Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Thùy Chi's Vocal Analysis

Voice type: Soprano
Vocal range: D3 - D6 (3 octaves)
Supported range: G3/G#3 - C5/C#5
Lowest/Highest supported note: F#3 / D5 / N/A
Highest resonant belt: C5
Highest mixed note: A5
-I INTRODUCTION
        Thùy Chi xuất thân vốn là một ca sĩ mạng, cô nổi lên nhờ bài hát Giấc mơ trưa của Giáng Son bằng chất giọng vừa cao vút vừa nhẹ nhàng, nữ tính lại giàu sức truyền cảm, Thùy Chi nhanh chóng nổi tiếng trong cộng đồng mạng và được mọi người mến mộ. Sau đó, cô bẵng đi một thời gian, đến năm 2014, Thùy Chi đánh dấu sự trở lại của mình bằng ca khúc Trong lành những giấc mơ trình diễn trên Bài Hát Việt đi kèm với sự lột xác về ngoại hình đến ngoạn mục. Tính đến nay, mặc dù chưa thể nói cô đã hoàn toàn bước chân vào showbiz, nhưng rõ ràng cô gái với giọng hát trong như nước này đã sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo không thua kém gì với nhiều ca sĩ Việt Nam hiện tại.
-II STRENGHTS AND WEAKNESSES
Strengths:
  • Chất giọng nhẹ nhàng và trong trẻo, dễ dàng gây thiện cảm với người nghe và làm Thùy Chi nổi bật giữa mặt bằng Vpop
  • Thỉnh thoảng có thể support đến F#3
  • Ít khi bị strain, bảo toàn được độ relax và tonality kể cả khi đã ra ngoài supported range ở quãng cao
  • Vocal run khá ổn với note seperation rõ ràng
  • Biết sử dụng light mix để làm giảm tension và tạo phong cách trong giọng hát
  • Intonation tốt nhưng kém ổn định
Weaknesses:
  • Kỹ thuật lấy hơi sai cách nên breath support không tốt
  • Giọng mũi có thể xuất hiện trong giọng hát
  • Có thể mất ổn định, drop support, off-key ngay cả trong supported range của mình
  • Chưa biết kết nối dây thanh quản đúng cách nên có thể bị airy gần như toàn bộ quãng giọng
  • Thường xảy ra hiện tượng push từ A4/Bb4 trở lên
  • Hiện tượng closed throat thường xuất hiện ở quãng cận cao và cao
  • Hiện tượng low larynx xuất hiện từ A3, thường xuyên hơn từ G3 trở xuống
  • Stamina có vấn đề, thỉnh thoảng hơi bị đuối khi đến cuối bài hát
  • Khuyết điểm lộ rõ khi thêm nhiều chest vào mix voice
  • Phong cách "một màu", chưa thấy sự thay đổi lớn về phong cách âm nhạc
-III OVERALL ANALYSIS
         Quãng trầm của Thùy Chi không giống như các soprano khác, đó là quãng giọng được support tốt nhất của cô. Thùy Chi có thể support ổn định từ G#3 trở lên với neutral larynx, tạo ra âm thanh relax và vocal placement khá tốt, tuy nhiên vì chất giọng vốn đã mỏng và nhẹ nên các note trầm của Thùy Chi có thể phần nào thiếu độ dày và sâu, thỉnh thoảng bị airy do chưa có sự kết nối thanh quản thích hợp. Điều đó có thể nghe thấy ở note G#3 trong Mẹ con đã về. đoạn phrase G#3 trong Hello Việt Nam, G#3 trong Giữ em đi, A3 trong Xe đạp, A3 trong Người thầy, A3 trong Chưa bao giờ (airy), A3 trong Đêm nay anh ở đâu, Bb3 trong Giữ em đi, B3 trong Làng quan họ quê tôi, C#4 - B3 trong Ba kể con nghe, B3 trong Jar of heart, D4 - C4 trong Chưa bao giờ (airy). Mặc dù vậy, quãng trầm từ G#3 trở lên của Thùy Chi vẫn đi kèm với sự không ổn định, điều này có thể giải thích bằng 2 lý do. Thứ nhất, Thùy Chi thường cho thấy cô chưa sử dụng kỹ thuật thích hợp để kết nối dây thanh quản, khiến cô bị airy gần như toàn bộ quãng giọng, bị nhiều hơn ở quãng trung và cận cao (nghe rõ nhất trong các clip tự quay không micro của cô), cho nên điều đó nhiều lúc khiến Thùy Chi không thể support được giọng hát của mình. Thứ hai, cách lấy hơi của cô chưa phù hợp, Thùy Chi thường chưa sử dụng cơ hoành nhiều trong việc lấy hơi, thay vào đó cô bị hiện tượng "lấy hơi cao", tức là hơi đưa vào phần trên của phổi, ngay ngực chứ không phải đưa xuống để nén hơi bằng cơ hoành khiến cho nền breath support không chắc, cộng thêm giọng hát bị airy khiến cho khí thoát ra nhiều hơn, điều đó dẫn tới breath control bị suy giảm, hậu quả là Thùy Chi không thể duy trì support và bị hạ thanh quản hoặc quá airy ở một số note trầm trong supported range của mình. Cụ thể như ở A3 trong Người thầy (low larynx + unsupported). Từ G#3 trở xuống, support hiếm khi xuất hiện, thay vào đó hiện tượng low larynx tỉ lệ thuận với độ trầm của note. Cụ thể như G3 trong Người thầy, G3 trong Chưa bao giờ, F#3 trong Lời ru cho con, F#3 trong Giữ em đi, F#3 trong Làng quan họ quê tôi, E3 trong Sống như những đóa hoa, Eb3 trong Giữ em đi. Thỉnh thoảng, Thùy Chi vẫn có thể cho thấy phần nào support một số note dưới G#3 như G3 trong Xin đừng lặng im, F#3 trong Làng quan họ quê tôi, F#3 trong Có khi nào rời xa (airy và support không rõ ràng bằng 2 note trước).
         Thùy Chi có thể support ở quãng trung, cô rất thường hay sử dụng light mix ở và đặc biệt thường xuyên hơn từ A4 trở lên. Điều đó là cho chất giọng của cô vốn đã mỏng lại càng nhẹ nhàng và mượt mà hơn, tạo một cảm giác rất dễ chịu cho người nghe. Một số note được support ở quãng trung của Thùy Chi bao gồm note Bb4 trong trong Xe đạp, Bb4 trong Giữ em đi (hơi airy), B4 trong Người thầy, B4 trong Ba kể con nghe, C5 - B4 - A4 trong Em yêu anh nhiều lắm, hai note B4 trong Một thời đã xa. Mặc dù vậy, quãng trung của Thùy Chi vẫn còn khuyết điểm, do breath support không tốt cho nên cô hay bị drop support khi hát. Ngoài ra, Thùy Chi cũng cho thấy cô chưa biết cách để mở thanh quản đúng cách nên cô gần không thường xuyên đạt resonance rõ rệt ở quãng trung, thỉnh thoảng thì thanh quản mở quá ít làm cho support đúng nghĩa không xuất hiện mặc dù âm thanh nghe vẫn relax bình thường, điều đó có thể nghe thấy ở note B4 trong Sống như những đóa hoa (drop support vào cuối note, closed throat), A4 - B4 - C5 trong Người thầy (không có support), B4 trong Ba kể con nghe. Một lần nghiêm trọng hơn, trong Làng quan họ quê tôi, cô drop support  cả một đoạn dài từ 1:40 tới 2:02, mà kể cả các note dễ như B3, C#4 cô cũng không thể support được. Tuy trung thành với heady light mix thường thấy, nhưng thỉnh thoảng Thùy Chi thêm chest voice nhiều hơn để tăng dymamic của bài, điều này ổn với đa phần note trong quãng trung của Thùy Chi, chỉ là support đúng nghĩa không xuất hiện nhiều. Có thể nghe thấy điều đó ở note A4 - G4 trong Mùa thu nhớ em (không có support), B4 trong Người thầy, B4 trong Ba kể con nghe (hơi push), B4 trong Jar of heart (hơi high larynx, push).
        Khi lên đến quãng cao, Thùy Chi vẫn có khả năng hát đến tận E5 nhưng nếu xem xét về mặc thanh nhạc thì support đúng nghĩa chỉ có trong khoảng C5/C#5. Với khả năng sử dụng light mix từ quãng trung đã được Thùy Chi áp dụng lên quãng cao của mình một cách thuần thục với vocal connection tốt khiến cho các note C5 và C#5 của cô vẫn duy trì được sự nhẹ nhàng và trong trẻo, và vocal placement lúc này tập trung nhiều ở phần đỉnh trán, cụ thể là note C5 trong Xe đạp, phrase C5 trong Đêm nay anh ở đâu, C5 trong Giữ em đi, rất nhiều note C5 ở điệp khúc Chỉ là giấc mơ, C#5 trong Mẹ con đã về,  C#5 trong Sống như những đóa hoa, C#5 trong Hello Việt Nam (good support). Thỉnh thoảng, light mix ở quãng cao cũng có thể tỏ ra chật vật với Thùy Chi như C5 trong Xe đạp. Như đã đề cập ở quãng trung, Thùy Chi có thể thêm chest vào mix voice để tăng dynamic và cô cũng làm tương tự với quãng cao nhưng không may là cô không thể duy trì support như cô đã làm với quãng trung. Do breath support có vấn đề và closed throat, Thùy Chi thường bị high larynx, push, âm thanh nghe kém relax và hầu như không thể đạt resonance, ví dụ như C5 trong Giữ em đi (push, không có resonant), C5 trong Xe đạp, C5 trong Người thầy (tight, hơi high larynx), C#5 trong Mùa thu nhớ em, B4 - C5 bị tight, và push khá nhiều do Thùy Chi hát một câu khá dài nên breath support đã drop và khúc cuối trong Mẹ con đã về, C#5 trong Sống như những đóa hoa (close throat, hơi high larynx), C#5 trong Lời ru cho con, C#5 trong Mùa thu nhớ em (strained), C#5 - D5 trong Làng quan họ quê tôi (relax nhưng có một chút nasal). Với những note cao ngoài C#5, Thùy Chi push nhiều hơn và cổ bị bị đóng chặt hơn nên support đúng nghĩa không có và vocal projection giảm sút, nhưng tonality và độ relax trong giọng hát thì thường được bảo toàn. Từ D5 trở lên, lighted mix của cô càng gần với head voice thuần túy hơn, cho nên cũng có thể gọi là head voice. Điều đó có thể nghe thấy ở note D5 trong Lời chưa nói, D5 trong Một thời đã xa, note D5 khác cũng trong Một thời đã xa, D5 trong Chỉ là giấc mơ, D5 trong Jar of heart, D5 trong Mùa thu nhớ em. Eb5 - D5 trong Giữ em đi, Eb5 - D5 trong Xe đạp, Eb5 trong Mùa thu nhớ em, E5 trong Giữ em đi (airy), E5 trong Lời chưa nói, E5 trong Đêm nay anh ở đâu (gần với head voice hơn là light mix). Trong một lần live Giữ em đi ở Học viện ngôi sao, Thùy Chi cho thấy cô vẫn có thể support phần nào đến E5, một note có độ khó cao trong âm vực của Soprano. Có thể sẽ có người thắc mắc không hiểu tại sao note cao của Thùy Chi relax như vậy nhưng lại bị nhận xét là push và close throat, nếu có thắc mắc như vậy thì hãy nghe phần trình diễn Bridge over troubled water của Sohyang, một ca sĩ Hàn Quốc có kỹ thuật cực kỳ điêu luyện, ở 1:12 cô hát note E5 - D5 - C5 mềm mại như lụa với open throat, không có một chút push hay nasal và trên hết là resonance trên từng note nhạc, đến 1:45 cô hát note C5 rất đẹp với full resonance và open throat. Đó chính là cách light mix chuẩn mực nhất mà các ca sĩ hát light mix nên học tập.
         Thùy Chi có thể dùng head voice nhưng vì vốn dĩ light mix của cô đã rất gần với head voice, nhiều lúc cô thêm chất "head" hay nói đúng hơn là sử dụng thyroarytenoid muscles nhiều hơn bình thường để làm cho âm sắc bay bổng hơn nhưng nếu phân tích kỹ thì đó vẫn còn là light mix, chỉ từ Eb5 trở lên thì nó quá gần với head voice nên cũng có thể coi là head voice. Trong một lần hiếm hoi khi trình diễn Jar of heart, Thùy Chi mới sử dụng head voice đúng nghĩa. Trong bản studio của Mưa, Thùy Chi lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tính đến thời điểm viết bài này hit note D6 bằng head voice nhưng đáng tiếc là note D6 của cô bị strain khá nặng, support hoàn toàn không có. Về aglity, cũng như đa phần các ca sĩ Việt Nam hiện tại, không phải là lĩnh vực đươc chú ý phát triển và sử dụng nhiều, Thùy Chi cũng không phải ngoại lệ. Tuy vậy, Thùy Chi thỉnh thoảng vẫn có thể chạy những đoạn vocal run dễ với tốc độ vừa phải, cho thấy cô có note seperation ổn và độ chính xác về note khá tốt như đoạn vocal run ở Xe đạp, Jar of heart, thỉnh thoảng nghe khá messy như đoạn vocal run khác ở Xe đạp. Cảm xúc trong giọng hát là điều hay được mọi người nhắc bên cạnh chất giọng trong trẻo khi nói đến Thùy Chi, cô thường "vào vai" một cô gái yếu đuối thất tình, hay một cô gái dịu dàng đằm thắm hát về mẹ, về quê hương, về cuộc sống,... tuy nhiên sự nhẹ nhàng của cô nhiều lúc có thể sẽ không tốt bằng sự mạnh mẽ, mãnh liệt. Ví dụ như những đoạn cao trào của bài hát, lúc vỡ òa cảm xúc thì một note belt có sức nặng và resonance lớn sẽ đạt hiệu quả cảm xúc tốt hơn là note belt mỏng nhẹ và airy của Thùy Chi, hơn nữa chất giọng nhẹ nhàng xuyên suốt một bài sẽ như vậy dễ bị bị đều đều, thiếu điểm nhấn. Và thực tế cho thấy Thùy Chi hoàn toàn hiểu rõ điểm yếu của mình, cô đã nhiều lần thêm chest voice vào để làm cho giọng hát của mình mạnh và có dynamic cao hơn, thế nhưng do kỹ thuật cân bằng mixed voice, breath control còn hạn chế, giọng cô mất đi vẻ đẹp, close throat, push xuất hiện và không tạo được hiệu quả như mong muốn.
        Tóm lại, nếu nói Thùy Chi hát không có kỹ thuật là hoàn toàn sai, Thùy Chi có kỹ thuật nhưng chưa hoàn thiện, tức là các kỹ thuật thanh nhạc ví dụ breath control/ support, mix voice, chest voice, head voice, mở cổ,... cô đều có một ít nhưng không có kỹ thuật được sử dụng thuần thục. Có thể do Thùy Chi là ca sĩ thường chú trọng về style nên Thùy Chi chỉ cần kỹ thuật vừa đủ đề trình diễn mượt mà ca khúc của mình, cho nên các bài hát của cô mặc dù không phải là quá dễ nhưng cũng không yêu cầu nhiều kỹ thuật khó trong thanh nhạc. Nhưng với nền kỹ thuật không phải là tồi của hiện tại, nếu được chú trọng phát triển, khắc phục các yếu điểm kể trên, tiềm năng phát triển giọng hát của Thùy Chi còn rất lớn.
- IV OVERALL ASSESSMENT 
- V RATING
Rank C-
-VI BEST PERFORMANCE(S)

105 nhận xét:

  1. Cơ bản mình nghĩ Thùy chỉ supported range không thể tới C#5 vì cô ấy không đủ ổn định. Dù có những lúc xuất thần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình tôn trọng ý kiến của bạn, tuy nhiên bạn có thể đọc lại bài analysis, mình luôn có dẫn chứng những supported note trong bài analysis và mình chưa bao giờ "cho bừa" supported range cho bất kỳ ca sĩ nào.

      Xóa
    2. vì những lần support có số lượng quá nhỏ so với những lần strained/pushed bạn liệt kê.

      Xóa
    3. Trong quá trình analysis, mình không thể nào liệt kê hết những lần supported của Thùy Chi. Mình cũng không để ý xem số lượng những lần supported so với những lần unsupported là như thế nào nhưng chắc chắn không phải là QUÁ NHỎ như bạn nói. Trong quá trình analyze, mình nhận thấy support của Thùy Chi đủ mạnh cũng như consistency đến C5/C#5 đủ tốt để mình viết supported range của Thùy Chi. Nên bạn có thể yên tâm về vấn đề đó.

      Xóa
  2. Ad ơi Thùy chi hát đoạn head voice 3:56 có lên tới D6 ko?( chắc là hát live) Mình cảm ơn
    https://www.facebook.com/1468237839864481/videos/430542113979660/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thùy Chi đúng là có lên đến D6 trong đoạn head voice đó.

      Xóa
  3. Mình thực sự thích giọng hát của Thùy Chi, ngay từ những ngày đầu Thùy Chi hát trên chương trình Tuổi đời mênh mông VTV3. Do không hiểu gì về thanh nhạc, mình vẫn mong tìm được một bài viết có cái nhìn đa chiều, khách quan hơn về giọng hát của Chi. nhiên hầu hết các trang fanpage Diva đều có cái nhìn khá phiến diện, chủ quan, đánh giá Thùy Chi kĩ thuật yếu, giọng mỏng, hát sến, một màu, hay là bản sao lỗi của ca sĩ khác... Thật may mắn mình cũng tìm được một bài viết phân tích chất lượng như thế nào. Đương nhiên Thùy Chi hát không bì được với các "Danh ca" kĩ thuật không tì vết nhưng cũng phải có nhiều điều hiếm thấy trong giọng hát thì Chi mới được mọi người yêu quý chứ. Mình cảm ơn bạn rất nhiều về bài viết này
    nha. Nhân tiện bạn có thể chia sẻ cảm nhận của mình về giọng hát Thùy Chi trong bản hát live này được? Cá nhân mình khá bất ngờ và thích thú khi lần đầu Chi hát "hết mình" như vầy, song mình vẫn thích nghe nhận xét học thuật hơn.CHia sẻ với mình nhé! :)https://www.youtube.com/watch?v=RWuKAQHwJGc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thùy Chi bị underrate ở VN vì cô ấy không nổi tiếng với những note belt nội lực. Thế nhưng quãng support của cô ấy không không phải đùa, rất tốt so với các soprano khác ở VN.
      Về đoạn video, bài này Thùy Chi hát ngoài support range khá nhiều nên lộ nhiều khuyết điểm. Với mình đây không phải là phần trình diễn tốt về mặt chuyên môn.

      Xóa
    2. Cảm ơn bạn nha. Ngần ấy năm theo dõi mình vẫn mong Thùy Chi được đánh giá cao hơn. Nhưng cá nhân mình thấy có lẽ sẽ không bao giờ có một Thùy Chi 'không tỳ vết' đâu vì mình cảm giác Chi đang tập trung truyền tải cảm xúc nhiều hơn, thể hiện rõ ở cách Chi chọn các bài hát gần đây. Việc chỉ dạo chơi trên các kênh truyền hình và cover các bài hát tăng fan phần nào chứng minh tính cách trầm lặng của Chi.
      Đôi khi mình quên cả việc mong đợi Thùy Chi sẽ hát những nốt thật cao, thật ổn định do cảm xúc từ bài hát khá da diết. Dù vậy mình vẫn mong Thùy Chi sẽ chứng minh được mình trong một bài hát nào đó. Thật mâu thuẫn phải không ?!

      Xóa
    3. Đừng cảm ơn mình vì đánh giá cao Thùy Chi. Thùy Chi được đánh giá cao bởi vì kỹ thuật của cô ấy thực sự xứng đáng với sự đánh giá đó. Điều duy nhất mình làm chỉ là nói ra những gì cô ấy có thể làm được mà thôi.

      Xóa
    4. Mình nghĩ có lẽ người không có kiến thức thanh nhạc sẽ dễ thưởng thức trọn vẹn một bài hát hơn, vì khi đã có am hiểu hẳn sẽ không thể không bị phân tâm bởi những lỗi của ca sĩ trình bày, làm mất đi phần nào hứng thú. Bạn nghĩ thế nào về điều này? Chỉ là thắc mắc nhỏ của mình thôi :)

      Xóa
    5. Với người khác thì mình không biết, nhưng với mình thì mình không gặp vấn đề như bạn nói.

      Xóa
    6. Mình chỉ thắc mắc thế thôi :)). Nhân tiện mình muốn chia sẻ một bài hát mới của Thùy Chi, không giới thiệu kèn trống rền vang gì cả. Khá hay chứ nhỉ?! https://youtu.be/kzLDBlwqBHQ

      Xóa
  4. Mình thấy bạn từng nói Thùy Chi 1 lần resonate E5. Vậy tại sao highest supported note là C#5 nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài analysis có viết Thùy Chi chỉ support phần nào note E5 đó, nó vẫn đóng và hơi tight ở phần pharynx.
      Mình không nghĩ là mình từng nói là Thùy Chi có thể resonance tại E5, cô ấy chỉ tạo resonance tại C5 thôi.

      Xóa
  5. Phần mở đầu ad có viết sai chính tả "chất trọng".

    Trả lờiXóa
  6. Cộng với việc nhiều video đã ko xem đc vì bản quyền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thấy rồi, cảm ơn bạn. Về phần video, có lẽ cần thời gian để tìm lại hoặc mình sẽ thay thế video cũ nếu tìm không ra.

      Xóa
  7. Những nốt F#3 ở 0:02 và 0:19 của Thùy Chi có support không vậy ad? Mình cảm ơn
    https://www.youtube.com/watch?v=4flLAFdeDXQ

    Trả lờiXóa
  8. ad đã xem performance này của Thùy Chi chưa nhỉ? ngoài D5 strained ở đoạn điệp khúc thì cô ấy còn gặp vấn đề nào không nhỉ?
    Ban mình nói cô ấy sử dụng nhiều vocal dynamic trong này và vocal showcase cũng không thua kém gì bản live một thời đã xa,không biết có đúng không?

    https://www.youtube.com/watch?v=6GHC1k-d7ys

    Trả lờiXóa
  9. Mình khá thắc mắc là Thùy Chi chưa hoàn toàn support dc E5 nhg sao trong phần strength lại có đề là đã từng support dc E5 vậy bạn?

    Trả lờiXóa
  10. Cho mình hỏi D6 mưa là falsetto hay headvoice. Mình nghe head nhưng nhiều bạn nói falsetto do mõng và thiếu vang, âm sắc kém

    Trả lờiXóa
  11. Wow vậy là Thùy Chi đã support được D5

    Trả lờiXóa
  12. Thùy Chi support D5 khúc nào vậy ad? mình đọc bài thấy chỉ nói là strained thôi có một cái relax là support rồi á?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có link ở trên note D5 đó bạn. Bài viết này cũng chỉ nói những note D5 kia bị push và closed throat nên ko support chứ vẫn chưa đến mức strained mà

      Xóa
  13. Ad k chỉnh supported range của TC lên C#5/D5 mà chỉ là ở phần highest supported note của TC là D5.Bạn kick vào note D5 đó sẽ dẫn sang link YT để xem nhé

    Trả lờiXóa
  14. cho em tại sao Thùy Chi có thể hơn B4 mà middle range chỉ đến Average/Above Average, em tưởng là đến Above Average chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi vì Thùy Chi có thể mất support ở quãng trung. Chi tiết bạn xem lại bài analysis.

      Xóa
  15. https://www.facebook.com/acousticmusiccorner/videos/782326865474690/
    Ad có thể xem giúp mình các notes F3/F#3 chỗ "từng"/"đường" đoạn 25-30s đầu dc ko ạ? Nghe tonality có vẻ rất rõ
    Cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tonality của chúng rõ nhưng thiếu projection và cần phải đầy đặn cũng như mở hơn để được xem là support.

      Xóa
  16. https://youtu.be/S7Ffjn4TqxA
    3:54 C5 dù thêm chest nhiều hơn nhưng có support phải không ạ?

    Trả lờiXóa
  17. admin làm về Đông Hùng đi ạ
    thấy anh này cũng kỹ thuật phết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã thêm Đông Hùng vào dsach Future Analyses bạn nhé.

      Xóa
  18. 2 note F#3 này
    https://www.youtube.com/watch?v=oMbEqzbb-Gs&t=45s
    https://www.youtube.com/watch?v=Jh_wWjWjBS4&t=26s
    Có note nào có support ko ad?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả 2 đều không có support, note đầu tiên mờ, hơi low larynx. Note thứ 2 tốt hơn nhưng vẫn rất đóng, thiếu độ mở + breath support đầy đủ.

      Xóa
  19. Mình tìm lại bản live của thùy chi ca khúc mưa. Thì chị vẫn lên được note d6
    https://youtu.be/s6DN1xxXux4
    Mong ad xem lại ạ. 4'40s !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình xin lỗi là 4'30s ko phải 4'41s

      Xóa
    2. Thùy Chi dùng head voice D6 đâu có gì lạ đâu bạn. Trong vocal range mình có ghi mà. Nhưng dù sao mình cũng cảm ơn vì bạn giúp mình update lại link vocal range.

      Xóa
  20. Mình nghĩ đây là 1 trong những đoạn run tốt nhất của TC ad nghe thử xem, vs cả 3 link agility của TC còn mỗi 1 link sống thôi ad ạ :((
    https://www.youtube.com/watch?v=vm3z8tNP8Fw&t=5m3s

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó khá ổn thôi nhưng có vẻ đúng là khá nhất của cô ấy. Mình đã có kế hoạch update lại bài của Thùy Chi cũng như link rồi bạn nhé.
      P/s: Đây là bài đầu tiên mình viết khi vào team của blog nè. Xem lại nhớ dễ sợ :)))

      Xóa
  21. Note D5 này có khác gì so vs ngày xưa ko ad nhỉ?
    https://www.youtube.com/watch?v=sQn1Ij_rLwU&t=2m53s

    Trả lờiXóa
  22. https://www.youtube.com/watch?v=qrAutvr_ZbQ
    TC có tiến bộ gì ko ạ ?

    Trả lờiXóa
  23. https://www.youtube.com/watch?v=qrAutvr_ZbQ
    TC có tiến bộ gì ko ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình bị ấn tượng nốt G3 ở 0:55 á, nghe có vẻ supported (nhưng trình nghe mình cùi ^^)

      Xóa
  24. có ai có video Thùy Chi mix A5 không cho mình xin link với :)

    Trả lờiXóa
  25. https://youtu.be/Osji6PT4za4?t=243 đây nhé bạn, các bản live về sau( bài xe đạp) thùy chi hầu như lên được G#5 thôi. không thì dùng headvoice
    P/s: bonus thêm 2 note D6 nhé bạn :))
    https://youtu.be/oi4PAldo39M?t=231
    https://youtu.be/7pH9tn1eieQ?t=225

    Trả lờiXóa
  26. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  27. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  28. https://m.youtube.com/watch?v=D3AJgMODCAg cho em hỏi co' nốt nào vượt qua vocal range hiện tại của ad không, cả bài có strain hay gì khác không, dùng kĩ thuật gì không? Đây là video mà chị ý dùng chất giọng rất khác đó là gì vậy?

    Trả lờiXóa
  29. https://youtu.be/LLHjDxnqNXo?t=281 mot doan run moi cua Thuy Chi, moi nguoi thay no the nao

    Trả lờiXóa
  30. Một vài note E5, Eb5 của Thuỳ Chi là switch sang headvoice rồi ad ạ
    Bài giấc mơ trưa đợt rồi có carried support. Hi vọng ad có thời gian update cho hai bài sơ sài là trọng tấn và thuỳ chi
    https://youtu.be/1yEqxwkD0Fc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những note nào là head voice mình có ghi rõ mà bạn. Mình thấy không cần phải update, còn nếu bạn nghĩ đó là head voice thì tùy bạn vậy, mình xin phép không có ý kiến nhé.
      P/s: Có plan update lại bài của Thùy Chi trong tương lai nhé mọi người.

      Xóa
    2. Mình đã hỏi các bạn bên diễn đàn vocal nước ngoài, tất cả E5 trong giấc mơ trưa đều là headvoice

      Xóa
    3. Mình nghe kỹ lại vẫn không nghĩ chúng là head voice và mình vẫn muốn giữ lại chính kiến hiện tại. Mình không bác bỏ ý kiến trái chiều của bạn, nhưng với kiến thức và kinh nghiệm của mình thì mình vẫn không nghĩ là head voice.
      Và mình muốn nói thêm điều này, là nếu bạn thấy những bạn ở diễn đàn nước ngoài bạn tin tưởng hơn thì mình nghĩ bạn nên ở bên đó giao lưu đi, đừng ở đây. Bởi khi bạn suy nghĩ như vậy rồi thì chỉ trừ khi trùng khớp với ý kiến của các diễn đàn nước ngoài thì bạn mới đồng ý thôi, còn không ai nói sao bạn cũng sẽ không chịu cả đâu. Vậy nhé, nên cho phép mình không tốn công giải thích với bạn nữa kể từ giờ.

      Xóa
    4. yepp nên mình sẽ để lại cmt cuối ở mục này. mình đã nghi rồi vì ad bảo nguyên đoạn bridge over troubled water là light mix, trong khi các clip vocal range liệt một số note trong đấy ở phần headvoice... biết là có chính kiến nhưng member đã cất công xin ý kiến và được đóng góp như vậy thì ad cũng nên xem lại, không thiệt thòi cho cô. headvoice của cô produce đến tận D6, các E5 có little to no chest voice và sẽ không khó khăn cho cô tạo headvoice E5 cả


      Xóa
  31. Nốt C5 này đẹp vãi ad ơi, không biết có resonance không nhỉ?
    https://www.youtube.com/watch?v=_EDnfZ49Gpk&t=4m29s

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có resonance bạn nhé. Khi nhận thấy Thùy Chi càng ít airy và heady hơn về sau này thì mình nghĩ Thùy Chi sẽ có thể resonance, và trong video này thì đúng vậy thật :D

      Xóa
    2. Mix của C5 này balanced hơn bình thường nhưng độ mở và chuyển động của vibrato khá wobble thật sự

      Xóa
    3. Cá nhân mình thấy C5 này sáng và balanced hơn nhưng không nhận thấy res. Thuỳ Chi có các C5 opened hơn. Trước C5 có vài đoạn cô Chi nasal khá rõ
      https://youtu.be/SfhzChKT9NQ C5 của Younha, ca sĩ này giọng cũng nhẹ, sáng và mix balanced
      https://youtu.be/BY0gY_Jju2E C5 của mariah carey
      Bonus: C5 của Mỹ Linh và Tóc Tiên resonant rõ hơn hẳn


      Xóa
    4. Mấy nốt C5 mà bạn Greninja đưa không phải thiên về hướng heady như Thùy Chi nên có độ căng tràn của âm thanh hơn thôi, chứ xét về độ mở thì mình cũng thấy nốt C5 của TC là 1 resonant C5.

      Xóa
    5. resonant không chỉ có độ mở, mở mới chỉ là support thôi. còn "full, rich sound" mới là tiên quyết, nếu đây là resonant C5 thì chắc đây là resonant C5 yếu nhất mình biết
      mix heady thì? Lara Fabian hoặc tham khảo Jung Eunji với heady mix
      https://youtu.be/j9D7Ooyyr5M?t=815
      còn đây là một bạn nữ mix heady và bị nasal
      https://youtu.be/kzZLM0Gb170?t=227, C5 supported nhưng hơi project lên mũi, không được well amplified giống Thùy Chi. không biết sao chứ mấy cái C#5 hồi xưa ad nhận xét Võ Hạ Trâm bị mất resonance nhưng mình thấy vẫn tốt hơn cái của Thùy Chi
      https://www.youtube.com/watch?v=1v_ukc6BIbk ví dụ luôn bài như một giấc mơ này của cô Chi, các C5 opened và phần nào "vang sáng" nhưng không cái nào là resonant

      Xóa
    6. Độ mở chính là quyết định nốt đó là chỉ là supported hay là resonant. Độ mở là support, và resonance là một dạng cao cấp hơn của support, được phát triển từ support thôi.
      Full, rich sound không có nghĩa âm thanh phải vang dội, căng tràn đặc biệt là với light mix, cách mix mà TC hay sử dụng.
      Lara Fabian là Full Lyric Soprano nên chất giọng sẽ dày hơn Thùy Chi, cách mix cũng thiên về heady nhiều như TC và kĩ thuật tốt hơn TC nên âm thanh dày hơn, căng tràn hơn, đầy support hơn TC.
      Nốt C5 trên của TC mình cảm thấy mọi thứ đều tốt, soft palate cũng được nhấc lên tốt. Không phải cứ "vang sáng" là support, nhưng mình thấy so sánh với các nốt supported C5s ở trong bài phân tích thì nốt C5 trên hoàn toàn tốt hơn hẳn.

      Xóa
    7. you know, khi mix quá nhẹ và thiếu projection thì đó không còn là resonance, cái đoạn bạn bảo không phải cứ vang dội căng tràn là bạn tự chế thêm thôi đúng không, hiện tại resonance còn tranh cãi nhau vì ca sĩ pop đa số toàn không tạo được resonance như của belcanto nên bạn nói thế lại càng xa vời resonance, tất nhiên có vang to vang bé
      link Eunji bị mất nên mình dẫn lại, cô này mix heady ngang Thùy Chi nhưng rõ well amplified hơn mà https://youtu.be/j9D7Ooyyr5M?t=82, khi resonance bắt đầu xuất hiện thì giọng sẽ full, opened hơn hẳn
      mọi thứ đều tốt chắc trừ cái vibrato ra. 3:27 cái tight C5 cùng bài cũng bị same same

      Xóa
    8. Sự căng tràn, hay vang dội của âm thanh nó còn phụ thuộc vào cách mix và placement. Ví dụ Sohyang mix Bb4, B4 không căng tràn như Son Seung Yeon nhưng cô ấy vẫn có thể tạo resonance. Hay như light mix là cách mix nhẹ (cái tên "light mix" đã nói rõ) và Sohyang vẫn có thể tạo resonance trên đó và rõ ràng là nó ko to dùng, hay vang độ như full mix được. Quan trọng là vào độ mở của âm thanh. Khi mix quá heady thì có thế sẽ mất projection và khi đó độ mở chắc chắn là sẽ không tốt bằng.Và là ad cũng nói cách mix của TC bây giờ đã đỡ heady hơn trước, tức là cách mix không còn quá nhẹ như trước nên vì thế vẫn giữ projection tốt, nên mới có thể tạo resonance.
      Như bạn đã nói, 1 khi có resonance thì âm thanh sẽ full, opened hơn hẳn thì C5 trên của TC full và opened hơn tất cả C5 trong bài phân tích và độ mở so với good supported C#5 trong bài phân tích cũng tốt hơn hẳn.

      Xóa
    9. Mình cũng cho rằng C5 đó của Thùy Chi có resonance. Mình nghĩ một người có thể tạo resonant G4 như ad Dark thì sẽ có kinh nghiệm và độ chính xác cao hơn trong việc nhận định support và resonance :v

      Xóa
    10. Định không comment thêm vì mình đã nêu rõ quan điểm về note C5 đó rồi nhưng đọc thấy resonant G4 nên phải đính chính gấp :)))). Hồi trước mình còn học ở trung tâm với đi hát với band thì lâu lâu khỏe người được 1 con resonant G4, giờ mình bận túi bụi luôn, không còn luyện tập nhiều như trước giờ support mấp mé F4 thôi, nasality tùm lum, giờ nhắc resonant G4 chi nghe nó thèm 😂😂😂😂

      Xóa
    11. Ế, có khi nào ad là Bo Bắp không ta, Bo Bắp cũng res đc G4.

      Xóa
    12. Mình không nghĩ vậy hehe :))

      Xóa
  32. Đoạn head voice này của Thùy Chi có support không ad nhỉ? https://www.youtube.com/watch?v=PKMKoV647_U&t=2m10s

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có nha bạn, mình thấy nó khá là đóng nên mình không nghĩ đoạn bạn trích dẫn là có support.

      Xóa
  33. Mong chờ ad update lại bài viết của TC. Thấy chị ấy bây h cũng tiến bộ hơn rồi. Lâu lâu theo dõi blog vs nghe nhạc nhiều dần mình thấy bản thân cũng phát triển 1 chút về nhạc nhẽo. Hy vọng lúc nào đó ad có thể nhận xét về giọng hát của mh.

    Trả lờiXóa
  34. Ad ơi, trong analysis Thùy Chi ad có viết "Thùy Chi có thể dùng head voice nhưng vì vốn dĩ light mix của cô đã rất gần với head voice, nhiều lúc cô thêm chất "head" hay nói đúng hơn là sử dụng thyroarytenoid muscles nhiều hơn bình thường để làm cho âm sắc bay bổng hơn nhưng nếu phân tích kỹ thì đó vẫn còn là light mix" - Thyroarytenoid muslces là chest voice muscles, sao khi sử dụng nhiều chest muscles lại làm âm thanh "bay bổng" hơn ạ? Thêm chất "head" mà lại nhiều chest muscles hơn là như thế nào ạ? Mình không hiểu lắm, mong ad giải đáp ~

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ad viết nhầm thôi mà mai phen :)) nếu đặt thêm alias và viết lại như này chắc ổn:

      "Thùy Chi có thể dùng head voice nhưng vì vốn dĩ light mix của cô đã rất gần với head voice, nhiều lúc cô thêm chất "head" hay nói đúng hơn là sử dụng HV muscles nhiều hơn bình thường để làm cho âm sắc bay bổng hơn nhưng nếu phân tích kỹ thì đó vẫn còn là light mix"

      Xóa
  35. Thùy Chi support G3 bằng chest voice rất đầy https://www.youtube.com/watch?v=je0DPSPzbq4&t=317
    Trong clip này còn có F3 tại 11:42. 12:15 có vẻ supported, F3 tại 11:50, 12:04, 12:08 unsupported nhưng nghe khá tốt. Ad và các bạn vào nghe check hộ mình với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thấy G3 có dấu hiệu support rõ hơn F3. Những note F3 kể cả ở 12:15 mình vẫn thấy mờ nên chắc chưa sup đc đâu.

      Xóa
    2. Ở 5:18 mình mới xem lại note đó là G#3 chứ không phải G3. Nhưng điều mình quan tâm là khi cô ấy thêm nhiều chest voice, G#3 có support tốt, không bị airy, có độ dày và nặng, tonality và projection rõ như vậy thì mình nghĩ với cách hát này, cô ấy có tiềm năng support ổn định G3 và có thể là dưới cả G3.
      Nếu xét ở quãng trung, 5:14, 5:22 cô ấy hit G#4s chữ "mắt" và "xa" với nhiều chest voice, khác xa với cách hát light mix mà cô ấy hay sử dụng.

      Xóa
  36. https://www.youtube.com/watch?v=eoH8YtD2jQM&t=3816s
    TC support G3, còn G3s ở 1:05:00 và 1:05:02 ko biết có support không vì nghe hơi mất projection. Mọi người giúp với.

    Trả lờiXóa
  37. E5 trong Giữ em đi (airy)
    https://youtu.be/z5VPRcj2aDk?t=243
    oh my god đó là falsetto, not mixed

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Eb5 - D5 trong Giữ em đi:
      https://youtu.be/z5VPRcj2aDk?t=95 bài giữ em đi sử dụng giọng gió không thôi mà... E5 không phải mixed đó là lí do nó khá relaxed. OMG

      Xóa
    2. Việc bạn liên tục comment để phản bác rằng những nốt ad cho rằng đó là light mix là head voice/falsetto có mục đích chính là gì vậy?

      Xóa
    3. Vấn đề này bạn Greninja từng ý kiến và mình sau khi xem xét lại thì mình đã không đồng ý với ý kiến của bạn rồi. Bạn tin tưởng ở trang web nước ngoài của bạn, mình tôn trọng chính kiến đó và mình không ép bạn phải nghe theo ý kiến của mình. Thế cho nên mình mong bạn cũng nên tôn trọng chính kiến của mình.
      Và mình từng nói rõ với bạn nếu bạn nghĩ nguồn từ trang web nước ngoài của bạn đúng tuyệt đối thì bạn có thể ở đó để tham khảo mà, bạn đừng ở đây nữa. Nói thật mình không cảm thấy thiện chí đóng góp từ những comment của bạn. Mình lên tiếng lần cuối nhé, lần sau mình sẽ không nói chuyện như thế này nữa.

      Xóa
    4. Là một đọc giả của blog, mình nghĩ không chỉ mình mà nhiều đọc giả khác cũng cảm thấy khó chịu với phần lớn những comment của Greninija vì như ad Dark nói, trong comment không có thiện chí đóng góp. Kiểu cách comment của bạn như là "Ad sai rồi, ad phải sửa lại theo mình cho đúng" vậy. Dù không nói thẳng như vậy nhưng trong từng cmt của bạn đều thể hiện rõ và không khó để nhận ra. Mình cũng không hiểu mục đích của bạn là gì khi trước đó ad đã trả lời bạn.
      P/s: Bao nhiêu comment khác ad không trả lời vì rất bận nhưng ad lại bỏ thời gian ra để rep comment của bạn 2 lần, mình nghĩ bạn nên tôn trọng từng comment của ad.

      Xóa
  38. Mong ad sớm có bài update cho Thùy Chi, mình nghe Thùy Chi hát có sự tiến bộ rõ rệt đặc biệt ở quãng trung. Breath support đã đầy đặn hơn trước rất nhiều, và mình chưa thấy cô drop support trong các bản live các năm trở lại đây. Quãng trầm cũng có tiến bộ và Thùy Chi từng cho thấy tiềm năng support quãng trầm nếu cô thêm nhiều chest voice.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo đà như 2020 thì khoảng 2025 mới có bài bạn nhé :v

      Xóa
    2. xD hy vọng ko lâu đến vậy
      TC đã vào showbiz nên các màn live sẽ nhiều hơn trước. Hy vọng TC sẽ có thể ra nhiều sản phẩm âm nhạc hơn.

      Điều mình quan tâm là trước giờ TC hát hướng light mix, toàn bộ các bài hát chị đều thể hiện với mix voice kể cả ở quãng trầm. Thường thì vị trí âm thanh đặt ở ngực (chest placement) sẽ thuận lợi hơn để hát trầm, còn đặt ở đỉnh trán thì thuận lợi để hát quãng cao. Khi hát cao mà hát chesty gần như chắc chắn sẽ không phù hợp. Vậy nếu hát trầm nhưng sử dụng ít chest voice thì có phải là đến một note nào đó sẽ mất tonality và projection. Ở trường hợp của TC, dưới G3 là các note trầm đã khó khăn đến mức nghệ sĩ thường low larynx (để hát rõ chữ hơn chẳng hạn). Vậy nếu cô ấy thêm nhiều chest để hát quãng trầm thì các note trầm dưới G3 cũng ít nhiều sẽ dễ dàng hơn đúng không?

      Xóa
  39. Đây có phải là supported D5 của Thùy Chi không ad nhỉ?
    https://www.youtube.com/watch?v=YFeFlEnxvc8&t=54s (0:54 và 2:25)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. supported D5 rất rõ, các note này của Thùy Chi cũng mix cân bằng hơn so với supported D5 trước đây nhiều

      Xóa
    2. Một vài note cao/cận cao ấn tượng khác của Thùy Chi thời gian gần đây
      https://www.youtube.com/watch?v=brr7kkEfAO0

      0:00 resonant phrase Bb4, 0:05 supported D5, 0:21 vẫn supported D5 (âm đóng hơn), 0:37 "bắt" supported C#5

      Xóa
    3. trời ơi D5 là headvoice đó
      https://youtu.be/qFMLDDySz5U?t=229 (D5) Hồ Quỳnh Hương cũng dùng headvoice ở D5 range trong bài Tự nguyện
      0:37 cũng là headvoice còn có transition khá rõ nữa
      https://youtu.be/U6bnNsIi3fk?t=90 (C#5)

      Xóa
    4. Hehe mình chỉ nói các note đó supported thui chứ mình hem bàn đến nó là headvoice hay mixed voice. Dù sao cũng cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến.

      Với quãng trung cải thiện thì Thùy Chi bây giờ được phân tích lại chắc rank ko dưới C rùi. Khả năng cao là C+ hoặc C

      Xóa
    5. https://vt.tiktok.com/ZSeAcn8ro/ Bác vào xem cái này đi ạ, ĐN có gì hơn TC về vocal mà đi phân tích như đúng rồi

      Xóa
  40. https://www.tiktok.com/@thuychiofficial/video/6985512047853325595?lang=en&is_copy_url=1&is_from_webapp=v1
    Thùy Chi hát E3 chữ 'ngừng' neutral larynx nhưng chữ 'thời' F#3 ngay sau lại hạ thanh... :v

    Trả lờiXóa
  41. bác Việt Cam Lào với các bác khác tai tốt nghe giúp mình với. C5 của Thùy Chi tại 4:07 có resonance không hay đó là good support thôi
    https://www.youtube.com/watch?v=okqdGP4FPAE&t=246s

    Trả lờiXóa
  42. https://vt.tiktok.com/ZSeAWnupR/ Ad vào xem video này vs ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Né gấp nha bạn, page này xếp cô PKN rank S trong khi chỉ vì cô hát nhạc opera là thấy xàm r.
      Quay lại thì best supported cũng ko lấy note tốt nhất của ca sĩ. Còn TC support ổn định đến C#5 rồi. Phrase C5-C#5 supported mới nhất https://www.youtube.com/watch?v=QGXVR-otuIs&t=181s

      Xóa
    2. Coi mà thấy tức thật sự luôn đó bạn, TC trình cô ấy tốt hơn hẳn mà kêu ngang vs ĐN thấy tức quá trời

      Xóa
    3. so sánh âm đ.ạ.o thì đúng hơn=))

      Xóa
  43. Lâu ko trồi lên, update supported notes của Thùy Chi:
    https://www.youtube.com/watch?v=4HBEjZpWXrs&t=13s *đã* supported D5, 'đắng' supported D5
    https://www.youtube.com/watch?v=94yHgJP5UJo&t=269s 3:11: supported C#5

    https://www.youtube.com/watch?v=oJ5IQuQtZyA&t=10s 0:10 supported D5 heady, 0:34 supported C#5
    cảm ơn bác Việt Cam Lào đã đóng góp

    Trả lờiXóa