-moi-4
    Note cao nhất đoạn cuối là note gì vậy mọi người, ghi âm lại nên không tốt lắm, show tri âm

    Trả lờiXóa
  52. https://soundcloud.com/oddy-vo/ban-ghi-moi-4
    Note cuối cao nhất là note gì vậy mọi người, ghi âm lại nên âm thanh không tốt lắm, show tri âm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái này mà được show trước thì bên diva divo hết khịa cô hát thua hồ ngọc hà

      Xóa
  53. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  54. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  55. Video MT luyện thanh nhẹ trước khi vào show tri âm:
    C#5 và F5 head voice supported đúng ko mn ơi???
    https://youtu.be/l-libTRo88M

    Trả lờiXóa
  56. https://www.youtube.com/watch?v=68ieaimpJts

    Chest voice của Mỹ Tâm thì đúng là khỏe thật sự, nghe vang vọng, bay bổng và căng tràn luôn!

    Trả lờiXóa
  57. Ad ơi, ad phân tích giọng hát của Văn Mai Hương với ạ.

    Trả lờiXóa
  58. https://www.youtube.com/watch?v=Z9Pce0hAT_A
    Ad ơi, ad có thể nghe giúp em xem giọng của em thuộc loại giọng nào không ạ? Em cảm ơn ad nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ Tenor trở lên :v.

      Xóa
    2. Hix. Tenor là nam cao mà :( Mình là nữ mà :(

      Xóa
    3. Bạn có thể cho mình nghe thêm giọng bạn được không, hmmm điều đầu tiên lad có vẻ giọng bạn cũng nó phần đặt biệt khi nó hơi khand, có tính airiness, bạn thử cho mình nghe thêm voice xem ạ

      Xóa
    4. Công nhận nghe giống nam thiệt =))) kkk

      Xóa
    5. Một số bài nữ tánh hơn đây ạ.
      https://www.youtube.com/watch?v=Fou2CXLGPwU
      https://www.youtube.com/watch?v=YTw1p9GKqUU
      https://www.youtube.com/watch?v=sWlcTQJafPQ

      Chắc là giọng nữ trung phải không ạ?

      Xóa
    6. Từ hồi bị bác sĩ cắt cổ tới giờ, mình cảm thấy mỗi lần hát nốt cao là có một cái vạch giới hạn vô hình, như kiểu vượt qua nó là bị đứt dây thanh quản luôn. Nên mình toàn hát thấp thấp thôi, lên cao nghe rất khó khăn.

      Xóa
    7. Hát hay lắm bạn xD

      Mình nghe đc 4 bài của bạn thì cũng nghĩ bạn là nữ trung (mezzo). Mix của bạn nhiều chest hơn, nếu muốn lên cao dễ dàng mình nghĩ bạn luyện tập để hát mix nhẹ nhàng hơn. E3 và F3 của bạn phần nào giữ được tonality và chỉ khi là soprano có quãng trầm cực phát triển mới xuống thấp thoải mái như vậy.

      Mình chưa dám khẳng định nhưng quãng thoải mái của bạn khá với giống Trần Lê Bích Tuyết ấy, E3-B4 (modal voice). Có điều Tuyết là soprano và hát với heady mix.

      P/s: mình có nghe qua bài chờ ngày anh nhận ra em và phiến đá tĩnh lặng thì thấy bạn hát đúng tone gốc của Thùy Chi. Trong 2 bài này đoạn điệp khúc có nhiều note B4 C5/C#5 treo liên tục ấy nên khá căng

      Xóa
    8. em đang không hiểu chị nói là " bị bác sĩ cắt cổ" là sao ạ ??

      Xóa
    9. Cảm ơn bạn Mạnh đã nghe và góp ý cho mình nhé.
      @Hi AD: mình có phẫu thuật bướu giáp ah bạn. Lúc mới xong cái giọng khàn lắm, sợ quá chừng.

      Xóa
    10. @Mạnh: Mình cảm thấy quãng cao của mình ngày càng kém. Cách đây tầm 10 năm thì mình còn chạm được G5. Tầm 5 năm trước thì một số bài hát được E5. Còn giờ thì hát tới E5 là căng lắm.
      Còn quãng trầm thì mình xuống được thấp hơn, nhưng không biết là có bị hạ thanh quản không nữa. Sợ hát không đúng cách riết bị hư giọng. Mong được các bạn góp ý cho mình vì gần như hát là thú vui duy nhất của mình ah.

      Xóa
    11. Bạn có bị low larynx nhưng chấp nhận được, ko quá nhiều và mờ. Để ko bị hỏng giọng thì bạn tiếp tục hát những bài vừa phải với quãng của mình như bài Người ấy nhé. Chúc bạn hát tốt.

      Xóa
    12. @Việt Cam Lào
      Cảm ơn bạn nhe. Mình không có học trường lớp gì hết nên hát theo bản năng thôi. Rất mong có thể kết bạn với bạn và các bạn khác để được chỉ bảo nhiều hơn.

      Xóa
    13. https://youtu.be/xvT2qSgH0zo Các bạn xem hộ mình cách mix trong bài này của chị Tâm có còn chesty nữa không ạ? Vì mình thấy tone khá cao so với quãng thường hát và bớt chesty hơn trước

      Xóa
    14. @Huang, bài này rất khó, nhịp dồn dập. Chị Tâm mix trong bài rất chesty và còn phần nào đó là shrill tonality. Các note cao treo liên tục như vậy cũng khiến lượng breath support của các note trong supported range bị ảnh hưởng.

      Xóa
  59. MT viết nhạc ko nhiều nhưng khi chị viết thì chất hơn nhạc Khắc Hưng mà chị hay hát rồi :)))
    Bài này mấy note trầm có vẻ tốt mn nhỉ???
    https://youtu.be/_26Do84e2NY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Note E3 "Chỉ" đẩu bài supported đúng ko cả nhà???

      Xóa
    2. Đúng supported E3 rùi đó.
      Bài này nghe lần đầu đã biết very khó @@
      Giọng chị màn này hơi cá đuối nhưng mấy nốt quãng 5 mix tốt hơn lúc trước.
      Giờ so kỹ thuật thì chị cũng ít ngán bố con thằng nào lắm :))))

      Xóa

    3. Màn này gần cuối show rồi, "già" rồi mà sức trâu vklerr 😭😭😭

      Keke công nhận chị viết nhạc cũng đỉnh ghê kk như bài Lạnh Lùng, quãng ko quá khó nhưng mà để hát đc thì giọng phải khoẻ vklerr 🤣

      Note D3 tại 0:20 có giữ đc natural larynx ko nhỉ?

      Xóa
    4. Nốt đó low larynx rồi. Nhưng mình nghĩ giờ quãng dưới F#3 có sự ổn định nhất định. Chờ MT ra DVD xem sao đã, dạo này c ít xuất hiện quá, toàn phải xem fancam lởm quay lại có 1 đoạn ko đã =))))

      Xóa
    5. Haha. Bài Lạnh lùng từ G3 tới E5 giọng ngực cũng suýt soát 2 quãng tám thì không gọi là "không quá khó" được đâu bạn. Giọng nữ trung ở Việt Nam mà chơi được đúng quãng bài này chắc đếm trên đầu ngón tay á. Thanh Lam, Hoàng Quyên, Thu Phương say bye=)))
      Có link này trên tiktok compile high notes trong show Tri Âm nè bạn.
      https://vt.tiktok.com/ZSJVstHfY/
      Bả belt một nùi E5 bài Lạnh lùng siêu bén. Biết là srained nhưng nếu theo tiêu chuẩn "support" của hội diva divo gì đó thì chắc chắn support luôn=)) Haha. Tiếc là câu kết bài ngay sau đó bị flat với crack mất. Bài Cô ấy là ai ngay đoạn đầu còn growling C#5 D#5 các kiểu nữa=))) Ghê vãi=)) Tui thầy bà Tâm nên bớt nhảy lại thì mấy cái high note sẽ ngon lành ngay thôi. Mà khổ cái bả ham nhảy quá, dù tốn sức thấy mụ nội luôn.

      Xóa
  60. Màn live thể hiện đẳng cấp diva no.1 của chụy đây. Mấy con C3 D3 đẹp dã man. Supported F3 ở 10:33 và 11:31. 14:22 lại một C3 quá đẹp. Giờ consistency của chị khoảng F3 khá rõ ràng. Âm sắc giờ đẹp mượt mà tinh tế khỏi chê.
    https://www.youtube.com/watch?v=57n5r1yb_QI&t=627s

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Nói đi va đi vấp chi mắc công tụi nó mang lên tế cho giờ=))
      Cách hát quãng trầm của bà Tâm thường không hạ thanh quản sớm và nhiều, khác với Mỹ Linh và Thanh Lam. Hai người này hạ thanh quản sớm nên nốt trầm thường nghe dày và rõ chữ hơn MT, khiến nhiều người lầm tưởng là quãng trầm của họ tốt hơn MT. Có clip này trên Tiktok tiếp nè https://vt.tiktok.com/ZGJkEHv22/
      Clip này hát từ đầu năm 2017 rồi. Tại khoảng 0:38 và 0.54 D3 của MT trong bài này rất giống Mỹ Linh và Thanh Lam, đè thanh quản để làm dày nốt.

      Xóa
    3. Sau khi nghe supported e3 của chị ở The Light mình nhĩ Supported range của trụy nếu đc update: E3/F3 ~ b4/C5 😝😝😝

      Xóa
    4. Bản studio này vibrato của chị nghe ok hơn bản live ở 15:09 trong link trên. Khá đều và controlled đó, để ý cái vibrato của ca sĩ VN hầu hết đều copy Thanh Lam thì phải nên cái này cũng thông cảm :v
      https://www.youtube.com/watch?v=E-Iv7YqHMJ0

      Xóa
  61. https://www.youtube.com/watch?v=Nlax4b1x8Xc
    Các má dira divo stan cứ bash khả năng belt cao của bà Tâm. Nhưng nghe thử clip G5 compilation trên thì muốn cười toa léc luôn. G5 của bà Tâm lại nghe ổn áp nhất, quần què gì vậy=)) haha. G5 của Uyên Linh với HN thì quá heady. Hà Hồ với ML thì super strained khỏi cãi. Hương Tràm thì không nói vì mình vẫn giữ quan điểm bà í là soprano.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói về nữ trung belting ở quãng cao thì ở Vn ML trùm rồi :V trong đây ai cũng strain :V MT thì gần đây tập show mới hit lên được thôi. Bớt dùm =)))

      Xóa
    2. mixing của HN với G5 thực sự ổn, không dễ để sustain hẳn note G5
      mà ad kênh này lấy note xong lại bảo blog dìm note cao của hương tràm, tràm phải mezzo

      Xóa
    3. Julysadness: Không phải là đề cao bà Tâm hay gì ở đây cả. Cái mình thấy buồn cười là các má kia bash lên bash xuống sỉ nhục vocal bà Tâm không còn gì để nói nhưng mà thực tế thì vocal bà í lại ngày càng đi lên chứ không hề có đấu hiệu đi xuống=)) Trong khi cô ca sĩ soprano họ Hồ mà cái động đó ca ngợi là thời prime "đủ sức ngang hàng Sohyang" thì giờ hát không ra hơi crack lên crack xuống, thậm chí ở quãng trung.
      Còn nói về belting quãng cao từ C#5 đổ lên mình nghĩ cả ML lẫn HNH có sự thoải mái xăm xắp nhau và strained thì cũng lòi mồng như nhau=))

      Xóa
  62. Không rành lắm nhưng thấy những buổi livestream chị hát nghe mấy note trầm đã quá ạ các bạn. Trên youtube có video tổng hợp F3 Sup của các mezzo nè các đồng dâm.
    https://youtu.be/qT27DHGQURY
    Còn video chị hát bài chuyện như chưa bắt đầu ở Nova
    https://youtu.be/lPxuF8yQO8o (0:45) phải E3 và có sup ko m.n nghe ổn quá

    Trả lờiXóa
  63. Cùng thưởng thức màn tự shade chính mình của bà Tâm qua hai bản live này. D5 năm 2011 (https://youtu.be/aYbfqq7gu1M?t=296) vs. D5 năm 2018 (https://youtu.be/ajONLH6xrYY?t=254).

    Trả lờiXóa
  64. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  65. https://www.youtube.com/watch?v=bonJWoBP-IA
    Trời ơi tôi mệt cái kênh này quá đi. D#3 của HN với ML hạ thanh quản rõ mồn một thế kia mà kêu supported là sao. Thấy mớ vô cồ lít VN không ăn đc quãng cao thì lôi quãng trầm ra buff lấy buff để để lấy le với thế giới hay sao=)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đó gọi là thanh quản thấp, vẫn control được nốt và vẫn tính là support, nghe Bel Canto để xem họ hát với thanh quản thấp là thế nào nhé, dốt mà cứ thích thể hiện, nốt như thế không tính vào support thì D#3 của các chế cầy pốp còn không đáng để được tính vào quãng giọng nữa vì nó chẳng khác gì tiếng ợ chua, ợ hơi =)) Các vô cồ lít cầy bốp giọng mỏng như lá lúa, tới A3 là thanh quản rớt xuống tới bụng, tới F3 đã toàn tiếng ợ rồi rồi mà các mẹ vẫn bảo xụp pọt đó ạ =))) D#3 của ML, HN thanh quản thấp nhưng nó vẫn có sự thoải mái, rõ chữ và hoàn toàn control được nốt chứ không mù mờ sương khói, ợ hơi, ợ chua như các bá cầy bốp ạ =))) Quãng trầm quá rõ ràng là ăn đứt luôn, nhất là so với mấy mẹ cầy pốp giọng lá lúa chứ cần gì buff =)) Chỉ có mấy mẹ dốt mà thích thể hiện mới không biết, tối ngày tự nhục thôi

      Xóa
    2. Bel Canto :v :v :v
      Sorry bạn nhưng lý do classical singer có thể support và tạo resonance được với thanh quản thấp là vì họ được đào tạo để hát như vậy (lowered their larynx), còn Mỹ Linh Hồng Nhung của bạn đang làm với Eb3 là pushed down larynx rồi, cái này là sai cách và ko được khuyến khích. Định chơi chiêu đánh tráo khái niệm đánh lận con đen để bợ chủ à?
      Cái nữa nốt của Hồng Nhung xuống mờ căm mà, rõ khỉ gì đâu? Còn Mỹ Linh thì vẫn control ok thật.
      Bớt lôi Bel Canto ra khè đi, nghe rỗng tuếch lắm :))) đừng thấy ad ngừng hoạt động rồi tuoửng muốn vào gáy gì cũng được bạn nhé. Ko đến lúc cộng đồng fan cấp 3 đĩ vô va bị chửi như chó lại tự ái nhảy dựng lên :)))

      Xóa
    3. Liên hệ Lena Park để biết Eb3 support là như nào nha, cầy pốp của bác đấy.

      Xóa
    4. Lại 1 beo căn tô trong chiền thiết =))) kakaka Cười ear.

      But @Viet why not post ngoài discussion center? Đây bài phân tích MyxTam linh.

      Xóa
    5. @julysadness: Haha. Okie bạn rút kinh nghiệm lần sau bê ra discussion center. Tại mình lưu sẵn link My Tam analysis trên máy nên cứ thế comment thẳng rồi post=))

      Xóa
  66. Squillo là gì vậy nghe nói opera dùng nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  67. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  68. Live mới nhất của bà Tâm. https://www.youtube.com/watch?v=oADncaLe4cs
    0:29 support C5 nhưng rớt sup đoạn cuối do pushed.
    1:10: sustain C5 10s với good breath support nhưng vẫn strained=))
    Có vẻ như nâng supported range lên một note hay nửa note không phải chuyện một sớm một chiều kể cả có nền tảng và phương pháp đúng=))

    Trả lờiXóa