Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Bảo Anh's Vocal Analysis

Voice type: Soprano
Vocal range: Eb3 - C6 (2 octaves 4 notes 1 semitone) 
Supported range: N/A
Highest mixed note: C6
-I INTRODUCTION     
       Bảo Anh là một trong những nhân tố nổi bật trong Giọng hát Việt mùa đầu tiên và dừng chân tại liveshow 5, sau đó cô còn tham gia chương trình Bước nhảy hoàn vũ và Hòa âm ánh sáng. Bảo Anh tập trung hiện tại chủ yếu vào dòng nhạc pop ballad với những thành công nhất định với các bài hát Sống xa anh chẳng dễ dàng, Trái tim em cũng biết đau, Ai khóc nỗi đau này,... ngoài ra cô cũng vài lần thử sức với dòng nhạc dance như In the night, Lần đầu,...
-II STRENGHTS AND WEAKNESSES
Strengths:
  • Quãng trầm phát triển, có thể giữ neutral larynx đến F3/F#3
  • Giọng hát đã không còn run rẩy như lúc mới vào nghề
  • Intonation ngày càng ổn định
Weaknesses:
  • Chưa cho thấy support trong giọng hát
  • Chưa có sự phát triển kỹ thuật kể từ khi debut
  • Vibrato wobble và forced
  • Nasality thường xuất hiện trong giọng hát
  • High larynx thường xuất hiện từ Bb4
  • Nhiều khả năng chưa biết cách sử dụng falsetto/head voice
  • Chưa phát triển kỹ năng agility
-III OVERALL ANALYSIS
       Khi dự thi vòng Giấu mặt tại cuộc thi Giọng hát Việt, cách hát của Bảo Anh hoàn toàn bản năng và chưa đạt bất kỳ chuẩn mực kỹ thuật nào. Về kỹ thuật thở, kèm theo breath control không ổn định, run rẩy thì cô không biết cách sử dụng cơ hoành cho nên về breath support cơ bản không tồn tại. Về placement, Bảo Anh có phần nào mask placement nhưng đa phần lại đặt âm thanh ở mũi, nasality là đặc trưng rõ ở giọng hát của mình. Về cách cô điều khiển các cơ thanh quản và phối hợp chúng, Bảo Anh sử dụng nhiều outer muscles không cần thiết làm cho vocal cords bị co kéo rất nhiều khi hát khiến âm thanh phát ra kém relax và không tròn trịa. Chính vì những điều trên mà support không thể xuất hiện trong giọng hát của Bảo Anh. Đến bây giờ, Bảo Anh với kinh nghiệm sân khấu dày dặn hơn đã ổn định về intonation, giọng hát không còn run rẩy như trước. Thế nhưng support vẫn chưa có trong giọng hát của Bảo Anh vì cách hát hiện tại cũng còn khá giống với những ngày đầu ca hát chuyên nghiệp.
        Quãng trầm của Bảo Anh có sự phát triển khi mà cô vẫn giữ thanh quản neutral đến tận F3/F#3, là note trầm rất khó với các Sopranos. So với những Sopranos khác, Bảo Anh thường thoải mái hơn với những note từ A3 trở xuống. Dù vậy, những note trầm của Bảo Anh không giữ tonality tốt từ F#3/G3 do bị airy, mờ và toàn bộ quãng trầm không mang support. Một số note trầm của Bảo Anh như Eb3 trong Trái tim em cũng biết đau, E3 trong Yêu một người vô tâm, F3 trong Yêu một người vô tâm, F#3 trong Mình yêu nhau bao lâu, F#3 trong Trái tim em cũng biết đau (low larynx), G3 trong Sống xa anh chẳng dễ dàng, G3 trong Ai khóc nỗi đau này, G3 trong Bóng mây qua thềm, G#3 trong Yêu một người vô tâm, G#3 trong Con tim dại khờ, G#3 trong Trái tim em cũng biết đau, A3 trong Sống xa anh chẵng dễ dàng, A3 trong Vì em quá yêu anh, Bb3 trong In the night, Bb3 trong Yêu một người vô tâm, B3 trong Ai khóc nỗi đau này. Bảo Anh cũng cho thấy sự dễ dàng khi chuyển từ quãng mixed xuống quãng trầm, tonality và intonation được duy trì tốt như trong Giấc mơ trưa (xuống F#3).
        Quãng trung của Bảo Anh cho thấy thêm một vấn đề nữa ở vibrato. Vibrato của Bảo Anh rất wobble và forced, vibrato thường được sử dụng rõ ràng hơn từ khoảng năm 2016 đến hôm nay. Cách hát vibrato này có thể làm ảnh hưởng đến legato của cô khi hát. Bên cạnh vấn đề về vibrato, như đã đề cập ở phần trước, giọng hát không mang support làm cho Bảo Anh strain trên toàn bộ quãng trung và âm thanh kém tròn trịa và thư giãn. Ở những note vẫn còn thoải mái như F#4 Bảo Anh có thể giữ neutral larynx dù không có breath support và kèm theo strain như trong Mình yêu nhau bao lâu, từ G4 đến A4, việc cao thanh quản và giữ cân bằng thanh quản xuất hiện đan xen nhưng throat tension là không khó để nhận ra như G4 trong Ai khóc nỗi đau này A4 trong Sống xa anh chẳng dễ dàng (wobble vibrato + strain), A4 trong Ai khóc nỗi đau này. Từ Bb4 đến B4, high larynx thường hay xuất hiện hơn và cách hát này sẽ làm cô dễ đau cổ khi hát nhiều note ở khoảng này như Bb4 trong Anh muốn em sống sao, note Bb4 khác cũng trong Anh muốn em sống sao, Bb4 trong Con tim dại khờ, Bb4 cũng trong Con tim dại khờ, Bb4 trong In the night, B4 trong Trái tim em cũng biết đau, B4 trong Mình yêu nhau bao lâu, B4 trong Sống xa anh chẳng dễ dàng, phrase B4 trong Vì em quá yêu anh.
        Trong studio, thanh quản của cô ít bị căng hơn và Bảo Anh hát nhẹ nhàng và thư giãn hơn, khi hát live, do giọng hát yếu về hơi thở và không biết cách khuyếch đại âm lượng thích hợp nên cô phải dùng nhiều sức hơn nên kèm theo đó là nhanh bị căng thanh quản. Điều này thể hiện rõ ở quãng cao khi so sánh note C5 trong Sống xa anh chẳng dễ dàng (bản studio) và note C5 trong Sống xa anh chẳng dễ dàng (bản live), note C5 trong bản studio bảo toàn tonality cũng như độ nữ tính trong giọng hát Bảo Anh trong khi bản live nghe khá mệt và căng. Bảo Anh khá kiệm khi hát những note ở octave 5, những bài hát của cô đa phần chỉ đến hoặc dưới C5, đây là sự lựa chọn thông minh của Bảo Anh vì những khuyết điểm về kỹ thuật dễ làm cô mất sức và tổn thương thanh quản khi hát quãng 5 quá nhiều. Một số note cao ở quãng 5 của Bảo Anh có thể kể đến như C5 trong Yêu một người vô tâm, C5 trong Trái tim em cũng biết đau, C5 trong Sống xa anh chẳng dễ dàng, C5 trong Anh muốn em sống sao, note C5 khác cũng trong Anh muốn em sống sao, C#5 trong Sống xa anh chẳng dễ dàng, C#5 trong In the night, D5 trong Sống xa anh chẳng dễ dàng, D5 trong Bóng mây qua thềm, Eb5 trong In the night, E5 trong Sống xa anh chẳng dễ dàng (shouty).
        Bảo Anh nhiều khả năng không phát triển falsetto cũng như head voice vì trong tư liệu phân tích chưa tìm được những lúc cô sử dụng falsetto/head voice. Ngay cả trong Safe and sound, đoạn điệp khúc có những đoạn ngắn cần sử dụng falsetto/head voice nhưng Bảo Anh lựa chọn mixed voice để thay thế. Nếu thực sự Bảo Anh không thể sử dụng falsetto/head voice thì thật sự đáng tiếc vì kỹ thuật đó sẽ làm bài hát hay hơn rất nhiều khi được sử dụng thích hợp. Ngoài head voice/falsetto, Bảo Anh cũng không phát triển kỹ năng agility khi trong tư liệu phân tích cũng chưa tìm được những đoạn có thể gọi là một đoạn vocal run đúng nghĩa.
         Tiềm năng phát triển của Bảo Anh còn là một ẩn số khi cô không phát triển gần như bất kỳ khía cạnh kỹ thuật nào. Nếu cô muốn sử dụng "nhạc cụ sống" của mình đúng cách hơn và lâu bền hơn có lẽ kỹ năng support là thực sự cần thiết với Bảo Anh.
-IV OVERALL ASSESSMENT

-V RATING
Rank F+
-VI BEST PERFORMANCE(S)

21 nhận xét:

  1. Vậy ra Bảo Anh chưa có support

    Trả lờiXóa
  2. vibrato wobble và forced nghĩa là sao ạ? có thể miêu tả chi tiết chút xíu ko ạ? thanks ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tức là vibrato đó không tự nhiên và thoải mái, wobble cụ thể hơn là vibrato có biên độ dao động lớn và không đều.

      Xóa
    2. ad có thể chia sẻ cách để luyện tập đc healthy vibrato được không ạ? thanks ad nhìu ^^ (có link hướng dẫn thì ngon :v )

      Xóa
    3. Bạn chỉ cần ko rung khẩu hình nè, đừng để cho yết hầu lên xuống, đừng để cho pharynx rung theo là đc. Mình thì khi dùng vibrato thường thấy rung ở ngực với xoang mặt khi xài :3

      Xóa
    4. Park Hyo Shin trong clip này
      https://m.youtube.com/watch?v=LN4pi8McYP4
      ở 8:10 vibrato đó các bạn có nhận xét j ko ạ? (kiểu như nó có phải healthy vibrato không, nó bị mắc lỗi j và có bài tập hay phương pháp nào thực hiện đc ok nhất...)

      Xóa
    5. Có một số ca sĩ có cái thói quen rung khẩu hình khi vibrato đó bạn như là Shannon hay Lee Haeri, hoặc là Beyonce hay Whitney đó. Tuy nhiên họ vẫn support được những nốt đó khá ổn

      Xóa
  3. C5 trong Sống xa anh chẳng dễ dàng (bản studio) là sử dụng light mixed phải không ad?

    Trả lờiXóa
  4. Ad khá siêng khi bỏ thời gian analys Bảo Anh khi mà quãng support của ca sĩ trẻ này hơi hạn chế, về sau nếu Bảo Anh có tiến bộ thì phải maintain hơi bị nhiều, chưa kể link die thường xuyên :))

    Thay vào đó ad nên analys một giọng baritone để anh em mở mang tầm mắt chứ ^^

    Trả lờiXóa
  5. Bài mới của Bảo Anh có sử dụng một số đoạn agility rồi này ad, ở 0:58 và 1:08, mình thấy khá ok nhỉ. Với lại ad có thể nghe qua cả màn trình diễn xem cô ấy có tiến bộ gì được không. Mình cám ơn
    https://www.youtube.com/watch?v=dMqQp8R4Fls

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đoạn vocal run tại 0:58 không xuất sắc nhưng so với những gì mình biết về Bảo Anh thì một trong những đoạn ổn nhất của cô ấy. 1:08 mình không coi đó là vocal run.
      Tổng quan mình không nghe thấy có tiến bộ.

      Xóa
  6. https://www.youtube.com/watch?v=J9rJW6o9zbE
    2:38 chữ "với" Bảo Anh hát với neutral larynx phải không ạ?
    https://www.youtube.com/watch?v=KYS3a6nRxWE&feature=youtu.be&t=14s
    2 nốt G4 (2 chữ "thôi") thì nốt G4 hát với high larynx phải không ạ? Nếu đúng thì cái đó có high larynx nhiều hay là chỉ hơi high larynx thôi ạ?

    Trả lờiXóa
  7. Có một clip bảo anh mix C6 đó ad , ở trên trang thầy dạy thanh nhạc của chị ấy, nhưng bị xóa rồi, ad có thể tính vô dc không ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ nghe bạn nói đơn thuần thôi thì không tính vô được.

      Xóa
  8. https://www.facebook.com/VpopVocalShowcase/posts/pfbid02VvRekowKhDPsU57ZGTDo1vLvj1fb1Q22chh5GuMkY3kShWH4e39evBZyW3J4pUE4l

    Bài này là bài phân tích về vocal của Bảo Anh, mọi người thấy thế nào ạ? Theo page này thì Supported range của cô là : G3/G#3-Bb4/B4 và at best là : F#3-C5.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có câu "Kẻ thù của kẻ thù là bạn" :V ban đầu thấy page này hay đấu chọi Tú Le, team Diva divo rác, thì tui cũng vui vui. Nhưng càng ngày càng rác ngang hàng bọn Tule =)))
      Bảo Anh vẫn chưa có support, hơi thở vẫn còn yếu, vibrato vẫn rất wobble, nhưng giờ live ổn hơn trước rồi.
      Mấy má như Lương Bích Hữu, Thu Thủy hát còn thua bà hàng xóm nhà t hát kara, live trầm trầy trầm trợt, cao độ còn chưa ổn, nói chung là quá tệ hại. Dù t ko có ưa mấy bà diva hay trỵ Hương Hồ thì cũng ko thể nào chấp nhận nổi. Mấy bà dù gì cũng là dân thanh nhạc hàng real mà nó buff mấy má này ngồi lên đầu mấy mẹ đấy còn còn học thanh nhạc làm cái lone que gì nữa :)

      Xóa