Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

The Criteria

Đây là phần nói về chỉ tiêu đánh giá, xếp hạng trong blog.
Khi đánh giá kỹ thuật của một vocalist, những mục sau đây sẽ được đánh giá:
- I RATING
       Các mục đánh giá ở trên sẽ được thể hiện bằng cách Rating: Excellent, Great, Good, Decent, Above Average, Average, Weak,Very Weak. Nếu kỹ năng của người vocalist nằm giữa 2 rating thì sẽ viết cà 2 rating và được phân cách bởi dấu "/". VD: Good / Great, Above Average / Decent,...
       Với mỗi Rating, vocalist sẽ được tính bằng các thang điểm cụ thể, bảng phía dưới cho thấy điểm ứng với từng Rating:
  Ở đây ta thấy nếu vocalist được đánh giá Average thì sẽ được 3.3 điểm, Decent sẽ được 6.0 điểm, Decent / Good sẽ được 6.7 điểm, Weak / Average sẽ được 2.7 điểm. Thỉnh thoảng một vocalist được đánh giá Average nhưng vẫn có thể được 3.5 vì kỹ năng của vocalist đó hơn mức Average một chút nhưng chưa tới Average / Above Average.
Lưu ý: Điểm từ 9.3 tới 9.5 là Great / Excellent và từ 9.6 tới 10 là Excellent.
- II CÁCH ĐÁNH GIÁ LOW REGISTER, MIXED REGISTER, VÀ UPPER REGISTER
     Low register, mixed register và upper register là 3 mục rất quan trọng để đánh giá một vocalist. 3 mục này được đánh giá bám sát vào supported range của người ca sĩ. Cụ thể:
(Với những ca sĩ không có supported range thì 3 register được đánh giá cao nhất là Weak)
* Excellent
+ Supported range (không head voice) tối thiểu:
  • Sopranos:
    • Lower range: E3
    • Middle range: B4 + tạo resonance rất thường xuyên +  hiếm khi mất support + chưa từng strain ở quãng trung
    • Upper range: F#5/G5
  • Mezzo-sopranos: 
    • Lower range: D3
    • Middle range: Bb4 + tạo resonance rất thường xuyên +  hiếm khi mất support + chưa từng strain ở quãng trung
    • Upper range: F5/F#5
  • Tenors: 
    • Lower range: A2
    • Middle range: F4 + tạo resonance rất thường xuyên +  hiếm khi mất support + chưa từng strain ở quãng trung
    • Upper range: C5/C#5
  • Baritones: 
    • Lower range: F#2
    • Middle range: D4 + tạo resonance rất thường xuyên +  hiếm khi mất support + chưa từng strain ở quãng trung
    • Upper range: A4/Bb4
+ Breath support / control: Breath support hầu như luôn luôn ổn định và chắc chắn, sử dụng thành thục kỹ năng lấy hơi, nén hơi, .... Kỹ năng breath control thành thục, biết điều khiển làn hơi để thực hiện xuất sắc các kỹ thuật thanh nhạc khó như light mixed, legato, staccato, diminuendo, cerescendo, pianissimo, fortesimmo,... và có khả năng thực hiện xuất sắc các kỹ thuật hoa mỹ trên cùng một làn hơi.
+ Consistency: Có khả năng duy trì độ ổn định gần như tuyệt đối về support với tất cả các note trong supported range cũng như ổn định trong việc vận dụng với các kỹ năng thanh nhạc hiện có. Các màn trình diễn gần như luôn luôn có chất lượng rất đều nhau, bất kể độ khó của chúng.
+ Vocal connection: Sự chuyển đổi giữa chest voice, mixed voice, và head voice có sự dễ dàng và chính xác đến hoàn hảo. Có thể chuyển giữa 3 loại giọng trong cùng một làn hơi một cách xuất sắc. Có thể sử dụng strongly connected head voice.
+ Agility: Thực hiện được những đoạn vocal run có tốc độ cao với độ flow, độ bounce xuất sắc, note seperation rõ ràng, chính xác về cao độ từng note nhạc, có thể thực hiện nhiều đoạn vocal run có tốc độ đa dạng trong bài hát.
* Great and Great / Excellent
+ Supported range (không head voice) tối thiểu:
  • Sopranos: 
    • Lower range: F3/F#3
    • Middle range: B4 + tạo resonance khá thường xuyên +  ít khi mất support + chưa từng strain ở quãng trung
    • Upper range: F5/F#5
  • Mezzo-sopranos: 
    • Lower range: Eb3/E3
    • Middle range: Bb4 + tạo resonance khá thường xuyên +  ít khi mất support + chưa từng strain ở quãng trung
    • Upper range: E5
  • Tenors:
    • Lower range: A2/Bb2
    • Middle range: F4 + tạo resonance khá thường xuyên +  ít khi mất support + chưa từng strain ở quãng trung
    • Upper range: B4/C5
  • Baritones: 
    • Lower range: F#2/G2
    • Middle range: D4 + tạo resonance khá thường xuyên +  ít khi mất support + chưa từng strain ở quãng trung
    • Upper range: G#4/A4
+ Breath support / control: Breath support hầu như luôn luôn ổn định và chắc chắn, sử dụng thành thục kỹ năng lấy hơi, nén hơi,.... Kỹ năng breath control thành thục, biết điều khiển làn hơi để thực hiện tốt các kỹ thuật thanh nhạc khó như light mixed, legato, staccato, diminuendo, cerescendo, pianissimo, fortesimmo,...  và có khả năng thực hiện tốt các kỹ thuật hoa mỹ trên cùng một làn hơi.
+ Consistency: Có khả năng duy trì độ ổn định tốt về support với tất cả các note trong supported range cũng như ổn định trong việc vận dụng với các kỹ năng thanh nhạc hiện có. Các màn trình diễn thường có chất lượng rất đều nhau, tuy nhiên chất lượng sẽ bị giảm một chút với những bài hát khó.
 + Vocal connection: Sự chuyển đổi giữa chest voice, mixed voice, và head voice có sự dễ dàng và chính xác. Có thể chuyển giữa 3 loại giọng trong cùng một làn hơi tốt. Có thể sử dụng strongly connected head voice.
+ Agility: Thực hiện được những đoạn vocal run có tốc độ nhanh với độ flow, độ bounce tốt, note seperation rõ ràng, chính xác về cao độ từng note nhạc (có thể bị flat hoặc sharp nhưng chỉ thoáng qua, không rõ ràng), có thể thực hiện nhiều đoạn vocal run có tốc độ đa dạng trong bài hát.
  * Good và Good / Great
+ Supported range (không head voice) tối thiểu:
  • Sopranos: 
    • Lower range: F#3/G3
    • Middle range: B4 + tạo resonance nhưng không thường xuyên +  thỉnh thoảng có thể mất support 
    • Upper range: E5/F5
  • Mezzo-sopranos: 
    • Lower range: E3/F3
    • Middle range: Bb4 +  tạo resonance nhưng không thường xuyên +  thỉnh thoảng có thể mất support 
    • Upper range: D5/Eb5
  • Tenors: 
    • Lower range: Bb2/B2/C3
    • Middle range: F4 +  tạo resonance nhưng không thường xuyên +  thỉnh thoảng có thể mất support 
    • Upper range: Bb4/B4
  • Baritones: 
    • Lower range: G2/G#2
    • Middle range: D4 +  tạo resonance nhưng không thường xuyên +  thỉnh thoảng có thể mất support 
    • Upper range: F#4/G4
+ Breath support / control: Breath support ổn định, thỉnh thoảng có thể hơi bị mất support. Sử dụng tốt kỹ năng giữ hơi, nén hơi. Kỹ năng breath control khá thành thục, biết điều khiển làn hơi để thực hiện ổn các kỹ thuật thanh nhạc khó như light mixed, legato, staccato, diminuendo, cerescendo, pianissimo, fortesimmo,... hoặc cho thấy rất nhiều tiềm năng để thực hiện. Rất ít khi mất breath support khi hát.
+ Consistency: Có khả năng duy trì độ ổn định tốt với tất cả các note trong supported range cũng như ổn định với các kỹ năng thanh nhạc hiện có. Các màn trình diễn có chất lượng khá đều nhau, nhưng chất lượng cũng như độ ổn định sẽ giảm phần nào với những bài khó.
 + Vocal connection: Sự chuyển đổi giữa 3 loại giọng là chest voice, mixed voice, và head voice có sự dễ dàng và chính xác. Thỉnh thoảng có thể lộ điểm gãy nhưng không quá rõ ràng. Có thể sử dụng head voice.
+ Agility: Thực hiện được những đoạn vocal run có tốc độ trung bình đến cao với độ flow, độ bounce tốt, note seperation rõ ràng, chính xác về cao độ nhưng một số note thỉnh thoảng có thể hơi bị sharp hoặc flat, có thể thực hiện nhiều đoạn vocal run đa dạng về tốc độ trong bài hát.
* Decent và Decent / Good
+ Supported range (không head voice) tối thiểu:
  • Sopranos:
    • Lower range: G#3/A3
    • Middle range: B4 + ít khi tạo ra resonance +  thỉnh thoảng có thể mất support
    • Upper range: D5/Eb5
  • Mezzo-sopranos:
    • Lower range: F#3
    • Middle range: Bb4 + ít khi tạo ra resonance  +  thỉnh thoảng có thể mất support 
    • Upper range: C5/C#5
  • Tenors: 
    • Lower range: C3/C#3
    • Middle range: F4 + ít khi tạo ra resonance  +  thỉnh thoảng có thể mất support 
    • Upper range: G#4/A4
  • Baritones: 
    • Lower range: G#2/A2
    • Middle range: D4 + ít khi tạo ra resonance +  thỉnh thoảng có thể mất support 
    • Upper range: E4/F4
+ Breath support / control: Breath support khá ổn định nhưng thỉnh thoảng có thể bị mất support, sử dụng tốt kỹ năng giữ hơi, nén hơi. Kỹ năng breath control khá tốt, thỉnh thoảng có thể cho thấy một vài tiềm năng thực hiện các kỹ thuật như light mixed, legato, staccato, diminuendo, cerescendo, pianissimo, fortesimmo,... thỉnh thoảng có thể bị mất breath support khi hát.
+ Consistency: Có khả năng duy trì độ ổn định tạm ổn với các note trong supported range cũng như các kỹ năng thanh nhạc hiện có, thỉnh thoảng sẽ cho thấy dấu hiệu của sự không ổn định hơi rõ ràng.
+ Vocal connection: Sự chuyển đổi giữa 2 trong 3 loại giọng là chest voice, mixed voice, và head voice có sự chính xác. Có thể sử dụng head voice.
+ Agility: Thực hiện được những đoạn vocal run có tốc độ vừa phải với độ flow, độ bounce khá ổn, note seperation khá tốt, chính xác về cao độ nhưng thỉnh thoảng có thể bị sharp hoặc flat.
  * Above Average và Above Average / Decent
+ Supported range (không head voice) tối thiểu:
  • Sopranos: 
    • Lower range: A3
    • Middle range: B4 + gần như không tạo ra resonance + có thể mất support hoặc shallow support hoặc supported range trong khoảng Bb4 - B4
    • Upper range: C5/C#5
  • Mezzo-sopranos: 
    • Lower range: G3
    • Middle range: Bb4  + gần như không tạo ra resonance + có thể mất support hoặc shallow support hoặc supported range trong khoảng A4 - Bb4
    • Upper range: B4/C5
  • Tenors:
    • Lower range: D3
    • Middle range: F4  + gần như không tạo ra resonance + có thể mất support hoặc shallow support hoặc supported range trong khoảng E4 - F4
    • Upper range: F#4/G4
  • Baritones: 
    • Lower range: Bb2/B2
    • Middle range: D4  + gần như không tạo ra resonance + có thể mất support hoặc shallow support hoặc supported range trong khoảng C#4 - D4
    • Upper range: Eb4/E4
+ Breath support / control: Breath support tạm ổn, sử dụng tạm ổn các kỹ năng giữ hơi, nén hơi,.... Kỹ năng breath control trung bình. Có thể bị mất breath support khi hát. Thỉnh thoảng có thể lấy hơi sai cách, mất breath support.
+ Consistency: Có khả năng duy trì độ ổn định tạm chấp nhận với các note trong supported range cũng như các kỹ năng thanh nhạc hiện có. Các màn trình diễn thường có chất lượng không quá đều nhau.
+ Vocal connection: Sự chuyển đổi giữa 2 trong 3 loại giọng là chest voice, mixed voice, và head voice có sự chính xác ở mức tương đối. Thỉnh thoảng có thể lộ điểm gãy và khá rõ ràng. Có thể head voice nhưng thỉnh thoảng vẫn sử dụng falsetto.
+ Agility: Thực hiện được những đoạn vocal run có tốc độ vừa phải đến chậm với độ flow, độ bounce chấp nhận được, note seperation trung bình, cao độ thường hơi bị sharp hoặc flat, khuyết điểm lộ rõ hơn khi thực hiện đoạn các vocal run với tốc độ cao.
  * Average và Average / Above Average
+ Supported range (không head voice) tối thiểu:
  • Sopranos: 
    • Lower range: Bb3
    • Middle range: A4 hoặc G#4/A4
    • Upper range: B4/C5
  • Mezzo-sopranos:
    • Lower range: G#3
    • Middle range: G#4 hoặc G4/G#4
    • Upper range: Bb4/B4
  • Tenors: 
    • Lower range: Eb3
    • Middle range: Eb4 hoặc Eb4/E4
    • Upper range: F4/F#4
  • Baritones: 
    • Lower range: C3/C#3
    • Middle range: C4 hoặc C4/C#4
    • Upper range: D4/Eb4
+ Breath support / control: Có kỹ năng sử dụng breath support nhưng thường không chuẩn xác, lấy hơi thường sai cách. Thường không cho thấy sự phát triển nhiều của kỹ năng breath control. Có thể bị mất breath support thường xuyên khi hát.
 + Consistency: Có khả năng duy trì độ ổn định chỉ ở mức trung bình với các note trong supported range cũng như các kỹ năng thanh nhạc hiện có.
+ Vocal connection: Sự chuyển đổi giữa chest voice, mixed voice, và head voice chỉ ở mức trung bình, điểm gãy thường nghe thấy và khá rõ rệt. Không thể hoặc có thể sử dụng head voice.
+ Agility: Thực hiện được những đoạn vocal run có tốc độ vừa phải đến chậm với độ flow, độ bounce trung bình, có thể bị messy, note seperation bị mờ, cao độ thường bị sharp hoặc flat.
* Weak và Weak / Average
+ Supported range (không head voice) tối thiểu:
  • Sopranos: 
    • Lower range: B3
    • Middle range: G#4 hoặc G4/G#4
    • Upper range:  A4 - B4
  • Mezzo-sopranos: 
    • Lower range: A3
    • Middle range: G4 hoặc F#4/G4
    • Upper range: G#4 - Bb4
  • Tenors:
    • Lower range: E3/F3
    • Middle range: D4 hoặc D4/Eb4
    • Upper range: E4  - F4 
  • Baritones: 
    • Lower range: D3
    • Middle range: B3 hoặc B3/C4
    • Upper range: C4 - D4
+ Breath support / control: Breath support có thể không chuẩn xác đến không có. Chưa phát triển kỹ năng breath control.
+ Consistency: Thường không có sự ổn định về support cũng như các kỹ năng thanh nhạc hiện có. Giọng nhiều lúc không chắc chắn, run rẩy. Weak/Average là mức cao nhất về Consistency cho những ca sĩ không có supported range.
+ Vocal connection: Sự chuyển đổi giữa các loại giọng là chest voice, mixed voice, và falsetto/head voice thường lộ điểm gãy khá rõ ràng. Không thể hoặc có thể sử dụng head voice.
+ Agility: Chưa phát triển kỹ năng agility nhưng so với mặt bằng kỹ thuật của ca sĩ thì agility có tiềm năng phát triển.
* Very Weak and Very Weak / Weak
+ Supported range (không head voice) tối thiểu: Dưới mức Weak hoặc không có.
+ Breath support / control: Breath support và breath control hầu như không có.
+ Consistency: Luôn không có sự ổn định về support cũng như các kỹ năng thanh nhạc hiện có. Giọng thường run rẩy, không chắc chắn.
+ Vocal connection: Sự chuyển đổi giữa các loại giọng là chest voice, mixed voice, và head voice/falsetto hầu như luôn lộ “điểm gãy” rất rõ ràng. Không thể sử dụng head voice.
+ Agility: Chưa phát triển kỹ năng agility và so với mặt bằng kỹ thuật của ca sĩ thì agility không có tiềm năng phát triển.
  - III CÁCH XẾP RANK
 Dựa vào overall assessment để tính điểm trung bình, sau đó so vào bảng trên để xếp rank. VD: ca sĩ có điểm trung bình từ 2 đến 2.3 sẽ xếp rank E-, 2.4 đến 2.8 sẽ xếp rank E+.



29 nhận xét:

  1. Hình như chỉ tiêu về headvoice blog mình chưa nói rõ lắm. Vd: một ca sĩ có thể support đến C#5/D5 nhưng không sử dụng headvoice với một ca sĩ có support range tương tự nhưng có resonant D5 headvoice với một ca sĩ có support range tương tự có resonant B5 headvoice thì mục upper register sẽ khác biệt như thế nào ???

    Trả lờiXóa
  2. Cho mình hỏi một tí, có thể không liên quan lắm. Kpop Vocal Analysis đã thay đổi khá nhiều về mục RATING. Các Ad thấy sao về mục này. Mình cũng không hiểu mục đích cho lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tụi mình không có ý định đổi lại rank theo Kpopvocalanalysis.

      Xóa
  3. Cho mình là vậy support range của chest/mix quan trọng hơn support range của head voice ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tiêu chí hiện tại thì đúng như vậy, tuy nhiên, cũng bởi vì hiện tại chưa có nghệ sĩ nào phát triển vượt bậc head voice nên bạn chưa thấy được sự quan trọng của supported range có head voice.

      Xóa
  4. Cho em hỏi là chẳng hẳn có 2 người đều là tenor. Và ở lower range đều có thể support đến C3/C#3 nhưng một người chỉ dừng lại ở supported nhưng người người kia thì thường xuyên tạo resonance hơn. Vậy hai người sẽ đều được đánh giá ở Decent ở lower range hay người chỉ có supported C3/C#3 là Decent còn người tạo resonance thường xuyên ở C3/C#3 sẽ là Decent/Good ở lower range ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắn chắn người tạo ra resonance sẽ có điểm cao hơn rồi mặc dù họ có thể dùng rank.

      Xóa
  5. Cho mình hỏi là nếu một người tạo full resonance thường xuyên tới tận note cuối ở quãng cao của người ca sĩ đó là D5 so với một người chỉ support tới Eb5 và đôi lúc còn có vấn đề với breath control ở quãng này thì liệu bạn có vẫn stick với criteria là cho ng ca sĩ tạo resonance Above Average/Decent và ca sĩ kia Decent hoặc Decent/Good?

    Trả lờiXóa
  6. quãng cao của baritone tính từ note nào vậy mấy bạn?

    Trả lờiXóa
  7. nếu đo như tiêu chí thì 1 tenor hit note A4 như một baritone hit note F#4 phải ko ad?

    Trả lờiXóa
  8. Cho mình hỏi là một người có support range đến Bb2 hay B2 thì đánh giá ở quãng trầm cũng chỉ bằng một người chỉ support rang đến C3 thôi phải không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có sự khác nhau về điểm nha bạn. Vì lower range có nhân hệ số 3 nên 0.1 điểm cũng có ảnh hưởng rất lớn.

      Xóa
  9. Hệ số tính điểm của mỗi tiêu chí là bao nhiêu ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lower range và Upper range nhân hệ số 3, Middle range nhân hệ số 2, còn lại nhân hệ số 1.

      Xóa
  10. mình tự phân tích thấy mình toàn good ngoại trừ Agility ahehe

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Chỉ tiêu đánh giá này có nguồn từ đâu vậy ạ? Và nó có đáng tin cậy không, vì sao?

    Trả lờiXóa
  13. mình có thắc mắc nhỏ: theo như middle range và upper range thì soprano và mezzo cách nhau nửa cung. Nhưng sao lower range lại cách nhau đến 1 cung vậy ạ? Mình nghĩ theo cơ chế sinh lý thì giọng nào cũng có một độ rộng tự nhiên như nhau chứ ^^

    Trả lờiXóa
  14. Mình có thắc mắc là sao agility toàn đánh quá qua vocal run không vậy ? Và cũng chẳng có cái thang đo nào cho việc đó cả !!!

    Agility đánh giá chính xác nhất qua việc chuyển placement cơ mà

    Trả lờiXóa
  15. https://www.facebook.com/fc.exo.vn/posts/1040821052712622:0
    https://www.facebook.com/fc.exo.vn/posts/1045717422222985:0
    Ad ơi nếu như so với bảng tiêu chí trên thì bạn D.O. Exo có được tính là hạng rank nào ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đoán chắc rank B

      Xóa
    2. D.O D3-Bb4, mình nghĩ là B/B-

      Xóa
    3. Tính ra D.O support note cao tốt hơn cả Chen nhỉ. Chen mới support đến A4

      Xóa
    4. Không đâu, mix Chen luôn hơn D.O. nha bạn, Bb4 của D.O. chỉ là hit and runs thôi, sustain vẫn strain nhiều. Còn Chen gần đây cũng đã sup được Bb4 rồi

      Xóa
  16. Nếu dựa theo đánh giá của blog chắc mình nghĩ cô Natalie Weiss vs cô Vanessa Amorossi năm ở rank Excellent luôn rồi đúng ko add ?

    Trả lờiXóa
  17. Support "C4-E1" và C#1 thì rank gì ạ?

    Trả lờiXóa
  18. F3-D6 unsupported thì rank E hay E+ v???

    Trả lờiXóa