Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Trung Quân's Vocal Analysis

Voice type: Tenor
Vocal range: A2 - B5 (3 octaves 1 note)
Supported range: D3/Eb3 - F#4/G4
Supported range (có head voice): D3/Eb3 - F5
Lowest/Highest supported note: D3 / G#4 / F5
Highest mixed note: G#5
-I INTRODUCTION
         Trung Quân được biết đến khi anh tham gia Vietnam Idol. Anh tham gia Vietnam Idol 2008 (dừng chân ở top 16) và Vietnam Idol 2010 (dừng chân ở top 8). Sau cuộc thi, tên tuổi Trung Quân mới chính thức được biết đến rộng rãi với một loại những ca khúc pop-ballad lãng mạn liên quan đến mưa, điều này làm cho anh được khán giả tặng cho danh hiệu "Hoàng tử mưa" hay "Thánh mưa". Hiện tại, do cho nhiều ca sĩ chuyển qua dòng nhạc EDM sôi động, anh vẫn trung thành phong cách cũ với những bản ballad du dương nhưng với những note cao rất khó nhằn.
-II STRENGHTS AND WEAKNESSES
Strengths:
  • Quãng trầm có thể support đến Eb3, thỉnh thoảng đến D3
  • Quãng cao support được đên F#4/G4 
  • Quãng trung được support rất ổn định, thỉnh thoảng vẫn có thể tạo được resonance
  • Duy trì vocal control tốt đến tận Bb4 và có khả năng light mix đến B4
  • Head voice có support và tạo được resonance thường xuyên đến F5 với tonality rất rõ và khá ring
  • (Nhiều khả năng) là tenor có kỹ thuật head voice tốt nhất so với mặt bằng các tenors tại Vpop
  • Thỉnh thoảng hát được những đoạn vocal run với chất lượng ổn
  • Intonation khá ổn định và chuẩn xác
Weaknesses:
  • Những note từ C#3 trở xuống thường bị low larynx hoặc airy do chest voice muscles thiếu sự phát triển và vận hành đúng cách
  • Tongue tension có thể xuất hiện từ Eb4 làm Trung Quân không ổn định với resonance
  • Những note từ G#4 trở lên thường bị throaty và high larynx, đặc biệt khi dùng nhiều air pressure
  • Khẩu hình mở vẫn còn hơi hẹp
  • Nhiều lúc bị tight tại F#4 và có throat tension tại G4 (là 2 note trong supported range)
  • Những đoạn vocal runs thường bị lướt note và độ bounce hạn chế
  • Nasality thỉnh thoảng xuất hiện trong giọng hát
-III OVERALL ANALYSIS
        Quãng trầm của Trung Quân có thể support đến D3/Eb3, tuy nhiên chest voice muscles hay còn gọi là thyroarytenoid muscles vẫn có dấu hiệu thiếu sự vận hành đúng cách, tức là cách anh stretch chúng vẫn chưa chuẩn xác. Cho nên những note trầm ở sát supported range thường hơi nhỏ hơn mức bình thường (so với các tenor) và thiếu phần nào tonality. Khi chỉ vừa đến F3, tonality của Trung Quân vẩn có thể chuyển rất nặng về chest và mất phần nào độ tươi trẻ trong giọng hát như note F3 trong Dấu mưa. Tuy nhiên, Trung Quân vẫn duy trì độ mở trong giọng hát với  neutral larynx và breath support, cho nên vẫn có thể nói những note trầm của Trung Quân có support đến D3/Eb3 như F3 trong Chưa bao giờ, E3 trong Có điều gì sao không nói cùng anh, E3 trong Tình ca, note E3 khác cũng trong Tình ca, E3 trong Vì mất đi ánh mặt trời (airy), Eb3 trong Yêu xa. Từ D3, dù thỉnh thoảng có những good support D3 như trong Chuyện mưa hay D3 trong Vì mất đi ánh mặt trời, nhưng đa phần những note D3 của Trung D3 khá airy và không bảo toàn được tonality đầy đủ do chest voice muscles không đủ mạnh như D3 trong Trót yêu, thỉnh thoảng Trung Quân cho thấy sự thiếu sự kết nối với cơ hoành, tạo ra những note D3 không có breath support như D3 trong Tình ca, D3 trong Chuyện mưa, D3 trong Trót yêu. Và đôi khi những note D3 của Trung Quân hoàn toàn chỉ là low larynx như D3 trong Chuyện mưa, note D3 khác cũng trong Chuyện mưa. Trung Quân chưa cho thấy anh có khả năng support bất cứ note nào dưới D3, anh thường bị mờ về tonality, airy và low larynx. Điều đó có thể nghe thấy ở note C#3 trong Yêu xa (low larynx, airy), C#3 trong Chuyện mưa (low larynx), C3 trong Vì mất đi ánh mặt trời (low larynx), note C3 khác cũng trong Vì mất đi ánh mặt trời (mất breath support, airy, hơi low larynx), B2 trong Chuyện mưa (low larynx), note B2 khác cũng trong Chuyện mưa, A2 trong Chuyện mưa (low larynx).
        Trung Quân ít khi sử dụng quãng trung để tạo kịch tính cho bài hát, hay nói cách khác là sustain chúng với âm lượng to vì cách mix heady làm những note ở quãng trung nom vẫn còn nhẹ nhàng với anh. Về mặt kỹ thuật, Trung Quân có thể support tất cả những note ở quãng trung của tenor (tính từ F#3 đến F4) và gần như anh chưa bị strain tại bất kỳ note nào trong quãng trung cả. Tuy nhiên, cách anh mở khẩu hình vẫn còn chưa phù hợp vì Trung Quân hạ phần hàm hơi ít. Điều này sẽ chẳng có gì đáng nói nếu nó không làm ảnh hưởng đến resonance của anh. Khi hát những note từ Eb4 trở lên, đôi khi phần lưỡi của Trung Quân nhiều lúc hơi bị rụt lại và căng hơn làm xuất hiện tongue tension. Do đó, Trung Quân cực kỳ không ổn định với resonance, ở quãng trung, đa phần anh dừng lại ở mức supported như note D4 trong Có điều gì sao không nói cùng anh, D4 trong Tình ca, D4 trong Chuyện mưa, Eb4 trong Yêu xa, Eb4 trong Anh cứ đi đi, E4 trong Vì mất đi ánh mặt trời, E4 trong Chưa bao giờ, F4 trong Yêu xa, F4 trong Dấu mưa, F4 trong Chưa bao giờ, F4 trong Trái tim vàng son, note F4 khác cũng trong Trái tim vàng son. Những lúc ít đến không có tongue tension cộng với thanh quản được support đầy đặn từ cơ hoành, Trung Quân vẫn có thể tạo ra resonace ở quãng trung như note Eb4 trong Dấu mưa, phrase Eb4 trong Chưa bao giờ, E4 trong Chuyện mưa. Tóm lại, dù rằng tongue tension không xuất hiện thường xuyên, nhưng Trung Quân chỉ cần loại bỏ được tongue tension bằng cách mở khẩu hình rộng một chút để giảm áp lực lên phần lưỡi thì với nền support rất đều hiện tại, khả năng tạo resonance đều đặn tại quãng trung là rất cao.
         Ở quãng cao, muscle coordination chính là điểm nổi trội của Trung Quân và kỹ thuật đó đã giúp anh rất nhiều, giúp cho Trung Quân dù đi kèm với strain nhưng vẫn light mix được đến B4 và đạt sự dễ dàng ở A4/Bb4. Công bằng nhìn nhận, mixed voice của Trung Quân thiên về head dominant, tuy nhiên chất head trong giọng hát cũng không thể gọi là quá chênh lệch so với chất chest.  Head dominant mix làm Trung Quân đủ dễ dàng để với tới những note khó như Bb4, B4 nhưng cũng không đánh mất độ bao trùm và độ nặng do các chest voice muscles mang lại. Chỉ đáng tiếc là một note gọi là support không phải chỉ cần có kỹ năng muscle coordination là đủ, cho nên support chỉ dừng lại ở 2 note đầu tiên trong quãng cao của tenors là F#4 và G4. Điều đó có thể nghe thấy ở note F#4 trong Dấu mưa, F#4 trong Chưa bao giờ, phrase F#4s trong Tình ca, note F#4 khác trong Tình ca, F#4 trong Chuyện mưa, F#4 trong Trót yêu, G4 trong Tình ca, G4 trong Chuyện mưa, G4 trong Trót yêu, G4 trong Đêm cô đơn, G4 trong Yêu xa. Đôi lần, Trung Quân có thể tạo ra một chút ít resonance tại quãng cao như note F#4 trong Chưa bao giờ, G4 trong Anh cứ đi đi, G4 trong Trót yêu. Nếu Trung Quân đạt được độ ổn định về support gần như tuyệt đối tại quãng trung thì anh lại không làm được điều này tại quãng cao, vốn là quãng đòi hỏi nhiều kỹ năng thanh nhạc hơn quãng trung nhiều. Ở F#4, dù breath support đầy đặn nhưng Trung Quân chưa điều khiển được hoàn toàn để giữ cho thanh quản mở rộng, thay vào đó nhiều lúc note dù có support nhưng hơi bị đóng, squeeze và tight như F#4 trong Tình ca, F#4 trong Chuyện mưa, G4 trong Anh cứ đi đi (hơi push và tight). Ở G4, Trung Quân có thể xuất hiện throat tension, tongue tension và tightness như G4 trong Có điều gì sao không nói cùng anh, G4 trong Yêu xa, G4 trong Chuyện mưa (high larynx), G4 trong Trái tim vàng son (throat tension), G4 trong Đêm cô đơn (throat tension), G4 trong Vì mất đi ánh mặt trời. Từ G#4 đên A4/Bb4, Trung Quân vẫn duy trì được vocal control tốt, anh dùng thế mạnh ở kỹ năng muscle coordination để điều chỉnh lượng chest/head sao cho phù hợp với bài hát, khiến Trung Quân có thể hát thủ thỉ nhẹ nhàng hay mạnh mẽ dữ dội đều được. Những lần Trung Quân hit những note từ G#4 đến A4/Bb4 một cách nhẹ nhàng kèm placement hơi cao như note G#4 trong Yêu xa, note G#4 khác cũng trong Yêu xa, A4 trong Có điều gì sao không nói cùng anh, A4 - Bb4 trong Trái tim vàng son, Bb4 trong Yêu xa. Trung Quân đa số có xu hướng dùng quãng cao từ G#4 đến A4/Bb4 để belt một cách mạnh mẽ và tạo điểm nhấn cho bài hát hơn như note G#4 trong Dấu mưa, note G#4 khác cũng trong Dấu mưa, G#4 trong Chưa bao giờ, A4 trong Vì mất đi ánh mặt trời, A4 trong Trót yêu (shouty), A4 trong Chuyện mưa, A4 trong Tình ca (khẩu hình chưa mở đủ), A4 trong Có điều gì sao không nói cùng anh (crack), note A4 khác cũng trong Có điều gì sao không nói cùng anh, A4 trong Chưa bao giờ, A4 trong Dấu mưa, Bb4 trong Anh cứ đi đi, Bb4 trong Dấu mưa, note Bb4 khác cũng trong Dấu mưa. Tất cả chúng dù light mix hay belt thì cũng đều strain do có rất nhiều throat tension và một số có tongue tension. Trung Quân có thể belt những note từ B4 trở lên, thậm chí là đến D5, E5. Điều đó có thể nghe thấy ở note B4 trong Yêu xa, B4 trong Trót yêu, B4 trong Đêm cô đơn, B4 trong Đêm cô đơn. Từ C5 trở lên, Trung Quân chuyển placement lên cao hơn, heady hơn và trở nên rất shouty và throaty do lượng air pressure sử dụng quá lớn trong khi anh lại squeeze thanh quản quá nhiều. Ví dụ như C5 trong Dấu mưa, C#5 trong Dấu mưa, D5 trong Trót yêu, E5 trong Chuyện mưa, F5 trong Mưa nhớ.
         Head voice là điểm nổi bật trong kỹ thuật của Trung Quân, với sự phát triển mạnh của head voice muscles do sử dụng heady mix, anh có thể tạo head resonance đến F5 như note F5 trong Mưa nhớ (audio). Trong những phần trình diễn live khác của Mưa nhớ như phần trình diễn tại Bài hát Việt 10/2013 và Sao Online, Trung Quân cho thấy những note F5 bằng head voice tròn trịa, có resonance, ring và vocal projection rất tốt. Thỉnh thoảng như trong lần live Mưa nhớ ở Liveshow Tôi tỏa sáng, Trung Quân hơi thiếu độ mở và breath support cũng không đủ đầy do note C5 mixed voice ngay trước đó bị strain quá nặng nên note F5 trên không có resonace, tonality không rõ như 3 note F5 trước nhưng vẫn supported. Ở những note head voice thấp hơn, Trung Quân có khả năng hát chúng một cách thành thục và head resonance theo đó xuất hiện thường xuyên đặc biệt từ B4 đến F5 như đoạn head voice C5 - Bb4 - G#4 trong Chưa bao giờ, B4 - C5 trong Có điều gì sao không nói cùng anh, C5 trong một phần trình diễn khác của Chưa bao giờ, head voice B4 cũng trong Có điều gì sao không nói cùng anh. Với những note dưới B4, Trung Quân vẫn có thể support nhưng không có resonance như head voice A4 trong Có điều gì sao không nói cùng anh. Ở những note trên F5, Trung Quân khá chật vật do anh đã bị strain với throat tension và high larynx như G5 trong Chưa bao giờ (note gốc là F#5 nhưng Trung Quân bị sharp lên G5), note G#5 trong Mưa nhớ. Nhìn chung, dù với các tenors, support được F5 trên head voice không phải là quá xuất sắc nhưng nếu so sánh với các tenors khác trong Vpop, không nhiều người có thể support head voice trên E5 hay tạo head resonance như Trung Quân. Cho nên đây rõ ràng là một ưu điểm đáng ghi nhận.
         Trung Quân không thường phô bày khả năng chạy vocal runs một cách rõ ràng mà thay vào đó, anh đan cài chúng nhẹ nhàng và khéo léo vào bài hát, chủ yếu nhằm thêm chút màu sắc hay tạo cảm xúc. Vocal runs của Trung Quân thường chuẩn về pitch và độ flow rất mượt nhưng lại thiếu độ bounce và note separation nên nhiều lúc làm người nghe cảm có cảm giác vocal runs của Trung Quân  mượt như một đường thẳng tắp như đoạn vocal run trong Vì mất đi ánh mặt trời, Trót yêu, Chuyện mưa, Chưa bao giờ. Đôi lúc những vấn đề vừa nêu làm cho vocal runs của Trung Quân trở nên messy như đoạn vocal run trong Chuyện mưa, đoạn vocal run khác cũng trong Chuyện mưa, Trót yêu, đoạn vocal run khác cũng trong Trót yêu. Những điều vừa nói không có nghĩa là Trung Quân kém về agility, anh vẫn có những lần làm khá ổn những đoạn vocal run có độ khó trung bình như trong Dấu mưa, Chưa bao giờ, Đêm cô đơn. Lần tốt nhất là đoạn vocal run trong Yêu xa, nhưng đây là bản studio, có thể đã bị chỉnh sửa pitch một chút ở giai đoạn hậu kỳ.
- IV OVERALL ASSESSMENT
- V RATING
Rank C-
-VI BEST PERFORMANCE(S)

58 nhận xét:

  1. Headvoice sẽ nào ở phần nào trong tiêu chí điểm v ad ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Head voice được xét ở mục Upper range luôn nhé bạn.

      Xóa
    2. Thùy Chi cx support dc 2 nốt đầu của upper range và TQ cx thế, thậm chí còn tạo cả resonance và support cx consistently hơn TC, và head voice cx mạnh như thế mà TQ lại chỉ là ở Above average thôi hả bạn?

      Xóa
    3. Mình thấy rồi, điều này do vấn đề ở Criteria. Thật xấu hổ khi tụi mình không thấy lỗi sai này, tụi mình sẽ sớm update lại Criteria cùng các bài analysis và sẽ thông báo khi hoàn tất, cảm ơn bạn rất nhiều.

      Xóa
  2. Mình xin hỏi bạn có lấy nhầm link kèm của note G#5?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À đúng là mình nhầm, mình cũng update rồi, cảm ơn bạn.

      Xóa
    2. Bạn có ghi nhầm note resonant G4 trong Anh cứ đi đi thành F#4 trong bài ko?

      Xóa
    3. À, mình thấy rồi, cảm ơn bạn.

      Xóa
  3. Mình thấy có vẻ không công bằng lắm khi khá nhiều notes cao của Trung Quân phân tích ở đây được lấy từ bản Studio thay vì Live như các ca sĩ khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là bản studio có được sử dụng, nhưng những note quan trọng giúp định hình supported range (D3, Eb3, F#4, G4) đa số là ở bản live. Và rõ ràng bản live chiếm đa số trong những bài hát được analyse. Cuối cùng, dù là thu studio đi chăng nữa thì cũng không có cách nào biến 1 note từ strained hay closed thành supported cả. Điều này phụ thuộc nhiều yếu tố ở bản thân ca sĩ mà không máy móc studio nào có thể giúp được.

      Xóa
    2. cái vocal range (tính cả strain, falseto hoặc head voice) mình nghĩ nên lấy ở bản live nhé
      có thể khi hát live bản thân ca sĩ chưa lên tới nốt đó để sản xuất audio, nên dùng máy móc kéo cao thêm

      Xóa
  4. https://www.youtube.com/watch?v=G8yWBvTlBWY
    Mình xin hỏi đoạn runs 2:21 thế nào ạ? (note A4 2:24 có vẻ nền breath support ổn đấy chứ)
    Note A4 1:28/1:31/2:55/(s)3:04/(giống G#4 hơn) 3:55 ổn ko bạn?
    Cảm ơn bạn rất nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đoạn run ở 2:21 khá ổn, nếu Trung Quân nhấn vào note emphasis một chút nữa thì sẽ còn tốt hơn nữa. 2:24 note A4 đi kèm với high larynx + no breath support.
      Sau khi nghe xong tất cả những note A4 tại time stamp bạn chỉ, không note nào ổn cả, tất cả đều strain.

      Xóa
  5. anh ơi đây là 1 đoạn e thu giọng của mình, a có thể cho e biết giọng của e nên hát ở quãng nào không ạ. e là dân không chuyên nhưng cũng tập tành và rất thích hát. a có lời khuyên nào cho giọng hát của em không ạ. Em cảm ơn anh. https://drive.google.com/open?id=0B3PdRaVwXITzVXkzem1NazJBSDg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn vui lòng không đặt câu hỏi không liên quan đến Trung Quân trong bài analysis của anh ấy. Hãy post câu hỏi của bạn vào Question Center:
      https://myvocalanalyses.blogspot.com/2017/08/question-center.html

      Xóa
  6. ad có thể nói thêm quãng ngực của TQ lên tối đa note nào, so sánh quãng giọng ngực (chest voice) của Tuấn Hưng và Trung Quân được chứ ?

    mình xem trên bài thì giọng TQ support đến G4 nhưng chest voice thì phải hơn nhiều

    ad có bài viết giọng Tuấn Hưng không ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không hiểu câu hỏi của bạn lắm, TQ cũng như bao tenor khác, giữ thuần chest voice đến C#4/D4, Tuấn Hưng cũng vậy.
      Mình không hiểu câu "mình xem trên bài thì giọng TQ support đến G4 nhưng chest voice thì phải hơn nhiều", chest voice thì phải hơn là sao bạn? note G4 TQ support bằng mixed voice, chest voice không thể nào cao hơn mixed voice được.
      Tuấn Hưng sẽ được phân tích trong tương lai.

      Xóa
  7. Mix voice vs belt là pha thêm giọng đầu phải ko ạ. Tại mik thấy bạn ghi TQ belt mà ko pit belt là gì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong bài analysis, belt có thể hiểu đơn giản tức là bạn hát một note nào đó bằng mixed voice với dynamic lớn để tạo điểm nhấn cho bài hát.

      Xóa
  8. Ad ơi, cho em hỏi là vị trí âm thanh là gì vậy ad =(( em đọc nhiều bài viết rồi mà kh hiểu gì hết :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn vui lòng chuyển câu hỏi vào Question Center, cảm ơn bạn.

      Xóa
  9. Ad co the cho minh hoi note nay duoc supported ko vay ban? Cho minh cam on.
    https://www.youtube.com/watch?v=2ttfBOrdoc0&t=3m18s

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh nghi do la note G#5 unsupported, the con 2 notes sau do supported on dung ko ban?

      Xóa
    2. Ở đoạn bạn đưa là bao gồm B5 - A4 - G#5 - E5. Độ strain giảm dần khá dễ nhận biết. Strain nhất là B5, A5 và G#5 không tệ với 1 tenor nhưng vẫn squeeze và có throat tension, E5 có resonance và vibrato tốt.

      Xóa
    3. vậy là range TQ nên được update rồi

      Xóa
    4. Dung roi ban, neu tien thay doi vocal range thi minh nghe note nay gan giong voi C6 hon https://www.youtube.com/watch?v=0EwAZHxBhFU&t=3m57s du nghe stain va squeeze nhieu

      Xóa
    5. Minh nghe note mix nay gan giong voi G#5 https://www.youtube.com/watch?v=2vAAgZLF8dg&t=4m50s neu ban co the tien update luon ca highest mixed note

      Xóa
    6. À, mình đã update bài analysis. Cảm ơn 2 bạn rất nhiều.

      Xóa
  10. Ad có nhận xét gì về đoạn belt của Trung Quân ở 2:05 và 4:00 ạ
    https://youtu.be/GfsOW7k43sE

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2:05 có thể gọi là resonant G4, nhưng resonance k rõ ràng lắm vì hơi closed throat, và strained C5 phía sau.
      Về 4:00, từ C5 đến G5, tất cả đều strain.

      Xóa
  11. https://www.youtube.com/watch?v=8tgy5M8opRM
    Ad co the xem qua doan video nay dc ko ban? Minh thay phai chang breath support cua TQ cung da tien bo hon trc dung ko vay ban? Cam on ban

    Trả lờiXóa
  12. https://www.youtube.com/watch?v=zkBVDq7XLhY&t=5m22s
    Note nay co breath support ko vay ad?
    Ngoai ra ban co the cho minh chut y kien ve cac doan head voice trong bai dc ko?
    Cam on ban

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó strain quá nên mình không nghe được breath support ở đây. Đoạn head voie nằm đâu vậy bạn?

      Xóa
  13. Bạn cho mình hỏi là các tenor nói chung ở việt nam và thế giới thì chest voice note nào là max phải chuyển sang mixed voice ( higest chest voice note)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Theo lý thuyết là tenor bắt đầu làm sáng mix và thêm chất head vào từ D4 và có thể chuyển sang quãng head hoàn toàn từ G4.

      Xóa
    4. tenor bắt đầu chuyển âm khu (giọng tự nhiên) ở đầu quãng 4, tầm C4 đến E4
      tenor hát không được luyện bài bản thì mang chesty đến tận F4, F#4 (nốt cận cao)
      còn hát đúng kỹ thuật là D4 trở lên mixed rồi

      một vài ca sĩ có giọng hát không tiến bộ thì duy trì lối hát giọng ngực đến tận A4, rất mệt và hại cổ họng, nhưng về bản chất vẫn là mixed
      ở VN có Bằng Kiều dùng giọng ngực hát Đêm Cô Đơn đến tận C5/C#5

      Xóa
  14. mong ad xem lại 2 phần trình diễn head voice F5 của TQ tại bài hát việt 2013 và sao online ạ. Đều là thu âm ghép vào chứ k phải hát live. TQ chưa bao giờ hát được note F5 nào "có resonance, ring và vocal projection rất tốt" cả.

    Trả lờiXóa
  15. Cho em hỏi trung quân có thể thuần chestvoice đến note nào được ko ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cao lắm là đến E4 thuần chest voice, TQ bơm nhiều head từ quãng trung rồi
      nhưng nếu là hát với chest quá nhiều (giọng ngực) thì đến A4, trong trót yêu (live ở ĐH công nghiệp)

      Xóa
  16. Note G#5 của Trung Quân ở clip hát live nào vậy ad ? Cảm ơn đã xem ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn click vào chữ G#5 ở đầu bài để nghe nhé.

      Xóa
  17. https://www.youtube.com/watch?v=nKv4dO0Xoyg&t=3m40s
    Nhân tiện link supported G#4 bị hỏng thì mình xin hỏi đoạn đầu sustained G#4 này có dc supported ko vậy?
    P/s: bạn có thể dùng link này cho note B5 phía trên bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Note G#4 bạn chỉ bị strained do throat tension.
      P/s: Note B5 ở đâu vậy? Bạn chỉ cho mình timestamp với.

      Xóa
    2. Tại 3:17 bạn nhé, link bên trên bị hỏng rồi

      Xóa
  18. https://youtu.be/OIi2ZEUEMe8?t=256 G#4 của TQ cho ad update nè

    Trả lờiXóa
  19. Highest supported note của Trung Quân mất tiu rồi.

    Trả lờiXóa
  20. Sao Trung Quân lại ko có highest resonant belt vậy ad?

    Trả lờiXóa
  21. Chỉ có thể là Trung Quân. Quả run này quá là siêu phẩm. Ad thấy sao :v
    https://www.youtube.com/watch?v=6pELUjwCcYo&t=3m30s

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ổn phết :D best vocal run of Trung Quân so far :)

      Xóa
    2. Công nhận ngon :V Cách xử lý của trung quân cũng hay nữa. Mà mình thấy run trên head dễ và linh hoạt hơn là mix, chest thì phải

      Xóa
  22. Mở khẩu hình không đủ thì sẽ ảnh hưởng đến tongue tension, vậy còn jaw tension thì sao ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn hát với placement tỳ mạnh vào hàm dưới, hát chìa hàm dưới ra ngoài và đặt placement ở đó chứ ko phải ở vị trí nhân trung thì sẽ gây ra jaw tension nhé

      Xóa
  23. https://youtu.be/f54qhc_D-dQ?t=152
    ad ơi update link mới G#5 nè, link trên bài ngoẹo rồi

    Trả lờiXóa