Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Hương Tràm's Vocal Analysis

Voice type: Soprano
Vocal range: C#3 - C#6 (3 octaves)
Supported range: G#3/A3 - Bb4/B4
Lowest/Highest supported note: F#3 / C#5 / N/A
Highest resonant belt: C5
Highest mixed note: G#5
-I INTRODUCTION
         Là một trong những thí sinh nổi bật của Giọng hát Việt mùa đầu tiên với phần thể hiện bài hát I will always love you trong phòng giấu mặt, Hương Tràm ghi điểm với khán giả bằng chất giọng đẹp, nội lực và làn hơi đầy đặn. Sau đó, cô chính thức đăng quan ngôi vị quán quân. 2016, Hương Tràm tham gia chương trình Hòa âm ánh sáng và đoạt giải Vàng. Những bài hát của Hương Tràm thường là ballad nồng nàn da diết, phù hợp với chất giọng. Cô được khán giả biết đến với những bài hát tiêu biểu như Ngốc, Cho em gần anh thêm chút nữa,... và nhất là hit lớn Em gái mưa đã đưa tên tuổi của cô lên một vị trí hoàn toàn khác.
-II STRENGHTS AND WEAKNESSES
Strengths:
  • Quãng trầm có thể support ổn định đến A3, thỉnh thoảng G#3
  • Cho thấy sự phát triển của các chest voice muscles tốt
  • Có thể giữ neutral larynx đến G3
  • Quãng trung căng đầy, có thể tạo resonance ở khoảng A4 - B4
  • Cột hơi vững vàng, chắc chắn
  • Vẫn có thể tạo resonance tại C5, từng support được C#5
  • Nasality ít khi xuất hiện trong giọng hát
  • Head voice cho thấy sự phát triển về muscle coordination
Weaknesses:
  • Low larynx và airiness xuất hiện từ G3, những note dưới G#3 bị closed throat
  • Pushing có thể xuất hiện rất nhiều từ G#4/A4 đi kèm là âm thanh rất shouty
  • Không ổn định về support trong khoảng từ A4 trở lên, throat tension có thể xuất hiện ngay từ A4
  • High larynx nhận thấy rõ từ C5, thường push giọng hát rất nhiều
  • Kỹ thuật hát ở quãng cao có thể gây tổn thương thanh quản nhanh và lâu dài
  • Chưa support được head voice
  • Chưa cho thấy sự phát triển cũng như sử dụng kỹ năng agility
  • Kỹ thuật nhìn chung đang có phần thụt lùi
-III OVERALL ANALYSIS   
       Với chất giọng sâu, dày ở quãng trầm, rất đầy, vang khi ở quãng trung nhưng lại trở nên sáng, căng khi lên octave thứ 5, voice type Hương Tràm dễ gây nhầm lẫn khi nhiều người nghĩ cô là một mezzo soprano nhưng sự thật là Hương Tràm là một soprano vì những lí do sau. Thứ nhất là điểm là sáng mix, Hương Tràm không làm sáng mix tại D5 nhưng những mezzo soprano hay làm. Điều đó có thể nghe thấy tại D5 trong Anh cứ đi đi, D5 trong Em sẽ quên, D5 trong Cánh hoa tàn, D5 trong Yêu không hối hận, D5 trong Chia tay trong mưa, thay vào đó, cô làm sáng mix rất rõ tại Eb5 như trong Yêu không hối hận, Eb5 trong My destiny. Khi thử so sánh note D5 của Hương Tràm với 1 mezzo soprano với cách mix cũng rất chesty như cô đó là Mỹ Tâm với D5 trong Đừng hỏi em và cả trong phần trình diễn live, note D5 dù được mix chesty nhưng đã sáng hơn một cách rõ ràng so với màu giọng của cô. Thứ hai, quãng cao của Hương Tràm cũng giống như là một soprano hơn. Ví dụ trong bài Hurt, cô belt rất nhiều note C5 ở điệp khúc, nếu so sánh những note C5 đó với những note C5 của hai mezzo soprano khác cũng có lối mix chesty là Mỹ LinhHồng Nhung, note C5 của Hương Tràm phát ra tự nhiên hơn, ít căng hơn, ít sáng hơn phần nào chứng minh giọng của cô nằm cao hơn so với các mezzo soprano. Thứ ba, quãng trầm của Hương Tràm cũng giống một soprano hơn. Phải thừa nhận rằng dù còn trẻ nhưng chest voice muscles của Hương Tràm thực sự mạnh mẽ khi cô không cần quá nhiều chest voice vẫn có thể xuống G#3 một cách tự nhiên như trong Cánh hoa tàn (audio), tuy nhiên, rất nhiều lần, Hương Tràm cho thấy cô phải dùng lượng chest voice để hit note trầm từ G#3 như G#3 trong Anh cứ đi đi, G#3 trong Cơn mưa tình yêu, G#3 trong Nếu em được lựa chọn, G#3 trong Em sẽ quên. Trong khi với các mezzo soprano, G#3 chưa cần dùng quá nhiều chest voice, có thể tham khảo lại những note G#3 của những mezzo soprano đã được analyse, tiêu biểu có thể kể đến note G#3 của Mỹ Linh trong Biển khát, G#3 của Hồ Ngọc Hà trong Anh cứ đi đi, hay với những mezzo soprano có low register phát triển như Thanh Lam, sự khác biệt lại càng nhận rõ như G#3 của cô trong Sắc màu. Do những điều đã phân tích, Hương Tràm là một soprano hơn là một mezzo soprano.
       Xét về low register, như đã trình bày, chest voice muscles của Hương Tràm rất phát triển, cộng với cột hơi vốn đầy đặn, Hương Tràm có thể mang support đến G#3/A3 như B3 trong Cho em gần anh thêm chút nữa, B3 trong Ta còn thuộc về nhau, Bb3 trong Ta còn thuộc về nhau, Bb3 trong Giữ em đi, Bb3 trong Yêu không hối hận, A3 trong Cánh hoa tàn, A3 trong Em gái mưa, A3 trong My destiny, A3 trong Ta còn thuộc về nhau. Tại A3, đôi khi vấn đề consistency xảy ra khi mà Hương Tràm có thể bị airy và chỉ có shallow support như A3 trong My destiny hoặc thậm chí low larynx như A3 trong Nơi tình yêu bắt đầu. Với G#3, support dù không còn chắc chắn như những note trước những vẫn ổn với một soprano như G#3 trong Ta còn thuộc về nhau, G#3 trong Anh cứ đi đi, G#3 trong Cánh hoa tàn (audio). Thế nhưng, vì đã có vấn đề về consistency ở A3 nên những note G#3 cũng gặp vấn đề tương tự. Hương Tràm nhiều lần phải hạ thanh quản  để với tới note G#3 như G#3 trong Cánh hoa tàn, note G#3 khác cũng trong Cánh hoa tàn, G#3 trong Anh cứ đi đi. Dưới G#3, Hương Tràm duy trì được sụ dễ dàng đến F#3 với placement phù hợp nhưng kèm theo đó là low larynx xuất hiện nhiều hơn. Đôi khi, dù một note không bị low larynx, Hương Tràm cũng không đạt được support đúng nghĩa bởi độ mở thanh quản chưa tới và tonality đa phần breathy. Một số note trầm dưới G#3 của Hương Tràm như G3 trong Em gái mưa (airy), note G3 khác cũng trong Em gái mưa (low larynx), G3 trong Ta còn thuộc về nhau (low larynx), G3 trong Yêu không hối hận, F#3 trong Cánh hoa tàn (low larynx), note F#3 khác cũng trong Cánh hoa tàn (airy, low larynx), F#3 trong Giữ em đi (low larynx), F3 trong Ta còn thuộc về nhau (low larynx), F3 trong Giữ em đi (low larynx), note F3 khác cũng trong Giữ em đi (low larynx), E3 trong Ta còn thuộc về nhau (airy, closed throat, low larynx), Eb3 trong phần trình diễn khác của Ta còn thuộc về nhau (low larynx, airy), D3 trong Giữ em đi (low larynx).
        Quãng trung của Hương Tràm rất căng đầy và bao trùm. Với supported range gần như đã phủ kín quãng trung kết hợp với nội lực sẵn có cùng chất giọng đẹp, những note belt quãng trung thực sự là thế mạnh của Hương Tràm. Tuy có những ưu điểm đó, xét sâu về chuyên môn thì những note quãng trung đa phần chưa phát ra resonance. Nguyên nhân có thể là do air pressure sử dụng nhiều lúc hơi nhiều và Hương Tràm dựa vào nội lực bản thân hơn là dùng kỹ thuật để hổ trợ nội lực. Điều đó có thể nhận thấy ở note F#4 trong Em gái mưa, F#4 trong Nơi tình yêu bắt đầu, F#4 trong Cho em gần anh thêm chút nữa, G4 trong Chia tay trong mưa, G4 trong Em gái mưa, G#4 trong Ta còn thuộc về nhau, note G#4 cũng trong Ta còn thuộc về nhau, A4 trong Cho em gần anh thêm chút nữa, A4 trong My destiny, A4 trong Yêu không hối hận, Bb4 trong Ta còn thuộc về nhau, Bb4 trong Cánh hoa tàn, note Bb4 khác cũng trong Cánh hoa tàn, Bb4 trong Em gái mưa, B4 trong Cánh hoa tàn, note B4 khác cũng trong Cánh hoa tàn, B4 trong Xa, note B4 khác cũng trong Xa, B4 trong Nơi tình yêu bắt đầu, note B4 khác cũng trong Nơi tình yêu bắt đầu. Nếu nói đến resonance, A4 là note thường được phát ra resonance nhất, đặc biệt là khi Hương Tràm ở trong điều kiện sức khỏe tốt. Những resonant A4 của Hương Tràm có chesty ring rất mạnh, placement khá tối ưu và project tốt. Tiêu biểu như A4 trong Nơi tình yêu bắt đầu, A4 trong Xa, A4 trong Ta còn thuộc về nhau, A4 trong Cánh hoa tàn. Hương Tràm dù cũng có thể tạo resonance (thường đi kèm với pushing) tại Bb4 và  B4 nhưng tần suất ít hơn hẳn so với A4 nhưng nhưng chất lượng vẫn tốt, phát huy được khoảng 75-80% những ưu điểm đã có tại A4. Một số resonant Bb4 và B4 của Hương Tràm đã ghi nhận được như Bb4 trong Ta còn thuộc về nhau, B4 trong Cho em gần anh thêm chút nữa, B4 trong Nơi tình yêu bắt đầu. Đó là những điểm mạnh, về khuyết điểm, Hương Tràm có thể xuất hiện throat tension trong giọng hát từ A4 trở lên ở quãng trung. Đôi khi đó là bởi sự thiếu chuẩn xác trong phân bổ cũng như thiếu hụt breath support, ví dụ tại note A4 trong Em gái mưa, đó là một câu hát dài, sau khi dùng quá nhiều lượng hơi dể đẩy note B4 trước đó, cô không còn đủ breath support để hát note A4 liền sau. Kết quả, Hương Tràm trở nên rất squeezing và closed throat ở note A4 phía sau. Hoặc đơn giản throat tension xuất hiện chỉ vì Hương Tràm đã bị mệt, hay nói cách khác là các cơ cổ đã co dãn không còn hiệu quả làm cho Hương Tràm khó mà giữ support chắc chắn. Nhiều lần vấn đề đó có thể thấy ở note A4 trong My destiny, A4 trong Em gái mưa, Bb4 trong Em gái mưa (strained), B4 trong Cho em gần anh thêm chút nữa (strained), B4 trong Em gái mưa (strained), B4 trong My destiny (strained), note B4 khác cũng trong My destiny (strained), B4 trong Chia tay trong mưa (throat tension), note B4 khác cũng trong Chia tay trong mưa (strained).
         Quãng cao của Hương Tràm từng có sự phát triển tốt. Khoảng thời gian đỉnh cao đó là là lúc cô thi tốt nghiệp thanh nhạc. Độ mở của cô khá hơn thấy rõ so với lúc thi The voice rất nhiều và hơi thở cũng đầy đặn hơn. Lúc đó, không những B4 được support thường xuyên như trong Gọi anh, Nếu em được chọn lựa, Xa, Anh, Rise like a phoenix... mà C5 support cũng ổn định như C5 trong Nếu em được chọn lựa, C5 trong My heart will go, note C5 khác cũng trong My heart will go on,  C5 trong Rise like a phoenix, note C5 khác cũng trong Rise like a phoenix, C5 trong Với em là mãi mãi... Không dừng lại ở đó, Hương Tràm còn tiến xa hơn và có những supported C#5 như note C#5 trong Xa. Nếu Hương Tràm luôn giữ được phong độ đó đến tận bây giờ, supported range của cô sẽ đến C5/C#5, nhưng thật đáng tiếc, bây giờ cô gần như không còn support được C#5, C5 thì rất ít khi supported trong khi B4 vốn là note từng được support ổn định lại trở nên chệch choạc hơn. Hiện tại, ở C5, Hương Tràm gặp vấn đề với vocal strain do pushing, high larynx gây ra âm thanh thường vô cùng shouty. Điều đó có thể nghe thấy ở C5 trong Ta còn thuộc về nhau, note C5 khác cũng trong Ta còn thuộc về nhau, C5 trong Cánh hoa tàn, note C5 khác cũng trong Cánh hoa tàn, C5 trong Em gái mưa, C5 trong My destiny, C5 trong Chia tay trong mưa (không shouty nhưng có throat tension). Ở C5 thỉnh thoảng Hương Tràm vẫn có thể support hoặc tạo resonance C5 trong Yêu không hối hận, nhưng từ C#5 trở đi, Hương Tràm gần như chưa cho thấy bất kỳ dấu hiệu của support nào, tất cả chỉ là throat tension, high larynx và pushing. Cách hát này khá là nguy hiểm, nó tiềm ẩn nguy cơ tổn thương giọng hát lâu dài đặc biệt càng nguy hiểm hơn với ca sĩ có tần suất đi show dày đặc như Hương Tràm, và thực tế cho thấy, sau khi strain giọng hát của mình, giọng hát của Hương Tràm có thể hơi khàn, mất đi màu giọng vốn có như ở đoạn cuối bài Em gái mưa. Cách hát vừa đề cập được minh họa rất rõ ở note C#5 trong Cho em gần anh thêm chút nữa, note C#5 khác cũng trong Cho em gần anh thêm chút nữa, C#5 trong Em gái mưa, C#5 trong Ta còn thuộc về nhau, D5 trong Xa, D5 trong Nơi tình yêu bắt đầu, D5 - Eb5 trong Chia tay trong mưa, D5 trong Yêu không hối hận, D5 trong My destiny, Eb5 - D5 trong Anh cứ đi đi, Eb5 trong My destiny, Eb5 trong Ta còn thuộc về nhau, note Eb5 khác trong Ta còn thuộc về nhau, Eb5 trong Yêu không hối hận, E5 trong Nơi tình yêu bắt đầu, E5 trong Nơi tình yêu bắt đầu, F5 trong Ta còn thuộc về nhau, F#5 trong Chia tay trong mưa, F#5 trong Ta còn thuộc về nhau.
         Hương Tràm rất ít khi sử dụng head voice vì cô tập trung và độ vang và những cú belting căng đầy. Trong khoảng thời gian thi Giọng hát Việt, Hương Tràm cho thấy cô sử dụng head voice khá bản năng, rất push, không sử dụng breath support, ngay cả head voice muscles cũng chưa cho thấy dấu hiệu của việc rèn luyện thích hợp. Điều đó có thể nghe thấy ở note F#5 trong I will always love you hay D5 - C5 - B4 trong Run to you. Sau này, cụ thế cuối năm 2017, head voice của Hương Tràm có cho thấy sự phát triển về muscle coordination nhưng vẫn chưa sửa chữa được những lỗi còn lại và larynx có phần bị đẩy cao hơn như note F#5 trong I will always love you, D5 - E5 trong My destiny. Với agility, Hương Tràm lại càng ít khi sử dụng vocal runs, đôi khi những đoạn chạy note đơn giản, là một phần hổ trợ cho một part khác (vd: belting) hơn là những đoạn vocal runs độc lập có tác dụng tạo màu sắc cho bài hát. Nhìn chung, agility của Hương Tràm chuẩn xác về pitch  nếu nói đến những đoạn vocal run từ dễ đến trung bình như trong Ta còn thuộc về nhau, đoạn vocal run khác trong Ta còn thuộc về nhauEm gái mưa dù vẫn lộ khuyết điểm lướt note và thiếu vắng độ bounce. Khi thử sức với những đoạn vocal run khó hơn, Hương Tràm ngay lập tức đã hơi messy và khuyết điểm lướt note bộc lộ rõ hơn như trong Yêu là tha thu, Chỉ còn những mùa nhớ.
- IV OVERALL ASSESSMENT
- V RATING
Rank D+
-VI BEST PERFORMANCE(S)
*Chân thành cảm ơn bạn phunguyen00x vì tư liệu mà bạn đóng góp

99 nhận xét:

  1. Mình thấy trong bài Hurt Hương Tràm thể hiện một số đoạn vocal run khá ấn tượng ad đánh giá thử xem chúng như thế nào nhé! Mình cảm ơn. Một số đoạn run trên quãng trầm ở 0:21 và 1:33, đoạn run trên falsetto ở 0:30 và đoạn run ở đầu điệp khúc 1:02
    https://www.youtube.com/watch?v=AAmLurYEqdI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và cả 2 ví dụ trong Yêu là tha thu và Ta còn thuộc về nhau không biết có thể dùng để đánh giá agility của HT không
      https://www.youtube.com/watch?v=PLgDZDAHWYQ&t=2m29s
      https://www.youtube.com/watch?v=M6IvXY8afoY&t=4m03s

      Xóa
    2. Đoạn vocal run ở 0:07 và 0:12 clip này cũng khá ok nhỉ
      https://www.youtube.com/watch?v=9S1e4b6j_Kc&t=7s

      Xóa
    3. Cảm ơn bạn, nhờ tư liệu của bạn nên mình vừa cập nhật lại phần đánh giá cũng như viết lại phần agility. Rank của HT cũng bị thay đổi vì sự cập nhật này.

      Xóa
  2. Mình đọc analyses của Charice cũng như HTràm vậy. Nhiều trang viết 2 người này là mezza-soprano, nhiều trang là soprano. Cá nhân mình nghĩ họ là soprano nhưng không rõ là lirico hay spinto nhỉ???

    Trả lờiXóa
  3. có trang nói hương tràm là nữ trung quãng trầm yếu hoặc có trang nói nữ cao quãng trầm phát triển....nhưng mình tin tràm là nữ trung hơn vì vocal weight với màu giọng nặng và tối hơn nữ trung rất nhiều, quãng giọng cũng phù hợp với nữ trung nữa, còn ad lấy dẫn chứng D5 chưa làm sáng mix thì nó cũng ngang G4 của full tenor tùng dương hát chesty k làm sáng mix thôi à, nên lấy điểm làm sáng mix để nhận biết màu giọng mình cũng thấy k hợp lý lắm, vì những ca sĩ có khuyết điểm ở cột hơi như hồ quỳnh hương và bằng kiều ad đã analyese đó thì hay làm sáng mix sớm còn cs có cột hơi tốt hơn thì hay làm mix muộn .....mình có đứa bạn quãng giọng bẩm sinh ngang bằng kiều, đang luyện thanh vẫn biết là strain nhưng lên tầm eb5...mà tầm c5 lúc sáng lúc không
    https://www.facebook.com/groups/1554343934802571/permalink/1808448306058798/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình từng nghĩ Tràm là nữ trung vì giọng quá dày nhưng mặt bằng chung giọng Tràm cao hơn nữ trung nhưng thấp hơn nữ cao (HQH). Bạn nghe kỹ càng bài Tràm cover lại cùng tone với nữ trung sẽ thấy Tràm có sự thoải mái hơn khi hát nốt cao và nốt trầm Tràm khó chạm tới hơn so với nữ trung. Ko thể là thuần nữ trung được

      Xóa
    2. Mình dùng đến 3 luận cứ để chứng minh HT là 1 soprano, không chỉ dựa vào điểm sáng mix. Bạn nên đọc kỹ lại bài analysis trước khi comment.

      Xóa
  4. Mình chưa từng nghĩ agility của Trầm lại thấp như vậy @@

    Trả lờiXóa
  5. https://m.youtube.com/watch?v=4N5eeoTe1XE
    Clip này hương trăm mix đến G#5 đúng không ad?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó đúng là G#5. Mình cũng vừa update bài analysis, cảm ơn bạn.

      Xóa
  6. https://m.youtube.com/watch?v=5CjrkVSPuWg
    Ở 3:50 Hương Tràm hát note A#5 bằng head voice phải không ạ?

    Trả lờiXóa
  7. https://www.youtube.com/watch?v=3RbF47-HIMY
    0:16 va :29 hoi mo nhung minh nghi la C#3.

    Trả lờiXóa
  8. uh mình cũng hỏi lại thầy giáo mình rồi ad à, xác định đc type giọng cũng mất cả quá trình, thường như thầy mình là nắn cho hs kĩ thuật nhất định rồi dựa vào điểm chuyển giọng thì chắc chắn nhất, còn ca sĩ khác thì cách hát khác nhau nên chất lương âm thanh ở các quãng thay đổi .... đây là 1 bạn nữ trung thuần lớp mình, https://www.facebook.com/groups/1554343934802571/permalink/1772542756316020/

    Trả lờiXóa
  9. anh xem giúp em clip này Hương Tràm head voice Bb5 phải không tại 3:55
    https://www.youtube.com/watch?v=1ofmGYK3eSE

    Trả lờiXóa
  10. Ad ơi, chỗ "ví dụ tại nốt A4 trong Em gái mưa" ad dẫn nhầm link á

    Trả lờiXóa
  11. https:// https://www.youtube.com/watch?v=JtUe2yXVgZ0
    Mình xin hỏi hai đoạn head voice của HT trong video này ntn ạ? (Nhất là đoạn ngay phía sau đó), cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai đoạn head voice đều push và đóng, unsupported, đúng như những gì đã phân tích.

      Xóa
  12. Head voice G5 này vẫn unsupported phải không bạn? https://www.youtube.com/watch?v=JRRTDF0KIEg&t=4m39s

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không nghe thấy note G5 head voice nào cả.

      Xóa
    2. Vậy ở 4:39 cô ấy đã hát note gì vậy bạn, và mình nghe nó khá giống với head voice.

      Xóa
    3. note đó mà G5 hay head voice gì bạn. Mình thấy bạn comment rất nhiều nhưng có vẻ tai nghe có vấn đề nghiêm trọng!

      Xóa
    4. Mình cũng nghe thấy có tiếng hú của ai đó =))) còn HT thì vẫn hát bình thường thôi

      Xóa
    5. Thật ra đúng là có tiếng hú của ai đấy và gần với G5 thì phải =))))

      Xóa
  13. Bài viết tốt nhưng một số link ad để trong bài phân tích đã bị die ví dụ là Hương Tràm strained B4 trong bài My destiny mong ad sửa lại

    Trả lờiXóa
  14. Ad cho nhận xét về agility của HT trong màn này được không? Mình thấy pitch rất tốt. Vocal run ở 1:50, 3:00, 3:09, 3:25, 4:03
    Cám ơn ad
    https://www.youtube.com/watch?v=52jhRtaI48Q

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Note F#3 ở 2:00 có support không ad? Và liệu HT có sự thụt lùi nào đáng kể về mix voice so với bài analysis ko vì mình thấy bài này hát tông của Thu Phương điệp khúc chủ yếu là A4 và B4 nhưng HT hát có vẻ hơi "vật vã". Thanks ad
      P/s: bạn trả lời luôn cả câu phía trên giúp mình vs nhé. Thanks
      https://www.youtube.com/watch?v=PNaP8mYLSTI

      Xóa
    2. Đoạn vocal run tại 1:550 là tốt nhất, độ bounce tốt và rất mượt. Còn lại đúng là pitch tốt nhưng nó nghe hơi lộn xộn, không vào trung tâm note lắm.,
      NOte F#3 ở video thứ 2? Mình nghe tại 2:00 là E3 mà, nó low larynx. Ở quãng trung đúng là HT hát nghe hơi mệt nhưng support vẫn có vd như supported B4 tại 2:28. Mình có đọc 1 bài báo nói rằng HT chạy show rất dữ, nên có vẻ chỉ là bị mệt thôi, chưa thể nói rằng có thụt lùi hay không.

      Xóa
  15. Mình không hiểu logic trong phân tích quãng trầm "Phải thừa nhận rằng dù còn trẻ nhưng chest voice muscles của Hương Tràm thực sự mạnh mẽ khi cô KHÔNG cần quá nhiều chest voice vẫn có thể xuống G#3....Trong khi với các mezzo soprano, G#3 CHƯA cần dùng quá nhiều chest voice..." Điều này có nghĩa cách xuống G3# của HT giống mezzo sopranor?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ad nói là "quãng trầm của Hương Tràm cũng giống một soprano hơn. Phải thừa nhận rằng dù còn trẻ nhưng chest voice muscles của Hương Tràm thực sự mạnh mẽ khi cô không cần quá nhiều chest voice vẫn có thể xuống G#3 một cách tự nhiên như trong Cánh hoa tàn (audio), tuy nhiên, rất nhiều lần, Hương Tràm cho thấy cô phải dùng lượng chest voice để hit note trầm từ G#3 "
      Ý của ad là có một vài lần Hương Tràm có hit nốt G#3 mà không cần dùng quá nhiều chest nhưng đó chỉ là số lần hiếm hoi thôi chứ rất nhiều lần HT phải dùng chest để hit nốt G#3 nên HT là soprano.

      Xóa
    2. Oh mình định trả lời mà thấy bạn trả lời cũng rõ ý của mình nên thôi.

      Xóa
  16. https://m.youtube.com/watch?v=vnUZBIHJEA4&t=1h3m30s
    Cho mình xin hỏi đoạn runs này ntn ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn làm ơn xem giúp mình và xem xét lại phần agility của HT khi so với các bản analyses khác dc ko?

      Xóa
    2. Mình nghĩ những đoạn khó như thế hơi bị quá sức với HT, nghe ko chuẩn lắm. Nhưng mà trong bài ta còn thuộc về nhau ở kinglive cũng có 1 đoạn khá khó mình thấy HT chạy tốt
      https://www.youtube.com/watch?v=pRr0-1ILmGw&t=2m05s

      Xóa
    3. Mình sẽ cố gắng update nhanh nhất có thể.
      Đoạn vocal run trong video https://m.youtube.com/watch?v=vnUZBIHJEA4&t=1h3m30s khá lộn xộn nhưng vẫn cho thấy tiềm năng của HT, đoạn vocal run trong video https://www.youtube.com/watch?v=pRr0-1ILmGw&t=2m05s không quá nhanh và HT làm ổn hơn.

      Xóa
  17. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  18. Hình như những clip livestream mà ngồi hát như thế này thì breath control của HT bị ảnh hưởng đáng kể ad nhỉ, lên Bb4 cũng flat nữa. Nhưng mà những note trầm và trung hình như support vẫn khá ổn định phải ko ad?
    https://www.youtube.com/watch?v=rdED9g77d3k

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không nghĩ vậy, breath control của cô ấy tinh tế hơn với những clip ngồi hát như thế này. Ngoại trừ note Bb4 bị flat mình thấy những note khác đều chuẩn xác, chỉ 1 note Bb4 đó không đủ để đánh giá breath control của cô ấy đâu.

      Xóa
  19. Kỹ thuật Hướng Tràm trong màn này có tiến bộ gì ko ad? Cô ấy có hát 1 số note C5 và trên C5 ko biết có note nào có support ko nhỉ? 1:16 1:52 2:42 C5, 2:48 2:52 Eb5-C#5-C5. Mình cám ơn
    https://www.youtube.com/watch?v=9UuIpCCnQTo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vs cho mình hỏi 6:28 clip này có phải supported headvoice ko?
      https://www.youtube.com/watch?feature=youtu.be&t=5m27s&v=bTt0gWe5vyw
      Còn ở clip này 4:08 đoạn vocal run mình thấy khá là chuẩn xác, ad có kế hoạch update về agility của HT ko, vì mình nghĩ ko nhiều ca sĩ VN dám thử sức với những đoạn khó và cao chót vót như vậy
      https://www.youtube.com/watch?v=fRI48vf5DUs&feature=youtu.be&t=248

      Xóa
    2. Câu hỏi phía trên những note cao ngoài supported range của cô ấy vẫn chưa có support.
      Câu hỏi thứ hai 6:28 không có support, 4:08 nghe tốt nhưng có lẽ mình đánh giá tốt ở pitch, bạn có thể tham khảo lại những ca sĩ có agility cao ở blog để biết đoạn vocal run tốt là ra sao.
      P/s: Lần sau bạn vui lòng hỏi từng câu, đừng dồn một lần như vậy.

      Xóa
  20. https://www.youtube.com/watch?v=pt2xNX2xqv0&t=2m30s
    Mình nghĩ đây là một supported F#3, trong bài còn có cả Trọng Tấn, bạn có thể xem qua dc ko
    Cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
  21. Ồ vậy là Hương Tràm đã có supported F#3 rồi

    Trả lờiXóa
  22. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  23. Mình thấy trong live này HT có produce 2 đoạn vocal run khá khó mà pitch vẫn khá là ổn (0:30, 2:15) ad xem qua và đánh giá đc ko?
    https://www.youtube.com/watch?v=3lCfstdmP8w
    Còn clip này thì có 1 số note G3 nghe khá ok ko biết HT đã có support ổn định ở những note đó chưa? (0:07, 0:17, 0:19)
    https://www.youtube.com/watch?v=J_1ZtVNG0I0

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2 đoạn vocal run đó, đoạn thứ nhất tốt về pitch hơn đoạn thứ 2. Nhìn chung vẫn lướt note.
      Đoạn clip thứ 2 các note G3 bạn dẫn không có support, chúng mất projection và khá tù.

      Xóa
  24. Ad cập nhật giúp vocal range của HT nhé, note C#6 ở 3:46. Vs cho mình hỏi đoạn head voice ở 2:00, những note C#5 ở 1:38, 3:13 và 3:36 có support ko? Thanks ad
    https://www.youtube.com/watch?v=HEWzG0pQYXg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đã cập nhật. Rất cảm ơn bạn.
      Về câu hỏi bạn có thể tham khảo lại bài analysis, nó vẫn đúng trong trường hợp này.

      Xóa
  25. Ad nghĩ sao về agility của Hương Tràm so với Thu Minh trong clip này. Mình cho rằng Hương Tràm đã có những vocal run khá phức tạp và đôi khi treo rất cao nhưng pitch vẫn ổn (5:08 5:27 5:30 5:40) và cô ấy chỉ thực sự pitchy và messy rõ ở những đoạn nhanh hơn (4:33) trong khi Thu Minh thì có phần ko bằng, dù vẫn thực hiện được 1 số đoạn ổn như 3:28 (note separation cũng ko rõ hơn HT) nhưng mà cô dễ bị lose pitch trong những đoạn run như đoạn 0:19, đoạn 5:03 pitch chính xác nhưng cô phải "ngắt" từng note ra hát khá vất vả chứ flow thì ko so với HT được. Mình vẫn nghĩ agility của một số vocalist nằm ở rank cao hơn như Thu Minh, Võ Hạ Trâm không tốt bằng và ko bộc lộ nhiều tiềm năng phát triển bằng HT
    https://www.youtube.com/watch?v=a_Y4nb-mCIE

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Của Hương Tràm thường là trượt giữa các note chứ không phải chạy vocal run. Còn Thu Minh thì nảy hơn và thực sự là hát từng note chứ không phải trượt.
      Mình không phủ nhận rằng pitch của Hương Tràm đôi lúc ổn hơn nhưng pitch của Thu Minh không tệ. Tóm lại là vầy: Độ bounce Thu Minh 4 > Hương Tràm 1, Pitch Hương Tràm 5 > Thu Minh 3, Độ flow Thu Minh 5 > Hương Tràm 2. Cho nên nói Thu Minh không bằng trong agility là sai.
      Và có vẻ bạn nhầm giữa độ flow và lướt note. Tưởng tượng việc xây nhà nhé, giữa các viên gạch là xi măng kết nối chúng lại đúng k, viên gạch ở đây là note nhạc, độ flow ở đây là xi măng ở giữa các viên gạch, và độ bounce là độ cứng, chắc, độ nét, nói chung là thứ thuộc về hình thù viên gạch (khó hiểu nhỉ). Độ flow tốt là khi xi măng trám giữa các viên gạch liền lạc, mềm mịn, không bị gồ ghề mà vẫn đảm bảo độ chắc khỏe của bức tường. Còn lướt note như là trám xi măng tràn lan, tràn lên cả viên gạch, chỗ nhiều xi măng chỗ ít xi măng, khi nhìn vào bức tường chỉ toàn thấy xi măng nham nhở, chỗ đầy chỗ vơi, không thấy viên gạch hoặc chỉ thấy viên gạch lấp ló. Có thể nói độ flow thì hổ trợ cho độ bounce tạo 1 vocal run hoàn hảo trong khi lướt note thì che lấp độ bounce, làm xấu đoạn vocal run.
      Và nhân tiện chia sẻ 1 đoạn vocal run hoàn hảo mà mình yêu đến chết https://youtu.be/MPX3qz1ve7M?t=148, sự kết hợp hoàn hảo giữa độ flow và độ bounce, không một chút pitchy, không một chút lướt note.

      Xóa
    2. Cám ơn ad, đúng là hơi khó hình dung thật.
      Thú thực là mình cũng hơi cảm tính với những nhận định phía trên vì thực ra mình thích Hương Tràm hơn kaka.
      P/s: đoạn của Tori Kelly nghe chuẩn dễ sợ @@

      Xóa
    3. Tori Kelly without vocal run is just Tori Jelly :))

      Xóa
  26. https://youtu.be/wL24hF4-i3A dạ ad ơi phần trình diễn này có bước tiến hay lùi nào về kxi thuật ko ạ ... phiền ad phân tích giùm em ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời giúp em với ạ

      Xóa
    2. Không thụt lùi cũng không tiến bộ, support duy trì đến B4 2:00, không có resonance ở đây. Giọng cô ấy có vẻ ít pushing và đỡ mệt mỏi hơn trước khi qua Mỹ.

      Xóa
    3. Hình như dạo này cô dùng light mix đa phần trong cách xử lý bài hát của mình đúng ko ạ

      Xóa
    4. Trước đây cũng có mà.

      Xóa
    5. Dạ nhìn cô light mix mà thèm ... em ước mình làm đc

      Xóa
    6. Vậy em đoán chắ ad cx kiểu chesty mix ... mà cho em hỏi ngoài lề 1 xíu là ngoài light mix thì muốn thể hiện 1 cách nhẹ nhàng tình cảm của bài hát mà ko hát to ra thì còn cách nào nữa ko ạ

      Xóa
    7. Mình không quá chesty nhưng nghiêng về hướng chesty, có thể gọi là chest dominant.
      Nếu bạn không light mix được thì chuyển hẳn sang falsetto/head voice luôn, nhiều lúc cũng tạm ổn.

      Xóa
    8. ad tập chest dominant mix như nào thế ạ, e tập thấy nó hơi có thiên hướng head dominant mà không thay đổi được á :(( giọng e khá nặng nên head dominant nghe hơi bị kì kì

      Xóa
  27. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Mình fan Hương Tràm nè,mấy nốt D5 và D#5 đó rất sáng đó bạn,kĩ thuật belt đc chị tràm dùng trong bài này phải trên 90%

      Xóa
  28. https://youtu.be/-AyaQ3NdEn0 ad coi headvoi và kĩ thuật hát của chị tiến bộ hơn k,và 2 bản the nomad nữa ạ

    Trả lờiXóa
  29. Hmm, mới xem cái supported C#5 at best của Tràm thì mình không nghĩ nó supported. Khá là tight và squeezed

    Trả lờiXóa
  30. riêng Bb4 "Ta còn thuộc về nhau" mình không nghĩ là resonant. Mình nghe thấy hơi khàn do throat tension và không đủ opened. nó hơi tight

    Trả lờiXóa
  31. Đặt lên bàn cân với Hồ Quỳnh Hương, một nữ cao với lối mix chesty thì rõ ràng HQH nghe girly hơn Hương Tràm nhiều khi so trên cùng 1 note, còn nếu so với các light lirico đặc trưng như Hòa Minzy hay Thùy Chi thì không cần nói luôn :D giọng họ quá nhẹ và sáng

    Trả lờiXóa
  32. Em chào ad ạ. Ad cho em hỏi là hát nốt cao như thế nào thì thường dễ gây tổn thương thanh quản về lâu dài ạ? Khi em hát những nốt cao liên tục thì nhận thấy cổ họng mình hơi khàn đi, cảm giác như bị yếu đi ấy ạ. Em ko rõ là do em ko warm up trước khi hát hay do em đang phạm phải kĩ thuật thanh nhạc cơ bản nào khi hát. Ad giải thích giúp em với. Em cảm ơn

    Trả lờiXóa
  33. Em chào ad ạ. Ad cho em hỏi là hát nốt cao như thế nào thì thường dễ gây tổn thương thanh quản về lâu dài ạ? Khi em hát những nốt cao liên tục thì nhận thấy cổ họng mình hơi khàn đi, cảm giác như bị yếu đi ấy ạ. Em ko rõ là do em ko warm up trước khi hát hay do em đang phạm phải kĩ thuật thanh nhạc cơ bản nào khi hát. Ad giải thích giúp em với. Em cảm ơn

    Trả lờiXóa
  34. ủa alo =))) Hương Tràm là Soprano bao giờ vậy ? Hương Tràm Mezzo-Soprano mà ? phân tích vớ va vớ vẩn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong bài phân tích thì ad đã nêu ra 3 luận điểm chứng minh HT là soprano. Còn bạn có gì để chứng minh Hương Tràm là mezzo-soprano?

      Xóa
    2. Hương Tràm là soprano chắc chắn nhé. Các bài HT chọn hát đều vào quãng thoải mái của soprano.
      Đó cũng giống như trường hợp của Văn Mai Hương vậy.
      Còn bạn có luận điểm gì cho việc HT là mezzo thì xin mời bạn trình bày.

      Xóa
    3. https://fb.watch/aelvCKpP4W/ Gửi nhẹ cái này thôi

      Xóa
    4. @ezno Người trở về từ cỏi rác =))))))))

      Xóa
    5. ngay cả Diva thế giới Celine Dion với giọng Full Soprano cũng không thể belting vang rền ở note trung như Hương Tràm được. Phải chăng kĩ thuật của HT hơn cả Diva? 😏😏 Giọng dày thế thì chắc chắn k phải Light rồi, đặt cạnh Hòa Minzy là thấy rõ. Chỉ có thể là mezzo-soprano.

      Xóa
    6. hài ẻ đánh giá type giọng bằng việc đánh giá khoảng làm sáng mix voice. Làm ơn giới thiệu chỗ nào uy tín không phải cõi rác với 😏😏

      Xóa
    7. 1. Uy tín quá trời luôn =))) 1 tml gần đây mới học lớp căn bản của bà Mai mà lên mạng làm như giáo sư, tiến sĩ =))))) https://fb.watch/cT2hhAH6z-/ https://fb.watch/cT2ooinYRy/ hát thì thua họ hát kara, ko thực hành được 1 chút kiến thức căn bản về làn hơi, breath control, breath support, inotation theo ông bà tổ tiên độ... rồi mấy cưng lấy cái cc gì đánh giá ai??
      2. Việc xác định voice type bằng vocal weight đã đc chứng mình là phương pháp ngulone từ lâu rồi =))) Đưa ra 1 sớ nguhoc nào light mix, blah blah như am hiểu lắm, xong nó ko thật sự kết luận đc cái cc gì liên quan đến voice type hết =)))))))))))))
      3. Ở trên đã đưa ra tận 3 luận cứ, có biết đọc hay không? =))

      Xóa
    8. có nhầm không? :))))
      1. Thông tin học bà Mai ở đâu ra vậy :))))) Có nhầm người không?
      2. Tessitura của HT là ở quãng trung. Timbre thì cũng tối. Quãng cao thường bị push?
      3. Kĩ thuật kém khiến từ dưới G#3 của cô hơi flop nên cô là nữ cao?

      Xóa
    9. Sao ko WARNING!!! 2 cái link kia vào, t lỡ bấm vào nghe lại gớm ẻ. Tuy vậy:
      1. Không phải là nó lúc nào cũng đúng! Có đúng có sai. Nhưng một điều mà nó chắc chắn không đúng là việc chê người này người kia 1 cách thô tục. T ko có sp cho nó hoàn toàn, nên t xin nguồn nào uy tín như trên nè mà m có cho đâu?
      2. Nó không có so sánh bằng cách lấy ví dụ mẫu là nó mà phải lấy cc gì ra đánh giá? Lại kiểu nấu ngon được như người ta không mà chê món ăn này dở ấy hả???
      🤡

      Xóa
    10. Thôi để mình ngắn gọn trong 1 comment cho các bạn hiểu nhé. Bài phân tích này đang sử dụng passaggio làm tiêu chí để phân loại giọng. Có thể tiêu chí này là đúng, có thể sai như bạn nói ok. Nhưng nó vẫn là tiêu chí đáng tin cậy nhất và dựa theo passaggio, Hương Tràm vẫn là 1 nữ cao, và admin cũng có giải thích rất rõ ràng trên bài phân tích về điểm làm sáng mix của Hương Tràm. Việc thả mấy tiêu chí tự thẩm ko liên quan kiểu dày-trung, mỏng-cao vào để phủ nhận cách phân loại dựa trên passaggio kèm 1 vài câu từ mình tạm gọi là sủa đổng tỏ vẻ thượng đẳng (cười ẻ, cười đái gì đó) nó bại não đéo chịu được. Bạn làm mình nhớ tới mấy thằng đang cố dùng thuyết sáng thế để phủ nhận thuyết tiến hóa và logic của chúng nó thì vl.
      Cá nhân mình thì ngoài passaggio mình cũng thấy Hương Tràm thường xuyên hát những bài hát với tone nữ cao. Tức là sẽ ngang hoặc có thể còn cao hơn tone thường hát của Hà Trần, Đông Nhi.... Khi xác định loại giọng thì cái mình làm là mở khoảng 10 performance của ca sĩ và xác định xem họ đang hát tone gì, sau đó so sánh với tone hát của các ca sĩ khác chứ ko phải soi xem giọng họ dày mỏng sáng tối bay nặng như nào vì mấy cái đó cảm tính bỏ mợ. Lưu ý tone hát nó khác với quãng giọng nha, Hồng Nhung é được lên G5 nhưng vẫn hạ tone khi hát các bài của nữ cao, còn Hương Tràm say đéo. Thế thì tessitura ở quãng trung cái khỉ gì? My destiny, Cho e gần a thêm chút nữa, Giữ em đi (bản áo hồng) .... Hồng Nhung hát thì bye cái thanh quản nhé.
      Còn về thằng té lu thì cả cái blog đều biết nó là súc vật có hạng cmnr khỏi cần def. Bú fame bà Mai, học ngu như dog, tự nhận giảng viên thanh nhạc nhưng hát như hết hơi?? Mình thì từ chối click tăng view cho lũ này nên chưa thể chửi gì thêm về nội dung clip của nó. Tạm thời đến đây thôi.

      Xóa
    11. Con Té Lu(Chủ page suck vật Shady) tự nhận nó học bà Mai, bú fame Mỹ Linh, tự nhận có bằng thủ khoa á khoa, tự nhận học Juli ét còn gì =)))))))))) Hát như cc =)))
      ""Lại kiểu nấu ngon được như người ta không mà chê món ăn này dở ấy hả???"" ?? Tư duy logic kiểu gì vậy? Nói về món ăn, sắc đẹp nó làm cảm nhận chủ quan mỗi người 1 khác. 1 khi đã nói về chuyên môn, kỹ thuật thì bản thân người đó phải biết cái căn bản, biết xác định key, có cảm âm nghe nhạc đo note bằng Piano,.. biết thế nào là điều khiển làn hơi,... và thực hành được 1 tý căn bản thì mới có tai nghe được chứ? Nói về kỹ thuật, chuyên môn mà đem so với đồ ăn quán tính =)))))))

      Xóa
    12. 1. Cười ẻ cười đái thì fb đâu đâu người ta cũng sử dụng đầy chứ không phải mỗi page đó mà cho rằng nó bại não??
      2. Xác định loại giọng thì ngoài ra người ta cũng xác định theo cả tessitura, weight, and color (timbre),... nữa. Do vậy logic không phải là ko có mà nói "mấy thằng đang cố dùng thuyết sáng thế để phủ nhận thuyết tiến hóa". Giọng HT vang rền, thoải mái và đẹp nhất là ở quãng trung.
      page té lu thì xác định Hà Hồ là nữ trung trầm mà "Legato 1 đoạn ngắt nối trên quãng 5 mà không rớt chút Support nào. Belting đi từ C#5 => Eb5 => F5 và giữ vững được Resonance tại C#5 & Eb5" Thanh quản lên nóc thì có. Mà xin sửa chút té lu ko nhận là giảng viên thanh nhạc nha. Hát hết hơi thì đúng
      => Tóm lại: Vẫn có 2 phần: HT là mezzo-soprano và HT là soprano. Tùy theo cảm nhận mỗi người. Xét mỗi tiêu chí đều có cái hợp lý 👌

      Xóa
    13. @ezno
      Vậy là bạn chưa xem những comment nó nhận nó viết giáo án thanh nhạc và giảng dạy này kia rồi. Đâu phải tự nhiên mà người ta gọi mỉa mai nó là giảng viên thanh nhạc (sinh năm 1999).
      Lý thuyết và thực hành đúng là khác nhau. 1 người hát ko hay, ko có kĩ thuật nhưng họ có thể hiểu dc lý thuyết và nghe + cảm nhận cũng như phân tích dc những kĩ thuật trong thanh nhạc. Nhưng Tú Le Le thì vừa hát dở, vừa phân tích sai. Điển hình là cách phân tích chính bản thân nó vậy. Hát dở, hát phô, hát gồng cứng, strain bay màu (đó là những gì gần như ai cũng có thể nhận ra) mà nó nhận mình có supported range từ E2-A4 :))). Giọng mình phân tích còn sai bét, sai trầm trọng thì phân tích giọng người khác sao đúng được? Thả cái video nó vô chẳng chứng minh được gì, vô nghĩa.
      Bạn nói rằng ko thể vì HT quãng trầm yếu mà kêu là soprano. Nhưng trong bài ad so sánh G#3 của HT với Mỹ Linh - người có supported range ở quãng trầm ngang Hương Tràm. Vì vậy lý do của bạn là ko hợp lí.
      Bạn nói rằng quãng trung là quãng đẹp nhất của HT. Nữ cao đâu có nghĩa ko dc đầu tư cho quãng trung, đâu nghĩa ko dc hát quãng trung đẹp, vang, rền. Mời bạn nghe những nốt trung của nữ cao DHY:
      https://youtu.be/el5a4UmGfc8?t=3m33s (G#4)
      A4: https://youtu.be/ZOCME51Jv54?t=3m44s
      G#4: https://youtu.be/XINoDHZxHyo?t=2m24s
      Thậm chí là F#4: https://youtu.be/ievrkKiKJ3k?t=2m24s
      Hay là nữ cao Hà Trần:
      G4: https://youtu.be/B-Q0S-c9idU?t=2m4s
      A4 ("ai"): https://youtu.be/Uk3vnWimB30?t=3m55s
      Âm thanh vang rền, đẹp. Đơn giản HT ở quãng cao ko vang rền bằng quãng trung vì cô ấy ko tạo dc sup/res thôi.
      Khi cô ấy res C5: https://youtu.be/yIZlCmaoEBM (4:52) âm thanh vẫn đẹp và vang rền. Thậm chí ở 4:31 D5 của cô ấy khi đẩy dynamic cũng nghe cũng ko nặng nề, gắng sức như D5 của Mỹ Linh: https://youtu.be/W7XYhk34O94?t=4m2s

      Xóa
    14. @ĐH
      Có vụ nó nhận nó viết giáo án thanh nhạc và giảng dạy luôn hả? Như bạn trên kia nói là nó nhận nó học cô Ngọc Mai mà bây giờ nó bảo là nó chưa bao giờ nói nó học cô Ngọc Mai. Có thể đi hỏi cô để kiểm chứng!
      Trên bài viết có chứng minh bằng cách là điểm làm sáng mix? Không đúng vì Ann One là Mezzo-Soprano cũng mix C5 D5 sáng lắm và cũng không đẩy dynamic nặng nề gắng sức như Mỹ Linh luôn

      Xóa
    15. Ủa alo? Mình đã khum thèm rep bạn từ cái cmt trước rồi nhưng thím có hiểu mình đang nói cái gì không vậy? Sao mà câu cú trước sau đá nhau bom bóp vậy???
      passaggio của mezzo là C#5/D5, cô kia nếu là mezzo thì nó sáng mix ở C#5/D5 thì đúng rồi chứ đòi gì nữa???

      Xóa
    16. @ezno
      Ann One supported range: E3/F3 ~ Eb5/E5. Khả năng khác với Mỹ Linh, support rộng hơn Mỹ Linh thì tất nhiên đẩy dynamic sẽ ko nặng nề như Mỹ Linh r. Phải so sánh những ca sĩ có kĩ thuật ngang ngang nhau một chút chứ bạn. 1 người hát support với 1 người hát strained nó phải khác nhau chứ.
      Ví dụ như Beyonce là 1 mezzo, nhưng khả năng cô ấy hát ở octave thứ 5 hoàn toàn tốt hơn, và ko nặng nề như 1 soprano là Bảo Anh. Tất cả là ở kĩ thuật.

      Xóa