Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Thu Minh's Vocal Analysis

Voice type: Soprano
Vocal range: C3 - C7 (4 octaves)
Supported range: A3 - D5
Supported range (có head voice): A3 - G5
Lowest/Highest supported note: G#3E5 / Bb5
Highest resonant belt: D5
Highest mixed note: C#6
-I INTRODUCTION     
       Thu Minh là nữ ca sĩ Việt Nam theo đuổi đa dạng các dòng nhạc, tuy nhiên cô ghi dấu ấn mạnh nhất với dòng nhạc dance hiện đại với hàng loạt các ca khúc hit đình đám như Taxi, Bay, Đường cong,... Bước đầu khởi nghiệp của cô đó chính là giải nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình 1993 với ca khúc Bóng cây kơ nia và Tình ca cho em. Tính đến nay, cô ngoài đạt được nhiều giải thưởng âm nhạc, cô ca sĩ "chuông gió của làng nhạc Việt" đang tiếp tục cống hiến nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng mang nhiều hơi thở hiện đại.
-II STRENGHTS AND WEAKNESSES
Strengths:
  • Có thể mix đến tận B5
  • Quãng trầm support đến A3, thỉnh thoảng vẫn có support ở G#3
  • Có thể giữ neutral larynx đến F3
  • Vocal connection tốt, chuyển giữa chest voice, mix voice, head voice ổn
  • Vocal stamina khá tốt, có thể hát liên tục note cao mà ít có dấu hiệu mệt mỏi
  • Có thể sử dụng light mix đến tận Eb5/E5 và với sự cân bằng chest voice head voice thường khá ổn định
  • Breath control tốt
  • Có thể hát whistle
  • Có nhiều sự tiến bộ rõ rệt kể từ khi ra mắt năm 1993 đến nay
Weaknesses:
  • Có hiện tượng hạ thanh quản kể từ F#3/G3
  • Thường hay hát ngoài supported range của mình bất chấp tension hay xảy ra
  • Nasality có thể xuất hiện trong giọng hát
  • Head voice giảm sút chất lượng so với trước kia đáng kể, có dấu hiệu của throat tension từ G5
  • Soft palate nhiều lúc nhấc hơi thấp
-III OVERALL ANALYSIS
         Quãng trầm qua thời gian đã được Thu Minh chú trọng vào phát triển, tuy nhiên nếu so với quãng trung và quãng cao thì sự phát triển của quãng này phần nào kém hơn. Neutral larynx và support thường duy trì thường A3, có thể nghe thấy ở note B3 trong I don't believe, Bb3 trong Sợ, Bb3 trong Mong anh về, Bb3 trong To love you more, A3 trong Còn thương rau đắng mọc sau hè, A3 trong Giọt mưa thu, A3 trong Never enough, A3 trong All by myself, A3 trong Phút cuối. Từ A3 trở xuống, mặc dù có support hơi thở tốt nhưng các note trầm đó đềuthiếu vocal projection cộng với thỉnh thoảng cô lại dính tới nasality khiến cho các note trầm của cô thông thường bị mờ. Đôi lúc low larynx không xuất hiện nhưng thiếu vắng độ mở để có thể gọi là supported.  Có thể nghe thấy ở note G#3 trong Ngọc ngà Việt Nam, note G#3 khác cũng trong Ngọc ngà Việt Nam, G#3 trong Sợ, G#3 trong All by myself, G3 trong Khát vọng, G3 trong Đường cong, note G3 khác cũng trong Đường cong. Có thể giữ neutral larynx đến F#3 đối với một soprano thì rất đáng thán phục, chỉ có điều chúng cũng gặp lỗi tương tự những note G3 và G#3. Điều đó có thể nghe thấy tại note F3 trong Yêu mình anh, F3 trong Mong anh về, E3 trong Mong anh về.
         Thu Minh thường sử dụng quãng trung của mình ở những đoạn cần sự nhẹ nhàng, rất ít khi cô dùng quãng trung với mục đích tạo kịch tính cho bài hát. Các note ở quãng trung của cô được kiểm soát tốt kể cả những âm đóng với âm sắc sáng, âm lượng và độ mạnh vừa phải, bộc lộ rõ tính chất của một Light Lirico Soprano. Về nhược điểm, ở quãng này, Thu Minh thỉnh thoảng hơi nasal do vấn đề về nhấc soft palate, hoặc thỉnh thoảng support không đầy đặn. Một số note ở quãng trung của cô như A4 trong Còn thương rau đắng mọc sau hè, A4 trong Giọt mưa thu, A4 trong Chuông gió, A4 trong I don't believe, Bb4 trong Ngọc ngà Việt Nam, Bb4 trong Sợ, B4 trong To love you more, B4 trong I don't believe. Nếu quay về năm 1993 khi cô hát bài Bóng cây Kơ nia, giọng cô bị nasal nhiều hơn bây giơ, trải qua hơn 20 năm trong nghề mặc dù cô tiến bộ rõ rệt với sự phát triển không những của 3 quãng giọng mà còn trong breath support, vocal placement, stamina,... cô vẫn chưa hoàn toàn loại bỏ hẳn được nasality trong giọng hát của mình.
        Ở quãng cao, support thường ổn định đến D5 với tỉ lệ chest voice và head voice khá lí tưởng. Trước đây, mixed voice ở quãng cao phần nào vẫn nặng về head voice hơn, nhưng thời gian gần đây (khoảng 2017) mixed voice đi theo hướng cân bằng là nhiều hơn. Với C5 và C#5, Thu Minh duy trì sự thoải mái, âm sắc sáng, support rất đều đặn dù là ngân note hay phrase nhưng không tạo resonance. Một số note C5 và C#5 của Thu Minh được support như C5 trong Ngọc ngà Việt Nam, C5 trong Yêu mình anh, C5 trong Never enough, C5 trong Đường cong, C5 trong Mong anh về, C#5 trong All by myself, C#5 trong To love you more, C#5 trong Sợ. Thu Minh từng có khoảng thời gian support không ổn định ở D5, nhưng xét thời điểm viết bài viết này, support của cô ở D5 đã trở nên ổn định như thời còn duy trì supported range D5/Eb5. Một số supported D5 của Thu Minh như D5 trong All by myself, D5 trong Never enough, D5 trong Mong anh về, D5 trong Giọt mưa thu. Điều tuyệt vời ở quãng cao của Thu Minh là kỹ thuật kiểm soát dynamic điêu luyện, dù breath support không đầy nhưng breath control lại rất tốt, cộng thêm khả năng kiểm soát placement linh hoạt và tỉ lệ chest/head nên Thu Minh vẫn có thể light mix đến Eb5/E5. Gần đây, Thu Minh đã đạt được support khi light mix trên note E5 trong Mong anh về, hoặc Eb5 trong Sông Lô (với cách hát mạnh hơn). Thế nhưng vấn đề về nhấc soft palate vẫn là vấn đề hiện diện rất rõ ràng trong mỗi note tại quãng cao. Chính vì thế, đôi khi support nghe đã đủ đầy đặn để gọi là resonant nhưng soft palate nhấc thấp lại làm cho độ mở bị giảm sút.
          Dù từng đạt được support tại Eb5 và E5 nhưng Thu Minh chỉ ổn định ở D5. Từ Eb5 trở lên, Thu Minh cho thấy nhiều dấu hiệu của push, tightness và throat tension, tuy nhiên, thường không quá shouty và vẫn có sự kiểm soát. Stamina ở quãng cao của Thu Minh cũng rất tốt (dù đi kèm với strain). Có thể thấy trong Yêu mình anh, rất nhiều note Eb5 ở phần điệp khúc, ngân Eb5 và head voice Bb5 sau đoạn bridge, hay Giọt mưa thu với những note D5 trước điệp khúc và vô vàn note F5 sát nhau ở điệp khúc. Những bài hát có độ khó như vậy chắc chắn sẽ đập nát những giọng hát có kỹ thuật và stamina yếu. Nhưng Thu Minh sau hai thập kỷ ca hát chuyên nghiệp mà vẫn còn có khả năng thực hiện những bài hát khó như vậy là một minh chứng rõ về kỹ thuật. Một số note cao từ Eb5 trở lên của Thu Minh như note Eb5 trong Ngọc ngà Việt Nam, Eb5 trong Yêu mình anh, note Eb5 khác cũng trong Yêu mình anh, Eb5 trong Đường cong, E5 trong Đường cong, E5 trong I don't believe, E5 trong Never enough, F5 trong All by myself, F5 trong Giọt mưa thu, F5 trong All by myself, F5 trong I don't believe, F#5 trong All by myself, F#5 trong I don't believe. Thu Minh ít khi hát những note trên F#5 bởi vì tại đây high larynx throat tension xuất hiện rõ ràng hơn bao giờ hết, âm sắc cũng rất căng và shouty. Điều đó có thể nghe thấy tại G5 trong I don't believe, G5 trong Đường cong, G#5 trong Ngọc ngà Việt Nam, A5 trong All by myself, B5 trong Where are you. B5 trong One night only. Ngoài head voice, Thu Minh còn có khả năng sử dụng whistle với note cao nhất đến tận C7 dù vẫn chưa thấy cô sử dụng register này vào bài hát nào.
       Thu Minh trước đây cho thấy support ổn định đến Bb5 bằng head voice, sau một thời gian mất supported range có head voice thì bây giờ, đáng mừng thay, Thu Minh đã có thể support bằng head voice trở lại. Khả năng support tại Bb5 chưa trở lại vì trong phần trình diễn Yêu mình anh và Ngọc ngà Việt Nam (Bb5 và C6) thì hai note Bb5 vẫn strained, squeezing và bị cao thanh quản. Note head voice cao nhất được ghi nhận là có support là G5 trong Ngọc ngà Việt Nam, note G5 dừng lại ở mức ổn với độ mở không tốt như trước. Với những note thấp hơn, chất lượng về support tốt hơn như tại note Eb5 trong Yêu mình anh, E5 trong To love you more, F5 trong Giọt mưa thu, hay trong Cô gái vót chông cô cho thấy mình có thể hát bằng head voice với support trên những tác phẩm có tính hàn lâm.
         Agility của Thu Minh đặc trưng ở khả năng chuyển placement và chuyển qua lại giữa các register, cô không quá thường xuyên sử dụng kỹ năng vocal run, thường thì chỉ là những đoạn run 2, 3 note như trong Giọt mưa thu, Yêu mình anh, Tình thơ. Với những đoạn vocal run nhiều note hơn, Thu Minh cho thấy cô có khả năng thực hiện vocal run một cách tạm ổn, những chỉ tiêu về độ bounce, flow, note emphasis thường nằm ở mức trung bình như trong Nhớ anh.
-IV OVERALL ASSESSMENT

-V RATING
Rank C+
(Highest peak: B) 
-VI BEST PERFORMANCE(S)
*Chân thành cảm ơn bạn Love và thang buiquan vì tư liệu mà các bạn đóng góp

99 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm phiền ad có thể phân tích chuỗi highnotes trong https://youtu.be/YTpM30Zyjwc được ko ạ, dạo này thấy bả đang lấy lạy phong độ và đang headvoice khác đẹp :))) mừng dễ sợ *tưởng bả mất giọng luôn rồi* và chuỗi notes trong https://youtu.be/MLdgZ9rdnmE và g5 trong https://youtu.be/FqmJVYxgvnk. Mem cám ơn nhiều ạ :v

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả đều rất strain, cả đoạn head voice cũng strain và shrill.

      Xóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Mình thấy phía trên bạn ghi Thu Minh có thể support tới G5 trên head voice thì ở phần Weakness tại sao vẫn viết là strain thì D5?

    Trả lờiXóa
  6. Mình có một chút thắc mắc về rank của TM lần này.Tuy biết supported range k phải là tất cả nhưng với sự support ổn định đến D5 và head voice đến G5 thì rõ ràng quãng thuận lợi của TM hơn Võ Hạ Trâm rất nhiều,Hà Trần cũng k hoàn toàn ổn định với C#5,tuy có quãng trầm và quãng head có phần tốt hơn TM.Mình chỉ muốn biết là vsao khi với quãng support là A3-C#5/D5 trc kia của TM k tính headvoice đã là B- mà bh có phần tốt hơn lại bị hạ xuống C+ ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nghĩ lần update này giúp kéo điểm phần vocal connection và upper range cao lên một chút, dù ko đáng kể, nhưng bù lại thì điểm phần middle range của cô đã từ good/great xuống decent/good do việc nhấc soft palate ko còn ổn định, kèm theo đó là ít resonance hơn và âm thanh sẽ trở nên raspy hơn. Và cạnh đó thì agility cũng xuống từ above average xuống nữa

      Xóa
    2. Bạn thang buiquang nói đúng rồi, trước đó blog đánh giá phần middle range và agility không hợp lý, sau khi hạ xuống để cho phù hợp hơn thì dù có cộng điểm head voice rank của TM vẫn bị kéo xuống do middle range hệ số 2.

      Xóa
    3. Hello ad, giả sự hai ca sĩ ở Middle Range đều có resonance như nhau nhưng một người push với chesty mix và một người balance mix thì sẽ lấy điểm ntn ạ

      Xóa
    4. Mix balance là tốt nhưng mấu chốt phải là ai tạo ra độ mở tốt thì người đó sẽ đánh giá cao hơn.

      Xóa
    5. Em thấy trong các bài anal của ad thì đa phần các ca sĩ đều hát chesty hoặc heady chứ ít ai mix balance, trong khi đó các ca sĩ HQ mà có kỹ thuật tốt thì thường thiên về mix balance hơn ( trỪ Ailee ^_^ ).

      Xóa
    6. Ailee tuy mix nghiêng về chesty nhiều , nhưng độ mở của Ailee rất tốt mà ^^

      Xóa
  7. https://m.youtube.com/watch?v=NZkLALEPfFc
    6:29 --> 6:36
    https://m.youtube.com/watch?v=6kuXLQUkx5I
    2:26 --> 2:28
    https://m.youtube.com/watch?v=Jg-KQcXvJco
    4:21 --> 4:23
    4:26 --> 4:28
    https://m.youtube.com/watch?v=AqK2wVsOnCI
    1:30 --> 1:32
    1:36 --> 1:38
    2:41 --> 2:43
    2:46 --> 2:49
    2:50 --> 2:52
    3:13 --> 3:16
    3:38 --> 3:40
    Những đoạn vocal runs trên TM làm có tốt không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng đúng với những gì đã phân tích, với những đoạn vocal run 2,3 note thì thường tốt hơn những đoạn vocal run nhiều note hơn vd https://m.youtube.com/watch?v=6kuXLQUkx5I
      tại 2:26 thì hơi messy dù ưu điểm về pitch vẫn còn.

      Xóa
  8. Cho mình hỏi note B5 trong One Night Only, mình thấy nhiều nguồn cho rằng đây chỉ là note Bb5 thôi ạ! Ad xác minh lại giúp mình ạ!
    Cách hát Nasal có thật sự không tốt không ad? Mình thấy giọng nasal vẫn được Celine Dion vận dụng rất tốt mà! Xin ad giải thích hộ mình!
    Mình chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như ad nhầm rồi, note B5 trong one night only thực ra G#5 hay sao mà @@

      Xóa
    2. Theo mình thì có nhiều ca sĩ vẫn có thể support nốt cao và nốt trầm khi nasal thế nhưng "vận dụng cách hát nasal" thì chắc chỉ có mấy ad page diva divo mới nghĩ ra được :v

      Xóa
    3. Thề chứ đọc mấy bài các thanh niên ấy viết thấy vi diệu vkl

      Xóa
  9. Ad ơi, cho e hỏi một chút là Thu Minh đã tiến bộ ở mixed voice từ trước đến nay và head voice có giảm sút thì ad có thể phân tích cụ thể ví dụ viết theo từng giai đoạn thể hiện thời trước có support head voice đến Bb5 (có điền link support Bb5 ) và bây giờ không support Bb5 (có điền link) một ví dụ khác là TM bị nasal trong Bóng cây Kơ nia thì ad nên điền link vào để cho các bạn không biết rõ có thể hiểu rõ hơn và các support ko đầy đặn của TM trên quãng trung . TM đã có thay đổi kĩ thuật thì ad có thể tham khảo bài phân tích vocal của Taeyeon của kpopvocalanalysis . Ban đầu debut Taeyeon cũng chỉ support đến Bb4 và strain nặng trên quãng 5 nhưng sau năm 2015 cô ấy đã mở rộng lên C#5/D5 ( ý là mixed vocie ấy ) thì ad kpopvocalanalysis cũng viết cụ thể từng giai đoạn của cô ấy :) Mình nghĩ ad nên viết từng giai đoạn nó có thể rõ hơn ! Mong ad rep lại mình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Support headvoice Bb5 ở phần highest supported note ấy bạn,bạn kick vào note Bb5 nó sẽ dẫn đến link,còn Bb5 k đc support ad cx đã dẫn link.Thật
      ra việc nasal trong Bóng cây k ơ nia theo mình nhớ hình như ở bài viết cũ có dẫn link,nhưng có thể do bh link đã bị lỗi nên admin k thể dẫn đc link.
      Về việc dẫn link từng giai đoạn thì đây là một việc khá mất thời gian bởi sẽ phải xem lại từng giai đoạn và đánh giá từng video một.Ý kiến của bạn cũng có ý tốt nhưng theo mình thấy tiêu chí của admin là tập trung phân tích kĩ thuật của ca sĩ đó ở thời điểm viết bài analysis,còn việc ca sĩ đó từng support cao nhất hay thấp nhất ở đâu thì đã có link ở phần lowest/highest supported note

      Xóa
  10. Ad cho em xin link những note C3 cua Thu Minh voi ạ!

    Trả lờiXóa
  11. https://youtu.be/1plH1SKZFI0
    Ad cho mình nhận xét về đoạn headvoice từ 5:40 nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể tham khảo lại phần phân tích head voice ở bài viết.

      Xóa
  12. https://youtu.be/kh0ZqSKGVDc đoạn headvoice từ 5:10 Thu Minh có support đc ko ạ và note cao nhất là note nào ạ

    Trả lờiXóa
  13. https://www.youtube.com/watch?v=8VgLKXD-BoY, ad có thế phân tích về marco (nam) và tarja(nữ) trong mv nay đc không? :))))))

    Trả lờiXóa
  14. https://youtu.be/BL9755F-LYk bạn cho mình nhận xét về màn trình diễn này và từ 4:59 có khá nhiều đoạn run,TM làm có tốt k ạ

    Trả lờiXóa
  15. Ad phân tích giúp clip này ạ, đặc biệt từ 3:45 đến hết bài ạ! Clip khá ngắn chưa đầy 5 phút ạ!
    Notes nào support, strained ạ??
    Quãng trầm đầu bài, notes nào support ạ?
    https://youtu.be/XnnZf85W53w

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nghĩ mình không cần nhận xét gì vì bài analysis đúng trong trường hợp này.

      Xóa
  16. Ad cho hỏi tại 5:34 là note gì ạ?
    https://youtu.be/BL9755F-LYk
    Staccato phía sau có support không ạ?
    P/s: ad cho em hỏi cao độ của note sau tại 5: 49 là note gì ạ?
    https://youtu.be/lfEH5z8U6U0
    Em cảm ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 5:34 là C6, đoạn staccato strained.
      Đoạn video thứ hai tại 5:49 là E6.

      Xóa
  17. Mình nghĩ ad vẫn nên để những note TM đã từng support tốt vào thời gian giọng đẹp nhất lại (2012-2013...). Nếu nhắc đến Mariah Carey,họ phân tích và bạn về giọng hát của diva này thì luôn là thời giọng đẹp nhất, phong độ nhất chứ có ai mang mấy note vào 2018 này để đánh giá về giọng của bả đâu? Nếu có cập nhật thì ad nên dể lại bản cũ và ghi thêm 1 phần cập nhật giọng ở hiện tạy của TM. 1 người nghiệp dư, ko hiểu ko theo dõi TM về 1 quá trình dài sẽ chả biết khi giọng bả tốt sẽ như thế nào :) Đọc mức rank xong thì ngta cũng nghĩ "TM nghe nói hát có kỹ thuật nhưng cũng có hơn Tóc Tiên là bao" :) trong khi TM U40 và TT đang còn trẻ :3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn đóng góp của bạn. Mình sẽ xem xét và cập nhật một số note trong prime của TM.

      Xóa
    2. đúng rồi mình cũng nghĩ như bạn. Nhiều người nghiệp dư, ko biết về Thu Minh sẽ nghĩ TM cũng chả hơn gì mấy ca sĩ trẻ mấy. Thế hơi thiệt cho TM, Vì từng có thời điểm kĩ thuật Thu Minh tốt hơn

      Xóa
  18. Mình nghe lại thì thấy note F#3 trong Yêu mình anh nó là G3. Nếu như vậy thì có cần sửa gì ở đoạn Thu Minh có thể giữ neutral larynx ở F#3 ko ad vì trong bài có mỗi 1 note F#3 đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn rất nhiều. Mình đã xóa note bị sai đó. TM có thể giữ neutral larynx đến F3 vd trong Mong anh về nên mình nghĩ k cần phải update gì thêm.

      Xóa
  19. Không liên quan đến chị Thu Minh nhưng cho mình xin phép hỏi ý kiến tổng quan của ad về kĩ thuật của Trúc Nhân được không ạ (support tốt không, có hay strained,..)? Cho mình hỏi thêm nữa về Trúc Nhân, theo ad nghĩ có phải anh ấy có khả năng sử dụng headvoice rất tốt không ạ?
    Mình xin cảm ơn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không trả lời câu hỏi không liên quan đến Thu Minh trong bài analysis của cô ấy. Mong bạn thông cảm

      Xóa
  20. cho em hỏi tại sao Thu Minh không có highest resonant note ạ? chả lẽ từ thời prime TM cũng không tạo được resonance?

    Trả lờiXóa
  21. https://youtu.be/wFszb-swLTY dạ ad ơi trong link trên cô TM mix cao nhất là nốt nào vậy ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đó mình phải nghe kỹ mới biết. Bạn nào có thời gian giúp bạn này nhé.

      Xóa
    2. Đoạn đầu hơi ồn vs cả cũng hơi off key nên mình ko xác định chính xác đc, đến 1:08 là A5, còn note sau đấy nếu hit đúng sẽ là C6, nhưng nó flat quá nên chắc là B5 rồi, mà mình ko chắc 2 note đó có phải của TM đâu nha

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. https://www.youtube.com/watch?v=6o6DF7tMtxA đây là 1 đoạn video do người khác quay.đoạn này mình nghe rõ hơn các note cao mình đã nói ở bên trên. nó bắt đầu từ đoạn 0.57

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    7. Mình không nghe thấy C#6, cao nhất là C6 nhưng rất nhanh đã flat xuống gần B5 hơn.

      Xóa
    8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  22. https://youtu.be/2VYiOJe7Ho0 tại 7p26 cô Minh mix C6 phải ko ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi bạn. Khi nào ad thấy ad sẽ update ở highest mixed note.

      Xóa
    2. Đã cập nhật, cảm ơn sự đóng góp của bạn.

      Xóa
  23. C3 của Thu Minh mình lại nghe ra C#3 😂😂😂 mới biết chức năng ấn vô note có link dẫn nên bữa h ấn mấy cái đấy suốt mới nghe ra

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ừm, mình cũng thấy nốt là C#3 thôi

      Xóa
    2. Còn cả note C7 nữa bạn, ko hiểu sao mình nghe nó hơi flat xuống B6?? Bạn có thấy nó gần vs B6 hơn ko?

      Xóa
    3. Nốt “C7” đó đúng là phần lớn flat xuống B6, nhưng ở ngay khúc đầu của cái tiếng đó mình nghe được C7 nhưng rồi nhanh chóng xìu xuống B6, có C7 ở khoảng khắc cực ngắn lun ^^ mình chỉnh 0,25 mới nghe ra

      Xóa
    4. Mình không nghĩ vậy, ngay tại time stamp, chữ "kìa" đầu tiên có chạm đến C3.

      Xóa
    5. chạm mấp me dễ sợ á =)) mình chỉnh 0,25 nghe rất suýt soát chạm C3 nhưng cũng ko tròn như cái C7 ý ^^

      Xóa
  24. highest peak B của TM là giao đoạn nào vậy Ad? Album nào là tốt nhât?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó nằm xung quanh và trong giai đoạn cô ấy ra bài hát Yêu mình anh, lúc đó Thu Minh có rất nhiều note Eb5 mang support và head voice thường có support đến Bb5.

      Xóa
  25. Phần trình diễn Đừng Yêu trong Vietnam Idol 2015 nằm trong số best performance nhưng mình ko thấy trong bài phân tích, có thể cho mình hỏi là trong màn đó có điểm sáng nổi bật nào để được đưa vào Best Performance ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng Yêu tại VN idol 2015 thực sự là một phần trình diễn tốt, điểm sáng nổi bật là Thu Minh có support được Eb5 trong phần trình diễn đó.

      Xóa
  26. Eb5 ở 2:04 và F5 ở 3:52 của Thu Minh kỹ thuật thế nào ad ơi?
    https://www.youtube.com/watch?v=DH-GLF-ABSM&t=3m52s

    Trả lờiXóa
  27. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  28. cho mình hỏi https://www.youtube.com/watch?v=72xR1Apl1pM tại 3p30 và 3p45 tm đều drop support đúng không ad?, mình nghe nó shouty và kiểu giọng hát rất mệt mỏi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng rồi đấy. Đều strain và mất support. Để ý 3:45 có thể nghe thấy giọng rất khàn, Thu Minh đã rất mệt lúc đó.

      Xóa
    2. Ad ơi, bài analysis của ca sĩ mình thích, xong chưa :p

      Xóa
    3. hóa ra thím thích Uyên Linh à :v

      Xóa
  29. https://www.youtube.com/watch?v=R00cc4eB_qg&feature=youtu.be&t=13m39s
    Sao ban lại đánh giá đây là một supported E5?
    Cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. nó nghe khá weird, nó khá whiny nhưng cũng vì Thu Minh có vấn đề về nasal, nhưng mình cảm thấy nó không có đủ breath support, và cô ấy cũng đã bắt đầu high larynx và push nhiều không khí để bù đắp sự thiếu hụt breath support đó nên nó nghe hơi airy

      Xóa
  30. https://youtu.be/Z6sEYhCfsqE?list=TLPQMTUwMzIwMjCnX9NXl_YKhg&t=313
    mọi người ơi thu minh run đã tốt hơn chưa !!

    Trả lờiXóa
  31. https://youtu.be/31Nilm2vixw
    5:37 nốt B5 và C6 sau đó của Thu Minh có support không ad? Mình nhớ là hồi xưa admin KVA nhận xét là "really nice".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Note B5 là Bb5, và C6 là B5. Mình nghĩ Bb5 thì có còn B5 thì ko. Mà thực ra clip này cũng được ad dẫn trong bài phân tích cũ nên mình nghĩ ad nghe qua lâu rồi.

      Xóa
  32. Quãng giọng của Thu Minh là B2-D7

    Trả lờiXóa
  33. mix cao nhất hiện tại là C#6
    mix supportted là A3/E5
    head supportted cao nhất là Bb5
    head resonace là C5/Eb5/Ab5

    Trả lờiXóa
  34. https://youtu.be/a8AGNGyPC5I?t=226
    3:47 sao có mấy bạn cứ bảo F5 bài giọt mưa thu của cô Minh supported nhề:vv rõ ràng giọng đã biến sắc nhiều so với D5 trong cùng bài và shouty rõ tuy có good placement, và cũng không neutral larynx luôn, hơi có throat tension tuy đúng là không quá nhiều nhưng cũng phải cái do mix heady nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. kiểu cảm giác lúc sustained nó tụ lại vùng cổ chứ không project thoải mái. không phải do nasality mà nghe giống outer muscle tham gia nhiều

      Xóa
    2. https://youtu.be/hI5qc-MMy9A?t=238 nghe rất giống E5 của cô ca sĩ này (cả hai đều strained và còn shouty vì năm quá xa supported range ổn định của họ)

      Xóa
  35. F#5 head voice này của Thu Minh có resonance không ad nhỉ? https://www.youtube.com/watch?v=7NElXgM9ajk&t=4m35s

    Trả lờiXóa
  36. Không biết là D5 của Thu Minh ở https://www.youtube.com/watch?v=p3D9nnC3nWs&t=41s có resonance không ad nhỉ?
    Còn E5 ngay sau đó https://www.youtube.com/watch?v=p3D9nnC3nWs&t=50s có support không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình nghĩ là D5 có res. E5 lightmix thì có sup nhưng break support ko vững, với lại bạn lấy link hơi lệch tẹo!!

      Xóa
    2. https://youtu.be/X4BR12qABPU?list=TLPQMDMwMjIwMjFc0iOfyIz7qA&t=456 ( link của kênh khác)
      https://youtu.be/J4LmNf3Pn_E?t=59 ( link lúc luyện tập) mình thấy pha chest hơn D5 ở giọt mưa thu

      Xóa
    3. D5 có resonance, E5 mask placed headvoice headvoice cũng có thể add thêm vibrato

      Xóa
    4. https://youtu.be/LzQfi6K3GV8?t=177 D5 giống như là brighter mix nếu so với Younha cũng D5 cũng có res

      Xóa
    5. https://youtu.be/X4BR12qABPU?t=468 link E5 của bạn Hi Ad gửi sẽ thấy càng rõ hơn là headvoice

      Xóa
  37. Không biết ad với mọi người có ai thích màn trình diễn này như mình không, với mình đây là ca khúc mình thích nhất của cô ấy, ko biết có được xếp vào best performance không?
    https://youtu.be/HgvMgjrxZ4c

    Trả lờiXóa
  38. Thu Minh- When you bilieve. em thấy có khá nhiều đoạn run trong bài này, các bác có thể nhận xét về nó được không. với con C#5 ở 3:40 có vẻ được support, nhưng phải nói là có ấy đoạn phiêu mà quên bản gốc:)) lú luôn
    https://youtu.be/bxjJrY-R4fs?list=TLPQMzAwNjIwMjEfIN4Q8WocVg&t=217

    Trả lờiXóa
  39. Showcase head voice mới nhất của Thu Minh. Hiện tại chị có thể support đến A5 như thời prime luôn, strain xảy ra khi lên đến B5 (nốt cao nhất trong đoạn này)
    https://www.youtube.com/watch?v=B0sTLwCVuAE&t=1820s

    Trả lờiXóa