Discussion Center là nơi độc giả của blog được quyền thảo luận về đề tài thanh nhạc. Miễn là đề tài thanh nhạc, còn lại không có giới hạn ở đây, việc thảo luận về ca sĩ nước ngoài hoàn toàn được chấp nhận, hoặc bạn cũng có thể gửi bản ghi âm của mình nhờ cộng đồng đánh giá.
Tuy nhiên, tất cả độc giả tham gia thảo luận cần giữ thái độ văn minh, không thóa mạ, bài xích lẫn nhau cũng như xúc phạm các ca sĩ.
Mong các bạn sẽ nhiệt tình tham gia thảo luận để làm cho blog không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là nơi trao đổi, học tập lẫn nhau giữ các độc giả.
Sao cmt tăng là ad lại xóa v ạ
Trả lờiXóaComment mà trên 200 thì khi các bạn click vào phần Recent comment sẽ không navigate đến comment muốn xem được. Hơn nữa, trên 200 comment blogspot sẽ xuất hiện nút load more, ví dụ có khoảng 1000 comment thì những comment mới sẽ nằm rất sâu ở dưới, các bạn phải bấm nút load more rất nhiều lần mới xem comment mới được.
XóaCũng hơi bất tiện nhỉ. Ad có nghĩ đến việc sắp xếp cmt theo thứ tự mới nhất lên đầu không :3
XóaMình nghĩ những comment hữu ích thì nên được ghim lại để tiện việc theo dõi và tránh tư liệu bị trôi.
XóaMọi người ơi, mình thấy ý kiến của vài bạn đúng đó. Chúng ta không nên sử dụng tên Unknown để comment nữa, sẽ gây khó theo dõi cho người đọc comment vì không biết ai là ai cả. Khi comment nếu chưa có tên thì blogspot có hỏi là bạn muốn đặt tên gì mà, tại sao lại nhiều Unknown như vậy. Bạn nào đang dùng nick Unknown xin hãy đổi tên nhé.
Trả lờiXóaĐúng rồi đấy, đừng ai comment Unknown nữa nhé
XóaBlog chúng ta, 4 năm hoạt động, 27 ca sĩ đã được phân tích, mặt bằng chung kỹ thuật của ca sĩ Việt Nam rơi vào mức Average/Above Average (Trung Bình/ Trên Trung Bình) với 3 ca sĩ Rank C- và 7 ca sĩ Rank D+.
Trả lờiXóaMong rằng, trong thời gian tới, blog myvocalanalyses sẽ phân tích thêm nhiều ca sĩ nữa. Dù không chính thức nhưng độc giả của blog sẽ luôn đồng hành với các admins tìm kiếm tư liệu, thảo luận và góp phần tạo nên những bài phân tích thật chất lượng.
Sau đây là danh sách các ca sĩ đã được phân tích:
Trần Thu Hà, Võ Hạ Trâm > Thu Minh, Hà Anh Tuấn > Tùng Dương, Tóc Tiên > Mỹ Tâm, Trung Quân Idol, Thùy Chi > Thanh Duy, Hương Tràm, Dương Hoàng Yến, Thanh Lam, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Linh, Trọng Tấn > Vũ Cát Tường, Hòa Minzy > Đông Nhi, Hồ Quỳnh Hương, Bùi Anh Tuấn > Hồng Nhung > Bằng Kiều > Soobin Hoàng Sơn, Bảo Anh, Sơn Tùng > Noo Phước Thịnh.
Trong blog của mình có ai support được chưa? Ai support được rồi thì cho mình hỏi là làm thế nào để mở rộng supported range?
Trả lờiXóap.s: Hình như lúc trước admin với một bạn nào đó tranh cãi về việc mở rộng vocal range hay supported range nè.
Có một số bạn được nx là có support rồi đó. Khá nhất là bạn Duy Long Trần, có thể support D4 hay Eb4 gì đó, và vocal run rất nuột, nghe phê như tê tê.
XóaMình nhớ có 1 bạn baritone hát bài Đông của VCT cũng từng được nx có support, bạn đó hát quá hay, có thể support C4.
Tuy nhiên qua chia sẻ thì cả 2 bạn hình như đều chưa qua bất cứ lớp thanh nhạc nào.
Theo mình thấy để support thì áp lực từ cơ hoành rất mạnh ( càng lên nốt cao bụng càng trở nên cứng. Nhưng mà cổ phải luôn thoải mái). Tới 1 nốt nào đó lực căng ở chỗ bụng-chỗ cơ hoành- không còn ổn định và không thể tạo đủ sức mạnh để support nữa. Như vậy muốn mở rộng supported range rất khó và rất lâu. Quay trở lại câu hỏi của bạn ZzZ thì mình nghĩ "luyện cơ hoành" là câu trả lời cho bạn.
Xóahttps://youtu.be/CSNZxV8NqAo Mọi người cho e hỏi đoạn đầu thầy này có res ko ạ?
Trả lờiXóaĐoạn đầu thầy không có resonance nha bạn, thầy có breath support nhưng âm thanh vẫn còn xuống cổ lắm nên mình không nghĩ đó gọi là resonance.
XóaCHÚC AD VÀ MN NĂM MỚI SỨC KHOẺ, VUI VẺ NHÁAAAAAA
Trả lờiXóaAdmin Dark Angel và mọi người cho mình hỏi ý kiến về việc có những người học cổ điển phản bác rằng
Trả lờiXóacó những note blog bảo strained nhưng vẫn vang lồng lộng xuyên thủng dàn nhạc (họ quy kết là nói sai cho ca sĩ), thế thì lý do nó vang là gì ạ?
Đương nhiên blog sẽ có một số lỗi sai do không có ai là có kiến thức hoàn hảo cả. Nhưng cụ thể bạn đang nói về nốt nào?
XóaViệc một nốt bị strain vẫn vang, to xuyên dàn nhạc cũng bình thường mà, vì cái sự "vang", "đẹp" mà tai người nghe cảm thấy được chủ yếu đến từ việc đặt placement của ca sĩ, một nốt strain nhưng có placement tốt, và vẫn được kiểm soát ổn thì nó vẫn to đùng đùng là bình thường (nếu giọng họ to sẵn, of course)
Ở trong một comment bên dưới ad cũng nói rồi đó bạn, resonance không nhất thiết phải "vang", phải to khi so với dàn nhạc hoặc người hát cùng... nhưng những nốt có resonance sẽ phản ánh đúng màu giọng gốc của ca sĩ, và chắc chắn "vang" hơn chính giọng hát của người đó khi không tạo resonance.
Ngay cả khi không có good placement, breath support... thì họ vẫn có thể hát với âm lượng lớn được, và đương nhiên là hát để to, "vang" bằng cách này thì không lành mạnh chút nào.
XóaMình nghĩ những người phản bác mà bạn đề cập tới có thể có định nghĩa về việc support, tạo resonance (trong thanh nhạc) khác với blog, tuy nhiên họ lại không quan tâm rằng blog định nghĩa nó như thế nào mà quy kết ngay là blog nói sai cho ca sĩ.
Việc này khá quen thuộc rồi :))
Nhiều bạn hỏi câu hỏi tương tự bạn mtp lắm, và mình cũng từng giải thích rồu. Tóm gọn thì strain vẫn có thể nghe vang được nha, vd ca sĩ có chất giọng lớn, vang bẩm sinh, reverb micro, kiến trúc nhà hát khuyếch đại tiếng. Thế nên không nên dùng độ vang, độ lớn để làm tiêu chí chỉ đường khi nói về kỹ thuật.
XóaVấn đề độ vang lớn mình mong mọi người nên nắm rõ là hát strain không đồng nghĩa hát không vang, hát vang lại không đồng nghĩa với resonance. Nhưng chắc chắn 1 điều, nếu 1 ca sĩ đã hát vang, lớn ngay khi strain thì khi biết support, tạo resonance thì sẽ còn vang hơn, âm sắc tròn đầy hơn nữa.
@Việt Cam Lào: ví dụ về note strain mà vẫn vang ầm ầm thì nhiều lắm bạn, ngay Hồ Quỳnh Hương, Hồng Nhung đấy thôi, chả nói các nghệ sĩ opera
XóaCảm ơn admin và mọi người
à mà Admin Dark Angel có thể xem xét về việc bỏ đi hệ thống ranking không ạ? Mình cũng là 1 người ủng hộ blog lâu năm rồi, nhưng mà dần dần mình thấy việc ranking như thế này có những bất cập nhất định
Xóakĩ thuật của một người không hẳn là cứ theo supported range mà tính điểm chính được ạ, còn nhiều vấn đề khác để hát thành công một bài hát. Ví dụ đơn giản là So Hyang, tuy có supported range cực rộng nhưng mà không hát thành công các bài của Mariah Carey, Whitney Houston vốn có supported range hẹp hơn do cô thiếu các kĩ thuật Bel Canto liên quan, cũng càng không thực hiện được các bài của prima donna vĩ đại Maria Callas, Joan Sutherland dù chả ai support đến F6 như So Hyang.
Mong admin hồi đáp ạ
uh mình hiểu và đồng ý với ý kiến của bạn mtp, nhiều bạn cũng sẽ có thắc mắc tương tự nên mình sẽ giải thích cụ thể. Để hát thành công 1 bài hát có rất nhiều yếu tố khác vd màu giọng, cách xử lý, kinh nghiệm, voice type nữa,vv, không thể dùng supported range để nói 1 ca sĩ hát tốt 1 bài hát hay không.
XóaTuy nhiên tiêu chí đi từ ban đầu là blog chỉ focus chuyên biệt về việc ca sĩ được phân tích hát có đúng kỹ thuật hay không, blog không chú trọng việc ca sĩ dùng kỹ thuật đó hát có hay hay không, xử lý bài hát thành công hay không. Nói nôm na ví dụ xíu thì việc phân tích kỹ thuật ở blog cũng giống bạn test trình độ Toán học của 1 học sinh, vì bài test về Toán học nên không quan tâm kỹ năng viết văn của học sinh đó ra sao, kỹ năng thể dục như thế nào,vv. Nói ví dụ vậy chắc bạn đã hiểu ý mình. Ngoài ra, blog chỉ focus vào mảng kỹ thuật thôi thì đã có rất nhiều ý kiến trái chiều rồi, tập trung thêm vào mảng xử lý, cảm xúc, vv chắc sẽ loạn mất.
Mình hiểu ý admin ạ, nhưng ở đây mình nói tới chuyện ngay trong mảng kĩ thuật cũng có rất nhiều thứ bên cạnh support, tức là giống như cũng trong môn Toán, người giỏi đại số chưa chắc giỏi hình học ấy.
XóaBel Canto còn những kĩ thuật khác như staccato, Glissando, messa di voce, trillo,.... Và ý mình là có supported range rộng chưa chắc thực hiện được các kĩ thuật này.
Và sẽ hơi khó coi khi mà có những người dùng được các kĩ thuật ấy thì lại bị xếp rank thấp hơn chỉ vì support thấp hơn ạ
thậm chí ngay trong việc chấm điểm theo supported range, thì nếu đem các ca sĩ nhạc đỏ/ cổ điển như Lan Anh vào chấm thì cũng thiệt thòi vì tuy head voice cô ấy support đến Bb5, nhưng mixed voice thì không phát triển vì cổ điển trọng head voice ạ
@mt p: Các kĩ thuật hoa mỹ bạn kể trên vẫn được tính điểm mà? Nó được liệt kê trong mục breath support/breath control.
XóaBlog đâu có bỏ head voice trong khi tính điểm? Ad vẫn tính head voice và tính luôn trong mục upper range.
P/s: Mà chắc là ad cũng không analyse các ca sĩ cổ điển nữa đâu :v
@CNT: mình biết các kĩ thuật đó có tính điểm, nhưng nó ko đáng kể nếu so vs điểm support bạn ạ
Xóavà theo như mình đọc quy tắc chấm điểm thì upper range tính theo mixed voice chứ bạn nhỉ? soprano F#5/G5 là excellent (ko headvoice) nè
Nếu không có support thì việc thực hiện các kĩ thuật hoa mỹ đó trên closed throat, high larynx, hay các lỗi khác có được đánh giá cao không? Nếu có thể thực hiện những kĩ thuật hoa mỹ nhưng không thể support thì bản chất nó vẫn là hát sai kĩ thuật.
XóaDưới mục comment của phần tiêu chí đánh giá ad có trả lời về việc tính điểm head voice mà bạn?
@mtp Nếu đem scale điểm của blog để sử dụng cho 1 ca sĩ nhạc cổ điển như Lan Anh thì không hợp lý đâu bạn. Vì ca sĩ Lan Anh là 1 ca sĩ nhạc cổ điển, cô phát triển head voice và các kỹ thuật hoa mĩ theo style cổ điển để hát tốt thể loại này. Trong khi scale của blog dùng để đánh giá ca sĩ hát pop, theo những chuẩn mực thanh nhạc hiện đại. Cũng giống như không thể dùng scale điểm này đánh giá ca sĩ hát bolero, ca trù, hay các rappers, vv. Việc ca sĩ sử dụng giọng hát và phát triển kỹ thuật của mình theo 1 thể loại như vậy dùng scale điểm của blog áp vào sẽ không phù hợp và gượng ép.
XóaMình không có ý kiến về các kỹ thuật khó nhưng mình thật sự nghĩ rằng điểm cho supported range trên headvoice có hệ số/điểm không nhiều. Ở đây mình không muốn so sánh bất kỳ ca sĩ nào với nhau nhưng theo một vài ca sĩ đã được phân tích: Hà Anh Tuấn support G4 độ ổn định cao không có headvoice => rank Above Average/Decent.
XóaTùng Dương cũng support G4 tương đối ổn định và có support headvoice đến C5 nhưng cũng có rank Above Average/Decent.
Hoặc ví dụ khác (tất cả đều là soprano) là Hà Trần support C5/C#5 độ cao và có headvoice support đến G5 và có rank upper range là Above Average bằng với Thùy Chi (cũng support đến C5/C#5, trên C#5 có thể vẫn relax nhưng không có support headvoice). Trong khi đó Tóc tiên (cũng có support headvoice đến G5, support mix đến C5, kém nửa note so với Thùy Chi) nhưng lại rank Average/Above Average
Dù ad từng giải thích rằng đánh giá 2 ca sĩ có thể cùng rank nhưng không cùng điểm, điểm headvoice mình nghĩ là chưa có sự tương xứng nhất định trong khi headvoice là một connected register, vẫn có thể có support và resonance.
@Dark Angel: vâng mình hiểu r ạ, nhưng hiện tại trong những bài phân tích có dính líu đến các ca sĩ cổ điển ạ, ví dụ như Trọng Tấn (dù anh ấy ko phải dạng tốt nhất trong mảng này)
Xóaà và admin nghĩ sao về việc blog chấm những performance ở hiện tại của những người đã có tuổi ạ, vì họ đã qua thời prime mất rồi, và xếp rank những performance lúc này sẽ dễ khiến nhiều người lầm tưởng họ kĩ thuật kém tới vậy, kém hơn hẳn các ca sĩ trẻ ạ
Xóa@mt p: Câu này có người cũng hỏi trong analysis của Thu Minh rồi. Vì vậy nên dưới rank của TM có ghi "Highest peak B".
Xóa@Mạnh: uh mình sẽ ghi nhận ý kiến của bạn và sẽ xem xét phần tiêu chí chấm head voice lại nhé.
Xóa@mtp: Bài của ca sĩ Trọng Tấn là bài đầu tiên của blog được viết bởi cha đẻ blog này, lúc đó blog còn non trẻ và chưa định hướng được hướng phát triển sau này, admin đầu tiên của blog viết bài đó vì hâm mộ ca sĩ Trọng Tấn. Nên nếu giờ có người bảo mình phân tích ca sĩ Trọng Tấn thì chắc chắn mình sẽ bảo không. Tuy nhiên dùng scale của blog để đo kỹ năng ca sĩ Trọng Tấn không hẳn là quá khập khiểng vì Trọng Tấn cũng có hát pop nữa, kỹ năng của anh linh hoạt và anh biết cách điều chỉnh với từng thể loại.
Bài hát tôi yêu, có cả bản studio này, mà nghe giống live quá
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=53iRKN99vJA
Lol rõ ràng head voice của Miko Lan Trinh chưa có support do high larynx và placement không phù hợp. Ad @Dark Angel nghĩ sao về thông tin cô ấy có thể support D5?
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=RA__BhLPEVI&t=1m43s
Sau khi nghe 1 số live thì mình chắc chắn luôn là cô ấy chưa có support, dù cột hơi cũng ok. Strain khá sớm ở F#4:
Xóahttps://www.youtube.com/watch?v=OvEaflnJXlo&t=2m35s
Bác Greninja cứ bắt ad phải nghe theo ý kiến của bác trong khi chính bác nhiều lúc nghe nhạc cũng ảo vãi chưởng, thì dù bác có ý đúng hay ko người khác cũng đâu thể tự tin bỏ hết lập luận phân tích của mình để chạy theo bác được? Nên mong bác dù có ko đồng ý với ý kiến của ad nhưng cũng nên tôn trọng y kiến của ad giống như việc ad tôn trọng ý kiến của bác.
F#4 no sign of strain vì vì chắc chắn nhiều resonance và supported được claim của blog đều có tension hơn nhiều, tôi không tiện kể ở đây nhạy cảm. một note unsupported chưa chắc đã strain nên nếu chưa phân biệt được thì bớt chỉnh, ví dụ G4 của bảo anh không strain nhưng unsupported vì tính chất shallow, weak tone production. Miko Lan Trinh có sử dụng headvoice tốt hơn ở chương trình mặt nạ ngôi sao
Xóavà như đã giải thích vì vấn đề về support nhẹ hơn nhiều so với xác định sai register. thật may mắn là fan quốc tế của Sohyang không biết được claim headvoice của cô là mix của blog, nhờ vậy là cô Thùy Chi có vẻ được nâng rank
thậm chí các bình luận ở đây tôi đã nhấn mạnh là đồng ý là support và consistency thuộc về tác giả bài viết, ngoài việc chỉ ra đánh giá nhẫm lẫn về register ra thì có ai kề cổ bắt các bác chỉnh lại bài đâu? hay là sợ là admin sai thì giảm uy tín trước giờ nên cứ nhạy cảm? tưởng là admin chấm chặt lắm rồi?
Xóamem của blog lên ytb cmt Sohyang F6 còn chả ai đồng ý nữa kìa
P/s headvoice của Miko cũng không high larynx nhiều như bạn nghĩ, D5 là dễ dàng với upper register của soprano bạn nên giải thích về tone production, nó full hay shallow. Headvoice của Mỹ Tâm chẳng hạn có shallow tone nhưng carried tạm đủ support. chèn auto "abc strain F#4! abc high larynx!" khá nguy hiểm đấy
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Xóa@Greninja: Xem mấy cái cmt của bạn thì mình cũng có ý kiến như này.
XóaĐầu tiên là Ad cũng sẵn sàng nhận ý kiến đóng góp mà bạn. Nếu sai thì ad cũng sẽ nhận và sửa chữa thôi. Ví dụ như ý kiến về tiêu chí chấm điểm xếp rank của blog thì ad cũng lắng nghe và hứa sẽ xem xét lại. Còn việc mà bạn Việt Cam Lào hay một số độc giả khác (bao gồm cả mình) khó chịu với những cmt của bạn là ở chỗ cố chấp của bạn. Đâu phải nhất thiết cứ cầm dao kề cổ thì mới được cảm thấy khó chịu. Bạn đưa ra ý kiến thì ad cũng nhận ý kiến và xem xét lại, nhưng sau khi ad xem xét lại thì ad đưa ý kiến của mình thì bạn rõ ràng vẫn cố chấp đăng rất nhiều cmt bác bỏ ý kiến của ad theo cái kiểu là "ad phải nghe tôi, tôi luôn đúng". Rõ ràng với cách cmt như vậy thì mình tin không chỉ riêng mình mà còn rất nhiều độc giả khác không cảm thấy tinh thần đóng góp của bạn, mà đó chỉ đơn giản là ép ai đó phải làm theo ý kiến của mình.
Còn về F#4 với cá nhân thì mình không dám chắc là unsupported hay strained (nhưng mình vẫn thiên về strained hơn) nhưng chắc chắn một điều là nó không có support. Nhưng việc bạn nói những nốt có resonance và supported trong blog có tension nhiều hơn mà không đưa ra dẫn chứng vì sợ nhạy cảm vậy thì bạn ra đưa ra cái ý kiến đó làm gì nhỉ? Không đưa ra dẫn chứng thì câu nói đó chả khác gì là một lời công kích không có cơ sở, vô duyên vô cớ.
Còn về chuyện " headvoice của Miko cũng không high larynx nhiều như bạn nghĩ" thì tức là bạn cũng khẳng định là D5 của Miko Lan Trinh bị high larynx rồi đúng không? Mà đã high larynx thì làm gì có support rồi, nên đâu cần phải giải thích nhiều tone production làm gì nữa. Chỉ cần biết là high larynx thì chắc chắn nốt đó không có support rồi còn gì.
i mean Miko lan trinh không high larynx tại D5 như bạn kia nghĩ, thậm chí sẽ khá neutral
Xóavì bạn VCL này rất hay đăng các phân tích của mình nhưng nếu có ai vào khen người mà bạn này không để ý hay simp là auto vào dìm lại cho đã
"chỉ cần biết high larynx là ..." claim rất nguy hiểm vì ngay cả admin của Kpop Vocal analysis cũng khẳng định larynx của cô Sohyang chắc chắn sẽ dâng lên so với bình thường ở belt Bb, B, nhưng nó sẽ không quá forced nhưng highnote của Hồ Quỳnh Hương chẳng hạn. larynx của con người tự nhiên nâng cao khi lên tone nhưng không đến mức như bạn VCL kia claim. Nhận định của bạn cho thấy bạn chưa hiểu cơ chế của high larynx nên là chắc mình không cần phải giải thích thêm. nếu bạn thích thật sự chỉ điểm thì C#5 của Thanh Duy được thực hiện với high larynx đáng chú ý hơn nhiều cùng tension, Hồ Quỳnh Hương có thể mix tốt hơn thế ở C#5
Về việc đăng nhiều cmt thì ok là mình không khéo léo lần sau mình sẽ gom hết lỗi lại thành 1 cmt chứ không cần đăng nhiều cmt thì chắc ổn hơn?
Mình không nói gì đến câu chuyện larynx sẽ nâng lên cao khi hát cao gì cả. Cái mình phân tích ở đây là câu nói "headvoice của Miko cũng không high larynx nhiều như bạn nghĩ" của bạn. Rõ ràng khi ý nghĩa của câu nói đó là Miko bị high larynx nhưng không nhiều. Và nếu như nhận định một nốt bị high larynx tức là rõ ràng nốt đó không thể support được. Chứ mình không hề nói larynx sẽ luôn đứng yên một chỗ. Larynx không thể đứng yên khi hát được, và dĩ nhiên 1 nốt được cho là neutral larynx không đồng nghĩa là nó sẽ đứng yên một chỗ khi hát. Nhưng một khi đã nhận định là high larynx thì đồng nghĩa với chuyện là nó bị forced và gây ra tension. Đó là sự khác nhau giữa dâng lên của thanh quản của neutral larynx và high larynx. Thanh quản dâng lên không đồng nghĩa với việc bị high larynx nhé bạn.
XóaBạn nói rằng nhiều nốt supported và có resonance của blog nhiều tension hơn F#4 của Miko, rồi bạn đưa ra dẫn chứng so sánh C#5 của TD và HQH? Điều đó có liên quan à? Bạn tìm nốt nào supported và có resonance của blog mà nhiều tension hơn F#4 của Miko ở trên ấy bạn. Còn nốt C#5 của TD và HQH trong blog thì mình vẫn thấy nốt C#5 của TD vẫn tốt hơn với breath support và placement tốt hơn cũng như không xuất hiện glotal tension và throat tension nhiều như ở C#5 của HQH.
Còn về chuyện cmt mà mình muốn nói ở đây không phải là đăng nhiều cmt mà là sự cố chấp của bạn khi đưa ra ý kiến. Bạn nên hiểu ý trọng tâm của mình, đừng cố bẻ lái qua một hướng khác. Bạn đưa ý kiến, ad trả lời, nhưng rồi bạn lại tiếp tục phản bác dù ad rõ ràng không hề bác bỏ ý kiến của bạn, chỉ là ad vẫn muốn giữ lại quan điểm của mình và cũng tôn trọng kêu bạn có thể tiếp tục thảo luận ở bên các trang nước ngoài đó mà không cần quan tâm đến blog này. Mình nghĩ sau cmt của ad thì bạn cũng nên hiểu cách cmt của bạn có vấn đề như thế nào rồi chứ.
Tự dưng quay qua claim tôi "khen ng mà tôi ko thích auto vào dìm lại cho đã"???? Kể mà bác có phân tích mấy đứa mình ghét nhưng mà đúng thực tế thì cũng chả rỗi hơi vào nói làm gì cả, đằng này khi vào tìm hiểu lại nó ngược hẳn với những gì tôi nghe thì tôi nêu ý kiến có gì ko được à?
XóaTôi mới chỉ nói Miko high larynx thôi mà, chứ đã đề cập đến nức độ nó như nào mà bác quy cho tôi "nghĩ rằng D5 của cô ấy high larynx"??? Tôi nói đại ý head voice của Miko thường unstable larynx và ko breath support nên suy ra cô ấy chưa có kỹ thuật phù hợp để support head voice, nên ý kiến về supported D5 của cô ấy cần xem lại. Chứ cái link bác đưa tôi còn chưa ấn nghe thì biết thế méo nào D5 đấy có high larynx hay ko.
Còn đưa strained F#4 là vì thường những giọng soprano chưa có support dễ bị strain trong khoảng này, nó giống như dấu hiệu nhận biết, nên có thể củng cố luận điểm về việc cô ấy chưa có support, chứ tôi ko đưa strained note ra để chê cho đã thưa bạn.
Bởi kiến thức của mình còn nhiều thiếu sót nên mình luôn cố gắng tìm nhiều perfomance để nghe trước và đánh giá cho nó đúng nhất nên đừng nghĩ mình đưa ví dụ của perf này để phủ nhận perf kia nhé, chỉ là nếu chỉ dựa vào 1 perf thì vẫn quá mơ hồ để kết luận luôn về khả năng của ca sĩ.
mn nghĩ gì về mấy đoạn run này của Hoàng Hũng??
Trả lờiXóahttps://youtu.be/zkJelHNxu6Y?list=TLPQMDMwMzIwMjFJtRaKLFZB-w&t=275
Mà có lẽ anh ta sup đến tầm Eb4 thôi nhỉ?
https://youtu.be/9lR3Uud6XVU?list=TLPQMDMwMzIwMjFJtRaKLFZB-w&t=60
mình có xem thêm vài performance khác thì thấy Hoàng Dũng run nhiều note hơn, mong có ai đó reply mình :(((
Xóahttps://youtu.be/jTOap-AiAlg?list=LL&t=187
https://youtu.be/nDG68PClpJc?list=LL&t=250
Hoàng Dũng đặt placement nhiều ở cổ và mũi, mình ko nghĩ cậu ấy có support. Mixed voice của HD có thể khá relax đến Eb4/E4. Nhưng cũng có thể high larynx ngay C#4:
Xóahttps://www.youtube.com/watch?v=PyBBeFFPK68&t=87s
Về 3 đoạn run trong Vì anh vẫn mà bạn đưa, thì cả 3 đều khá messy nhưng đoạn ở 4:38 video đầu tiên vẫn có thể xem là ổn và chấp nhận được về pitch.
Mình nghĩ Hoàng Dũng có nhiều đoạn ổn hơn, ví dụ dư lày:
https://www.youtube.com/watch?v=Cxar_CvTSj8&t=101s
https://www.youtube.com/watch?v=8O4WL8B6LS4&t=193s
Mình nghĩ Hoàng Dũng có thể có support ở F3-D4 nhưng inconsistent và không full
XóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Xóa@Hi AD: Đoạn run bạn nói mình thấy đâu phải vocal run, là hát từng chữ mà.
XóaVề support thì mình đồng ý với ý kiến bạn Việt Cam Lào, anh này phải sửa placement trước nếu k thì âm thanh k gọi là support được đâu.
chắc ý bạn đó là ở đoạn sau 1 chút, phía sau đoạn hát ngắt chữ có chạy note
XóaBreath control và legato của Khánh Linh hiện tại chuẩn mực ra phết. So 2 màn live Chiều một mình qua phố của Bây giờ và trước kia thấy khác nhau rõ khi cô đi từ mixed voice xuống G3, nốt G3 trong màn live cũ thì low larynx và rất mờ, còn màn live mới thì well supported (1:16 hoặc đoạn tương tự ở 2:10 cũng very good). Khánh Linh là minh chứng cho việc luyện tập để bù lại cái thiếu sót bẩm sinh, từ 1 giọng mỏng lét chênh phô hát như hết hơi hồi thập niên trước, mới có chục năm mà càng ngày càng tiến bộ và h đã trở thành 1 trong những soprano hàng đầu VN. Nghe mấy bài live trong music home thấy tinh tế vãi.
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=urg5p3HZ6eo&t=55s
https://www.youtube.com/watch?v=qg30HZ4G8GA&t=76s
Khánh Linh có thể có supported range theo mình là F#3/G3-C#5/D5-G5/G#5, mình thích headvoice của KL, rất ring và resonance ổn định tới G5, hơi push ở G#5. Khánh Linh như kiểu bản nâng cấp của Thuỳ Chi á, nếu phân tích chắc cũng phải C/C+ gì đó
Xóa@Việt Cam Lào Mình thấy màn live cũ chị ấy thể hiện cũng khá tốt rồi nhưng đúng là bản này nghe chill và tinh tế hơn hẳn. Bài này full 2 quãng G3-G5 mà lên xuống thế này khủng quá
Xóa@Pikachuuuuu nếu với supported range đó thì mình nghĩ sẽ được B- trở lên. Nhưng ở link thứ 2 cô ấy sustain D5 tại 3:58 strain khá rõ nên ko nghĩ cô ấy có thể phần nào support D5
@Mạnh mình thấy Khánh Linh ngang với Hà Trần nên chắc B- rồi, cô có thể supported D5 https://youtu.be/IvEv2BU0b5w?t=1m48s nhưng mình thấy resonant chỉ từ G#4-C#5. Basically Hà Trần với quãng 5 ổn định hơn
XóaAd cho mình hỏi, mình check rank thì thấy HAT>Tùng Dương, mình khá thắc mắc. Supported range của HAT là C3/C#3-G4 trong khi của TD là D3-G4-C#5/D5, agility TD hơn rõ. Mix voice TD cũng resonance tốt hơn, HAT vẫn hay có throat tension ngay F#4, lẽ nào quãng trầm chỉ hơn nhau 1 semi/1 note mà ảnh hưởng mạnh đến rank như vậy sao ạ? Trong khi đó TD còn có cả supported headvoice nữa?
Trả lờiXóaUp cho bác, mình cũng ko hiểu lắm khi thấy HAT>TD
Xóa@Pikachuuuuu Bạn check rank nhưng hình như không check lại supported range thì phải.
XóaSupported range của HAT là C3 - G4 còn của TD là D3/Eb3 - G4 - C#5/D5.
Nếu tính theo điểm tối thiểu của rank ở từng tiêu chí thì như thế này:
* HAT:
Lower range: Good = 7,3 . 3
Middle range: Decent = 6 . 2
Upper range: A.A/Decent = 5,3 . 3
Agility: Weak = 2
Vocal connection: Decent = 6
BS/BC: Average/A.A = 4
=> Tổng = 5,62 -> Rank C+ (tổi thiểu là 5,6)
* Tùng Dương:
Lower range: Average/A.A = 4 .3
Middle range: Good = 7,3 .2
Upper range: A.A/Decent = 5,3 .3
Agility: Average/A.A = 4
Vocal connection: Decent = 6
BS/BC: 6,7
=> Tổng = 5,38 -> Rank C (tổi thiểu là 5,2)
Về head voice, ad tưng trả lời là sẽ được cộng thêm vào upper range, nhưng chắc số điểm đó không quá nhiều dẫn đến không ảnh hưởng lớn đến số điểm tính trung bình. Có lẽ ad đang xem xét lại tiêu chí về head voice như ad đã trả lời ở cmt dưới. Còn về resonance, mình nghĩ là nó được đánh giá ở mục BS/BC nên điểm mục BS/BC của TD mới cao hơn HAT nhiều đến thế.
@CNT rõ ràng consistency ở G4 của HAT cũng không hề ổn, strain G4 phải nói là khá nhiều, mình nghĩ supported range của anh ta chỉ là C3/C#3-F#4/G4, trong khi đó tùng dương hơn từ resonant, belting, headvoice, agility, mình không nghĩ chỉ support hơn 1 note trầm lại dẫn tới cách biệt hẳn 1 rank như vậy
XóaNói chung những thứ thuộc về kỹ thuật nền thì Tùng Dương tốt hơn HAT. Nền breath support của Tùng Dương đầy và ổn định hơn, nên sẽ thuận lợi cho việc nâng cao các kỹ năng của anh về sau này.
XóaNhưng nếu đánh giá theo tiêu chí của blog thì xếp HAT trên Tùng Dương cũng hoàn toàn hợp lí, theo như bạn CNT có giải thích ở trên đó. Bởi vì 2 mục có hệ số điểm cao nhất là upper range và lower range (hệ số 3) nên nếu ca sĩ có supported range rộng hơn thì sẽ có lợi thế về điểm tổng hơn.
Tất nhiên chỉ tiêu đánh giá này gây ra một số cái không hợp lí trong đánh giá xếp rank nhưng về tổng quan thì mình thấy nó vẫn ổn cho các ca sĩ hát pop.
Anyway, dạo này HAT live nhiều lỗi quá trời, còn Tùng Dương phong độ vẫn đỉnh cao lắm.
Giọng hát của mình có vấn đề nên mình cũng hơi khó khăn để có thể hát được, vì vậy mình có đi học thanh nhạc nhưng không biết là có kĩ thuật gì chưa. Mọi người và Ad nghe giúp mình xem mình có mask placement hay breath support gì chưa nhé. Mình cảm ơn.
Trả lờiXóahttps://drive.google.com/file/d/1r8W0VtkR1Pw-4YMY7U4PN-BMDKf36fZQ/view
@Việt Cam Lào: Bạn có thể support không? Bạn có từng học qua lớp thanh nhạc nào chưa? Vì theo mình thấy, bạn hiểu và nắm chắc lý thuyết về kỹ thuật và có thể nghe được support.
Trả lờiXóaMình ko bạn ạ :v Nghe giọng mình cực phô và hụt hơi nên mình chưa bao h đăng lên nhờ ad nhận xét kaka
XóaNắm chắc lý thuyết thì ko nhưng nghe nhiều cũng quen tai, dù ko xác định chính xác support được nhưng cũng có thể nhận ra sự thiếu thoải mái khi người ca sĩ ra khỏi vùng ổn định của mình (cái này mình thú thật là nhiều khi mình cũng khá cảm tính).
Thứ duy nhất mà dính đến âm nhạc mình có học là mình tập tành sơ sơ guitar và piano :v
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
XóaChào mn,...
Trả lờiXóaSài Gòn khu vực quận2, q1, Bình Thạnh... Có chổ nào dạy hát cho người giọng "Ko được hay" :)) ko mn??? Kkk Đam mê mà hát dỡ quá, nghe khủng bố quá kkk nên muốn tìm chổ luyện để hát karaoke và biết hơn về nhạc.
Mình thấy cái trung tâm SEAMI ở quận 1 đc review khá ok đó, học phí cũng phải chăng. Nhưng dạy 1 kèm 3 4 thì phải. Xong 1 khóa là tự tin karaoke, còn với những case trên 25 tuổi muốn support thì chắc phải vào trường nhạc mới hên xui đc :)))
XóaBản Ước mơ của Mỹ Tâm nghe best vãi m.n ạ
Trả lờiXóahttps://soundcloud.com/quy-v-t/uoc-mo-my-tam
2 phiên bản mình thích nhất là Mỹ Tâm vs cả Văn Mai Hương :))))
https://youtu.be/XESTQEfiQNQ
XóaLink youtube
Vãi cả lò 0:20 supported F3 from Văn Mai Hương
Trả lờiXóahttps://www.facebook.com/100044341843546/videos/pcb.294422255379167/258176455856065
Phải nói Văn Mai Hương không hề thiếu tiềm năng để mở rộng quãng support của mình, chỉ cần cô ổn định với support hơn nữa là được. Minh chứng cho sự chưa hoàn toàn ổn định của cô là khi VMH phải chuyển từ cao xuống thấp liên tiếp trong điệp khúc bài này thì bị lộ khuyết điểm ở A3, dù với quãng support của VMH hiện tại thì A3 nhẽ ra no problem :))) hóng VMH hát lại bài này xem h thế nào =)))
https://www.youtube.com/watch?v=arPqG1mfYiE&t=93s
Con F3 đó rõ ghê á :3
XóaQuãng trầm VMH ổn tới đâu bạn
XóaTrước kia là A3, giờ đã tốt hơn nhưng cần nghe nhiều perfomance hơn mình mới kết luận được.
XóaAd có ý định phân tích Văn Mai Hương không ạ, thích giọng chị lâu lắm rồi mà chưa có đủ kiến thức để tự phân tích.
Trả lờiXóaMình nghĩ lúc giọng VMH tốt nhất thì cô ấy support khoảng A3/Bb3-B4-E5, còn hiện nay thì G3/G#3-Bb4-Eb5 nhưng quãng trầm vẫn còn chông chênh lắm
Xóahttps://drive.google.com/file/d/1f4yE5neZhSqX6dS35dfio6Y6nuW0RX6W/view?usp=sharing
Trả lờiXóaĐây là 1 đoạn hát ngắn của mình.
Mọi người có thể cho mình biết là có support không ạ? Nếu không có thì có tiềm năng support không?
Cảm ơn mọi người ạ
Bạn chưa có support.
XóaBut giọng khá chắc chắn đó, mấy nốt cao nghe khá áp phê =)))
https://drive.google.com/file/d/1Qr4oNdvPQjfhksG3e-KNzk1Yv4zlSbjL/view?usp=sharing
Trả lờiXóaCho em xin nhận xét với ạ, em đã có breath support rồi, place rồi nhưng vì một lý do nào đó em vẫn cảm thấy bản thân chưa hoàn toàn có được support đúng nghĩa, mong gửi lên đây để mọi người góp ý , hjhj
:3
Ad dark trả lời em với ạ, em muốn xin góp ý từ mọi người và cả ad nữa ạ
XóaSad, đã hơn 10 ngày ùi :'(
XóaMình hát không thấy đau cổ mấy, không biết mình có support chưa các bạn.
Trả lờiXóahttps://soundcloud.com/kyoncover/behind-you-jyp-vietnamese-cover/s-b9XpzR86dDE
Theo mh là chưa có, cả breath support cũng chưa có. Cộng thêm hình như b project ở mũi nên bị nasal
XóaChào mọi người, mọi người có thể góp ý cho mình xem mình còn thiếu sót và cần cải thiện ở những mảng nào không ạ? Mình cảm ơn rất nhiều.
Trả lờiXóahttps://soundcloud.com/nguy-n-thi-n-221965083/arirang-alone-01
https://soundcloud.com/nguy-n-thi-n-221965083/speechless-01
https://soundcloud.com/nguy-n-thi-n-221965083/iwaly-01
Nghe khá là thuề thài ấy bạn, bạn gặp vấn đề ở khá nhiều thứ, nhưng cái quan trọng nhất là bạn hát nghe quá yếu, quá nhỏ và không đúng pitch
XóaThều thào*
XóaOi mẹ oi quả chuyển giọng đầu bài, phiêu đỉnh cao chị ơi
Trả lờiXóahttps://www.facebook.com/minhquang.1210/videos/974060429275966
Tuần này mình lại tiếp tục ghi âm, mong mọi người đóng góp ý kiến để mình có thể cải thiện :))
Trả lờiXóahttps://soundcloud.com/nguy-n-thi-n-221965083/arirang-alone-02
https://soundcloud.com/nguy-n-thi-n-221965083/speechless-02
https://soundcloud.com/nguy-n-thi-n-221965083/iwaly-02
https://www.youtube.com/watch?v=lYbL1wEgbRg
Trả lờiXóaTheo dòng sự kiện, bé Na dũng sĩ diệt four =)))) Anh này có support đúng ko mn? Baritone trầm ấm hay quá :V
Mình nghĩ ông này chưa có support đâu.
XóaVề kỹ thuật thì chưa dám khẳng định nhưng theo cảm quan của mình thì về khoản nhạc cảm, nhạc lý thì lớp trẻ bây giờ có vẻ khá hơn các ca sĩ ngày xưa nhiều nhỉ. Chúng nó bè cao bè thấp cho nhau ầm ầm, hâu như 10 ca sĩ bây giờ thì cả 10 đều hát bè khá chuẩn. Thế nên trình độ phiêu của nó cũng ổn hơn ca sĩ cũ lớp trước nhiều.
Trả lờiXóaUyên Linh hát bè quá tốt:
https://www.youtube.com/watch?v=OYT9SE6jEOo
Thậm chí dù mấy đưa ko biết support nhưng đã là ca sĩ thì ít nhất nó cũng biết bè đúng tông cho nhau, bài này Hoàng Dũng bè very good:
https://www.youtube.com/watch?v=OWQMcEa6fr4
Thế hệ cũ có mấy bà Hà Trần Thu Phương bè cũng ok nhưng rõ ràng về tổng thể thì nhạc cảm và tư duy của lớp mới càng ngày càng pro hơn :)))
Bùi Lan HƯơng hát Mùa hè đẹp nhất, có vẻ note B4 này được support https://youtu.be/vu2NbFUOemA?list=RDvu2NbFUOemA&t=65
Trả lờiXóaCác bác có thể nhận xét về support của cô ý được không ạ !
Chữ "bay" đúng là supported B4 @@
Xóacó nhiều supported B4 khác trong bài 2:20 rõ mixed hơn
XóaBùi Lan Hương cũng là soprano ổn
https://soundcloud.com/oddy-vo/ban-ghi-moi-4
Trả lờiXóaMỹ Tâm belt note cao nhất là gì vậy mọi người, file ghi âm nên chất lượng hơi tệ, Show Tri Âm
Nốt chuẩn là F5 nhưng MT hơi sharrp nên lên tận F#5 luôn @@
XóaG5
XóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaồ admin Dark angel có để nick thienthanbongtoi để bàn về vocal Vpop bên blog Kpop 1 thời gian trước này
Trả lờiXóaTrọng Tấn's G4
https://onehallyu.com/topic/552-official-vocals-thread-read-op-first/page/1953/?tab=comments#comment-17450759
Thu Minh's D5 và strained F5
https://onehallyu.com/topic/552-official-vocals-thread-read-op-first/page/1954/?hl=%20vocal%20%20nerd
Thu Minh's F5
https://onehallyu.com/topic/552-official-vocals-thread-read-op-first/page/1952/?tab=comments#comment-17403041
nhớ ad đã bảo chú đừng ở đây nữa mà sao bạn vẫn siêng thế
XóaĐây là giọng hát baritone trời đánh của em, mong mọi người nghe thử ạ, sẵn cho em thỉnh giáo luôn là tại sao support của em nghe cứ nông sao thế nhỉ :')))
Trả lờiXóahttps://vm.tiktok.com/ZSJUtbhAk/
Hmuhmu,lần trc bị bơ rồi, lần này rep dới :')))) tự nghe cũng dc nghe được mà cũng muốn nghe nhận xét lớm
XóaHay quá bạn!!
XóaChào moi người,
Trả lờiXóaTầm có vài tháng trước, khoảng ba tháng, mình đã có post một bài giọng mình lên. Nhờ vài bạn phản hồi, mình cũng dã nhận ra khuyết điểm lớn trong bài hát cũ, cùng với cải thiện song song nhiều phần khác, nên mình đã thu được một bài mới khá ưng ý: https://www.ikara.co/recording/can-lam-5610577654579200?fbclid=IwAR2KIB6E7ocxBOCVSzDPR92P6N_NvvHdMtlWzNwVBcwN38iD8cYs0hVGLoU
Trong bài này, mình nghĩ điểm mình đạt được là mình đã kiểm soát support (có thể tạo resonance), do là tự tập tự hát nên mình cũng không chắc lắm có phải hay không. Và cũng như vậy, mình thấy trong resonance của mình có nasal trong đó.
Điểm thứ hai là mình nghĩ agility của mình ổn hơn. Nhưng có điều những đoan agility thường mình bị drop support. Và vibrato của mình không còn bị ngắt như trước nhưng vẫn bị mất kiểm soát làm những lần vibrato đôi khi từ chậm thành nhanh hơn.
Đó là những điều mình tự nghĩ thôi, nên có nhiều điều mình tự thừa nhận lắm. Nên rất mong nhận được sự góp ý của các bạn.
Không, bạn không có support, hơn nữa thì place và breath support của bạn hoàn toàn chưa phát triển, bạn có thể nghe clip mình hát ở clip trước để cảm nhận phần nào về placement và breath sup nhé
XóaBài mới của Soobin phiêu vãi chưởng các bạn ơi. Khúc phiêu + run trên falsetto cảm giác như đẩy cảm xúc lên đỉnh luôn :)))) thẩm mĩ âm nhạc nó ở cái tầm quốc tế rồi :)))
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=d44UTUSTYKU
Mình nghĩ agility của anh ấy hiện tại đã đạt đến Decent/good hoặc good
XóaMột trong những bản live điêu luyện nhất của Tóc gió thôi bay, mượt ếu tin đc
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=TY72NvOH4D0
Cho mình hỏi passaggio của lirico soprano là gì ạ ?
Trả lờiXóaMọi người nghĩ thế nào về vocal của Trúc Nhân
Trả lờiXóaĐủ xài, support range cỡ Eb3 - F#4
XóaMọi người ơi cho tui hỏi TS. Ngọc Mai có supported range là bao nhiêu ạ :))
Trả lờiXóaNghe đồn là headvoice của cô supported tận C6 lận😑
Maybe là G3/G#3 - B4 - G#5/A5
XóaCông nhận chị mình hát bài này max phiêu, quá tinh tế
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=_ivvpK3UMlw
Patti Labelle's supported range (at her best)
Trả lờiXóaLow note: Patti cho thấy sự ổn định khá tốt ở F3 và có thể support E3 ở 3:28
Head voice: supported B5 tại 1:12:14 trong khi một số B5 khác đã xuất hiện shrill tone
Mixed register: Mình khá không chắc chắn về mixed voice của cô, điều mình có thể khẳng định là cô có thể resonate đến G5. Mrskinnyjeanz3 có nói cô có thể support được A5 nhưng mình ko dám chắc về những G#5 và A5 trong video, nghe khá yelling.
Vocal range của cô:
https://www.youtube.com/watch?v=Kojvx3TvfA0
F5 của cô nghe khá nhẹ nhàng :].
XóaUpdate: Sau khi nghe lại và hỏi bạn mình nữa thì mình nghĩ đây đúng là supported C6 m.n ạ :v head cô slay quá
Xóahttps://www.youtube.com/watch?v=Kojvx3TvfA0&t=4463s
Sarah Brightman - giọng ca người Anh thể hiện khá thành công ca khúc The phantom of the opera.
Trả lờiXóaNếu xét theo "chuẩn" của nhạc pop, thì head voice của cô trong màn trình diễn này support ổn tới Bb5 (3:28), và strain xuất hiện từ C6 (3:42)
https://www.youtube.com/watch?v=EPPz1lo0VRw&t=208s
Vậy cho em hỏi ạ! định nghĩa support giữa các dòng nhạc có khác nhau hay không và điển hình là opera và pop như bác đề cập ở bển trên ?
XóaĐịnh nghĩa support thì luôn như nhau, ko phụ thuộc vào dòng nhạc. Bởi vì nó ám chỉ việc ca sĩ sử dụng kỹ thuật phù hợp để tránh tổn thương giọng hát. Nhưng trong classical music mình thấy họ quan tâm đến tessitura của ca sĩ hơn, nó có thể nằm trong hoặc ngoài supported range và liên quan nhiều đến loại giọng của ca sĩ đó. Từ đó họ chọn các tác phẩm phù hợp với cữ âm thích hợp của mình. Một ca sĩ pop mà support đến C6 D6 cũng chưa chắc có thể đảm đương được các nốt cao treo A5 B5 liên tiếp trong nhạc cổ điển và ngược lại :))))
XóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóa𝗖𝘆𝗻𝘁𝗵𝗶𝗮 𝗘𝗿𝗶𝘃𝗼 ~ Mezzo Soprano
Trả lờiXóaVocal range: https://www.youtube.com/watch?v=2wHvYJwFOqw&ab_channel=IgorDaniel
Low notes: Cô thoải mái với E3 (1:50). Còn F3 (2:41, 2:48) được support ổn định và đầy.
Head notes: Từ C#5 (20:05), mình đã nghe thấy head resonance. G#5 (23:13, 23:19). Nốt support cao nhất là Bb5 (23:27).
Mixed notes: Không rõ cô ổn định với resonance ở nốt nào. Bb4/B4 chăng? Vì từ B4 trở lên mình nghe thấy throat tension, làm âm thanh không được relax. Nhưng trong video sau đây (https://youtu.be/T6sAoxs76bs?t=1m14s), cô hát lên C#5 (1:56) khá relax.
Cô sỡ hữu màu giọng đẹp, vừa dày vừa rất nữ tính. Support của cô tốt. Nên khi nghe bài Stand up, âm thanh rất project và nghe rất bắt tai.
Theo mình, quãng cô hát tốt nhất là: 𝗙𝟯/𝗚𝟯 - 𝗕𝟰 - 𝗚#𝟱
Một giọng hát hay xỉu, mời mọi người tham khảo.
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
XóaHồi xưa cô Ngọc Tuyền cũng support được A5 rất easy. Việt Nam còn nhiều cao thủ lắm
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=rZS-K2jpauU&t=374s
Cho em hỏi là có thuật ngữ nào trong thanh nhạc gọi là “Upperchest” không ạ? Nếu có thì admin có thể giải thích cho em không ạ?
Trả lờiXóaNó là belting, có thể hiểu là thế, nhưng với mình thì đó là một từ dễ gây hiểu lầm
XóaMình xin góp ý của các bạn về bài này ạ. Một bản hát trong quá cafe, ban nhạc bắt hơi cao, mình có thu lại khi hát ở nhà để so coi lúc trước và bây giờ hát tiến bộ hay thụt lùi. Mong nhận được ý kiến của các bạn. Cảm ơn nhé!
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=fWjKkXeB6x4
https://www.youtube.com/watch?v=nUBjKhh7l5o
Bản 2018 mình thấy oke hơn. Placement ko bị xuống cổ nhiều và ít nasal hơn bản sau này bạn hát.
XóaP/s: Bạn hát bài Tháng mấy em nhớ anh của HAT hay quá, quãng rộng và khá vững @@ giọng bạn rất đẹp nên đi học thanh nhạc để giữ giọng và hát đc lâu dài nha
Cảm ơn bạn đã cho mình thêm động lực! Cảm ơn đã góp ý nữa. Mình cũng nghĩ là bản cũ nghe thoải mái hơn. Mình nói chuyện thì nhỏ xíu mà không hiểu sao mình hát thì rất lớn, mà phòng thì không có cách âm, nên chỉ lúc nào hát karaoke hoặc hát ở quán thì mình mới hát thoải mái được, còn ở nhà là cố gắng hát nhỏ nhỏ, cảm giác rất bí bách, khó chịu.
XóaMình cũng xin lỗi admin cái là mình chọn trả lời với tư cách ... rồi, mà không biết sao cứ ra Unknown hoài à. Để mình nghiên cứu thêm ạ.
XóaMọi người đánh giá giùm giọng mình là nam trung hay nam trầm vậy ạ
Trả lờiXóahttps://m.starmakerstudios.com/d/playrecording?app=sm&from_sid=62108859316&is_convert=true&recordingId=4222124673069148&share_type=copyLink
Chào bạn,
XóaQua đoạn vừa rồi mình ko thể đánh giá được gì. Bạn record thêm đoạn điệp khúc nhé.
Và bạn nên lên thêm 1 tone vì một vài note trầm nghe rất mờ, mất tonality. Trong đoạn bạn hát note thấp nhất có lẽ là Eb2. Về cơ bản thì giọng nam trầm (bass) ko hát các note trầm mờ đến vậy nên bạn khả năng cao là Baritone hoặc Tenor.
Clip trên bạn hát chênh phô rất nhiều, âm sắc quãng trầm nghe quá mờ, tonality gần như mất hết rồi, cái đầu tiên bạn cần làm là chọn 1 tone mà bản thân bạn cảm thấy dễ chịu nhé
XóaHình như bạn hát thấp hơn 1 quãng 8, mà xuống không tới, không chuẩn cao độ rồi.
XóaMình có thêm hai bản nữa để mn nhận xét ạ
Trả lờiXóaLink 1
https://m.starmakerstudios.com/d/playrecording?app=sm&from_sid=62108859316&is_convert=true&recordingId=4222124673090077&share_type=copyLink
Link 2
https://m.starmakerstudios.com/d/playrecording?app=sm&from_sid=62108859316&is_convert=true&recordingId=4222124673176724&share_type=copyLink
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Xóabạn chắc chắn không thể là nam trầm, mình nghĩ bạn có thể hát được tone của bản gốc, hát xuống 1 quãng tám chật vật quá
XóaEm của ngày hôm qua =))
Trả lờiXóahttps://m.starmakerstudios.com/d/playrecording?app=sm&from_sid=62108859316&is_convert=true&recordingId=4222124673088496&share_type=copyLink
Huyền thoại opera Montserrat Caballé có lẽ là người sở hữu kỹ thuật hoàn hảo bậc nhất trong lịch sử. Bà có thể tạo resonance đến C#6 và chuyển giọng từ nốt cao F5 xuống đến nốt thấp nhất trong quãng giọng của mình perfect like nothing, vocal run perfect, dynamic control perfect, breath control perfect.
Trả lờiXóaHình như bà này có cái long note gì dài 1 phút hay bao lâu ấy à :v trước mình có đọc qua nhưng chưa nghe thử
https://www.youtube.com/watch?v=8JdceFIPdBU
Bà Birgit Nilsson và Anna Moffo thì sao ạ :3
XóaBirgit Nilsson thì mình nghĩ là B5/C6. Search vocal range của bà này trên youtube ko có nhưng có 1 vài clip tổng hợp high note. B5 thì very good nhưng trong clip tổng hợp C6 thì một số con khá tense:
Xóahttps://www.youtube.com/watch?v=mqQdvZzDFO4&t=36s
https://www.youtube.com/watch?v=AwpB8ARGzzQ
Anna Moffo còn ko có clip tổng hợp gì :v
huyền thoại opera thì phải nói đến giọng dramatic coloratura siêu hiếm Joan Sutherland bạn ạ, mình nghĩ ở prime bà ấy res đến E6 đấy, âm sắc tuyệt đẹp, giọng to dày hơn tất cả soprano ngày nay, mà vẫn sở hữu khả năng coloratura vô đối
Xóamọi người xem thử này, âm sắc tuyệt đẹp, kĩ thuật coloratura khỏi bàn, và có 2 note E6 cực đẹp mà mình nghĩ là res
Xóahttps://m.youtube.com/watch?v=AvZ-o0sgUHM
Nếu là nốt E6 ở 6:05 và 6:24 thì nó bị strain khá rõ với high larynx bạn ạ. Trước mình cũng phân vân bà này có thể support được E6 bởi vì quả thực bà ấy kiểm soát cực tốt đến tận nốt cuối cùng trong quãng giọng của mình. Nhưng mà nghe kỹ lại thì thấy nó khá shrilled và thinned out.
XóaNếu xem xét về tổng thể (trong mấy video high note collection nhé, tại mình cũng ít nghe performance) thì bà có good moments ở C#6, nhưng cũng thường push nhiều từ C6/C#6 để buff cho cái âm lượng to tổ bố, nên nhiều lúc quãng này cũng ko ổn định lắm.
@Việt Cam Lào: thực ra có một thứ mình đang thấy hơi kì quặc là mình cũng từng nghĩ E6 đó strain, nhưng mà dạo này mình đổi sang loa và tai nghe ít distort thì lại thấy nó khá trong trẻo, open kiểu lan tỏa ấy, cũng không còn thấy nó bị shrill nữa
Xóamình đi tham khảo thì cũng được biết là giọng dramatic khi thu âm sẽ bị thiệt, vì âm lượng khổng lồ cuả họ không thể được thu trọn vẹn, phải nghe trong nhà hát mới biết, có nhiều note lúc thu bị mỏng, nhỏ, distort lắm
à có 1 E6 nữa ở 5:09 bạn ạ
tất nhiên là đem cho divodiva thì auto là res hết rồi, vì bà ấy là nghệ sĩ opera, hát xuyên thủng dàn nhạc, bao trùm nhà hát dễ dàng ấy
Xóanhững note Eb6, E6 cùng khả năng coloratura này khiến bà ấy được người thời ấy gọi là "La Stupenda"
@mt p: Sorry bạn hôm bữa mình nghe hơi lướt, đúng là quãng tốt nhất của bà ko dừng lại ở C#6 thật. Vì trong clip tổng hợp này mình xem thấy một số nốt D6 vẫn giữ được pkacement rất tốt (11:53)
Xóahttps://www.youtube.com/watch?v=QU0-y_opzKQ
Nhưng mà mình vẫn bảo lưu quan điểm về Eb6 và E6 của bà ấy, trong clip này các nốt từ Eb6 trở đi nghe bị mỏng quá.
Kỹ thuật của bà cũng same same bà Caballe đó :)))))
@Việt Cam Lào: ok bạn, à nhưng kĩ thuật của Sutherland thì về phần coloratura rõ ràng là hơn Caballe chứ bạn, chẳng hạn cũng trong bài hôm trước mình gửi ở đoạn này, theo mình thấy thì chẳng ai khác có thê run được vậy, chưa kể bà ấy còn phải gánh giọng hát to khổng lồ, vốn là agility về lý thuyết phải tệ hơn giọng trữ tình
Xóahttps://youtu.be/AvZ-o0sgUHM?t=343
@Việt Cam Lào: bạn xem thử aria này nữa nè, coloratura dữ dội :)))
Xóahttps://www.youtube.com/watch?v=Cln1-6fNC1c
đoạn này nữa, mình chưa tìm được ai có thể chuyển note nhanh như thế, lại còn lên được tận D6 trong chuỗi này (Sumi Jo cũng hơi chật vật với đoạn này, đẩy cao và chuyển note được như thế trong cả chuỗi này rất khó so với hát từng note)
https://youtu.be/EJ2L_B7VOWs?t=290
đấy cũng chính là những ví dụ nói lên ý mình trong cái lần mình thắc mắc với ad Dark angel về cơ chế tính rank ấy, có những kĩ thuật Bel Canto được áp dụng vào trong pop như ở Mariah Carey, Whitney Houston mà So Hyang học speech level singing không thể thực hiện được, nhưng lúc xét rank theo blog mình thì rõ ràng những cái đó rất khó mà không đáng nhiều điểm
Xóaà có cái này bên Shady Vocal Facts, mình cũng chẳng ưng bên đó nhưng mà video này có thứ mình thấy đúng là hơi bất công khi tính rank cho HQH, Thu Minh theo blog mình thì có support trên head voice cao hơn HQH, nhưng rõ ràng hát Mẹ yêu con cần hát trên head voice thì thua đứt, cũng không có khả năng dựng âm cổ điển
Xóahttps://youtu.be/krJN0XCjIm0?t=343
Agility của Joan thì bá đạo rồi :)))) Mà nốt cao nhất đoạn run của bài Casta diva kia là Bb5 đó bạn, bài đó ko có D6. Mình nghe thử đoạn đó của Sumi Jo, cũng ok mỗi tội ko run, vs phải ngắt hơi nhiều hơn.
XóaQuay trở lại chủ đề về việc xếp rank ca sĩ, thì bản thân admin cũng nhận thấy sự khập khiễng khi áp dụng các qui chuẩn của ca sĩ nhạc pop để đánh giá ca sĩ cổ điển hoặc các dòng nhạc mang nặng style khác nên đã hạn chế nó bằng việc xem xét sẽ ko đánh giá phân tích những ca sĩ theo các dòng nhạc này, bạn vào phần future analysis ad có ghi ở đó đó.
P/s: Bài MYC Thu Minh hát ngẫu hứng ko luyện tập mà, nghe cái tone cao vãi là biết :v thường mọi người sẽ hát thấp hơn khoảng 1-0.5 cung bài đó. Nói chung là hơi phô và run rẩy đoạn điệp khúc. Và thằng té lu vocal shitty fuck thì vẫn xàm lờ :v DHY hát hay hơn HQH nhiều mà nó cũng chê à :v cho em Hương hát cái tone thấp của em Yến thì cũng xử lí như thế thôi, dm thằng này ngu quá nên cho mình chửi thề phát.
cái của HQH dựng âm gì đâu mà cô HQH hát tone thấp hơn nên dễ hơn, Thu Minh cũng dựng âm nên headvoice bị push chứ không có support tốt như bình thường đâu, A5 pushed nên tú lê nhận xét đúng
Xóa@Việt Cam Lào: bạn nghe là Bb5 à, mình cũng không chắc nhưng mà bản nhạc gốc ở tone G thì note cao nhất là D6, gần như chỉ có Joan chơi tone gốc thôi, còn Callas, Caballe,... đều hát ở tone F, thì đấy là C6 á
Xóahttps://m.youtube.com/watch?v=iK2LwLyZAlc
Xóathế ở bản này thì sao bạn, bắt đầu từ 5:10
@mt p: Bản áo xanh là tone F, còn bản bạn vừa đưa là tone G, bà hát cao hơn tone bình thường của m.n 1 tone nên nốt cao nhất đoạn run là C6. Còn mình nghe các bản của Callas, Caballe, Sumi Jo họ đều hát tone F và nốt cao nhất Bb5.
Xóa@Greninja: Có 1 màn Mẹ yêu con khác của TM trên youtube hát tone thấp hơn nhưng cũng run rẩy và các nốt F5 G5 cũng push y hệt, nên mình nghĩ cô ấy ko ổn định nhiều head voice cho lắm. Thỉnh thoảng feel lên thì ok nhưng để hát xuyên suốt quãng cao cả bài như dân cổ điển thì hơi khó cho chị.
@Việt Cam Lào: vậy nhìn chung là ổn định với head voice không đồng nghĩa support cao nhỉ, vì từ màn Mẹ yêu con đó thì có thể thấy HQH nhả chữ trên head ngon hơn Thu Minh đúng không
Xóamà mình cũng không chắc placement của HQH trong bài đó có đúng là chuẩn thính phòng không nữa, nghe thì nó có độ chắc, nảy, vang so với head của pop
Uh bạn, legato trên head voice của HQH thì ok hơn TM vì cô ấy được đào tạo thanh nhạc cổ điển, nên cô ấy hát những nốt cao liên tục trên quãng của soprano có sự kiểm soát hơn. Còn placement của cô trong bài này vẫn ở cổ nhiều lắm, nên ko gọi là tốt đc.
XóaPlacement tốt bạn có thể nghe Ngọc Mai ở ngay sau đó. Hoặc Anh Thơ, cô ấy cũng strain nốt cao nhưng placement tốt hơn hẳn HQH.
https://www.youtube.com/watch?v=XyAunUdlc0s&t=222s
Trả lờiXóacác bác chơi cho em hỏi bác dạy thanh nhạc này có support không ạ
Có chứ bạn, thậm chí cả G#4-G4 ở 4:24 vẫn có chất lượng tốt
XóaKhông biết group mình có ai quan tâm giọng hát của Ali Hoàng Dương không ta?
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaHi mn, cho em xin ít góp ý về giọng hát của em với, cần cải thiện chỗ nào để hát hay hơn và có support trọng giọng hát nữa. Tks mn nhìu. Link ở dưới ạ, em record hơi thô mong mn thưởng thức :D
Trả lờiXóahttps://drive.google.com/file/d/1rqd3xsVb2bb0JSzVIm-1HPnuSjMFdIOs/view?usp=sharing
Một số quan điểm về vocal của CDM mà mình ko đồng ý.
Trả lờiXóa1. Sumi Jo support và tạo resonance C6???
Với mình thì những nốt C6 đó có pusing và closed throat rõ, có thể gọi là strain rồi (nốt thứ 2 push rõ hơn và hơi flat). Mình nghĩ supported range của cô là Bb5/B5.
https://www.youtube.com/watch?v=pDxyhwbsiPo
https://www.youtube.com/watch?v=8DPshi5IxSU&t=224s
2. Hồ Quỳnh Hương bị flat từ E6 xuống Eb6 trong bài The phantom of opera :v
Thực tế thì bản của Hồ Quỳnh Hương hạ nửa cung so với Sara Brightman :v nên nốt cuối phải là Eb6, chứ các anh chị đòi E6 lại thành bị phô lòi à :v mấy bố anti chú ý xác định lại key trước khi chửi dùm con phát :v
Đoạn bị flat nghe như shit là chuỗi B5 đằng trước, flat kinh hồn, nghe chênh phô gần chớt. Nhưng với giọng hát như shit của chị mà hát đc như vậy thì mình cũng ko chửi nhiều nữa
https://www.youtube.com/watch?v=1NoGEe-l_iE
3. Thiều Bảo Trâm aka ghẹ cũ ST ko có support??
Giọng hát cô ấy nghe relax và có khái niệm rõ ràng về breath control luôn. 0:30 và 0:40 supported A4
https://www.youtube.com/watch?v=gLcqsCNfRKk
Nghe một vài A4 khá closed nên mình nghĩ supported range của cô khoảng A4/Bb4. A4 này tense quá:
https://www.youtube.com/watch?v=GNZSwOfDaYc&t=244s
"Thank you so much for the compliments! ^ ^ Unfortunately, we aren’t too familiar with Sumi Jo. I listened to a vocal range video of her and I noticed as a classical vocalist, her head voice above perhaps Bb5/B5 isn’t very good, she tends to yell in her head voice a lot in the sixth octave from what I heard. That’s all I truly know. Sohyang has been found to be most likely a full lyric soprano, the size of her resonance has to do with style + good placement and resonance. Her true tone is much lighter and girlier than that of a Spinto Soprano or any hybrid types people may make up. Mariah’s head voice is connected but not truly fully resonant and so it’s not it regressed, she never developed it to its full potential actually. Whitney Houston on the other hand had a very nice head voice from what I know. It’s okay, your question isn’t that long."
XóaOh admin kpopvocalanalysis có trả lời 1 comment về Sumi Jo, đúng với suy nghĩ của mình luôn. Ké fame 1 chút nhận xét về head voice của Sò, Moo và Whit.
https://kpopvocalanalysis.net/future-analyses/comment-page-29/
D6 trong Dream (2015) thì admin cũng nhận xét là not very good và có xác nhận cô là light lyrico
XóaThật sự rất mong ad phân tích giọng của Quốc Thiên, Ali Hoàng Dương, Isaac, Hoài Lâm ạ.
Trả lờiXóa<3
Bạn có thể làm vocal analysis của ca sĩ Hà Thanh Xuân được không ạ? Mình cám ơn nhiều.
Trả lờiXóaBảo Trâm sings tenor :v xuống con B2 nét vãi đạn
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=ADo8ONyW-BI&t=772s
WWowwy :V Nghe nét nhỉ, không quá hạ thanh quản nhỉ?
XóaHạ khá nhiều cơ mà tonality vẫn giữ vs intonation cũng chuẩn nữa :)))) Giờ BT chỉ cần tập để hát ổn định trên quãng của soprano nữa là ổn.
XóaB2 thật và nếu chị lên tone để note đó rơi vào tầm D3 sẽ đẹp hơn
XóaNếu không bàn tới support thì nốt B2 (trong live Mây) và D6 của Hà Trần đều có sự kiểm soát khá ổn áp => cô kiểm soát quãng giọng rất tốt, breath control lại outstanding nữa. Nghe cô hát gần như là tận hưởng âm nhạc rồi chứ ko cần soi lỗi lầm gì nữa cho nó mệt, live quá đỉnh, luyến láy phê quá. Màn này cô có một vài supported F#3 nè
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=uBjfLhPl0js
Mình ko hiểu vì sao nhiều người overrated khả năng run của cô diva Mariah Carey này thế nhỉ. Tất nhiên cô ấy run tốt rồi nhưng tâng bốc đến độ vô đối lịch sử hay là ko có bất kỳ lỗi sai nốt nào thì mình nghĩ mấy bạn đó nên đi khám tai đi là vừa :v
Trả lờiXóaKhông khó để tìm được mấy màn fancam mà cô này chạy nốt như hạch bị chênh phô gần chớt, ngay cả mấy đoạn mà bọn đĩ vô va fan hay tung hô cũng chênh phô gần chớt luôn, mình ko nghe nhiều nhạc cô này nhưng nghe qua mấy màn là thấy pitchy rõ mà vẫn cắn răng khen cho đc:
https://www.youtube.com/watch?v=0kpw7JInkEU&t=202s
(màn này Whitney run tốt hơn sure, and that Bb5 is weak)
https://www.youtube.com/watch?v=J1OlwYJ364k&t=235s
(quá pitchy, anyway màn này Whitney vẫn tốt hơn of course. Nói thêm về cô Mariah thì 3:59 high larynx F#5-G#5, nhưng 4:12 cô support được Bb5 khá ấn tượng)
https://www.youtube.com/watch?v=NWp4sLTuFyQ
(Forever fancam comlilation, nghe qua thì thấy rõ độ chênh phô so với bản dubbed rồi nên mình ko cần nói nhiều nữa, anyway màn đầu tiên khá tốt nhưng phiêu vẫn bị pitchy. 3:41 high larynx A5 & G#5, có lẽ head voice/falsetto của cô từ khoảng G5 ở những bản fancam đổ lên ko relax và kiểm soát tốt cho lắm, đó là lý do cô hát nhép opera :v)
Trên youtube có 1 clip supported range live có 1 nốt C6 nhưng mình chắc chắn nó high larynx. Chấm hết, cô ấy support đến Bb5 và ổn định đến F#5/G5. Một số màn live AIWFCIY cô ấy support được G#5 nhưng hầu như hit nốt rất vất vả. Vocal runs của cô tốt, nhưng ko quá tốt đến độ ko ai theo kịp, tất nhiên mấy đoạn cao quá thì mấy người run tốt hơn cũng chưa chắc chơi đc như cô nhưng nó hoàn toàn ko quá phức tạp đến độ ko ai dám sờ vào, ok. So stop being so overhyped on her voice, please.
Đó là một chút cảm nhận của 1 người ko thường xuyên nghe nhạc Mariah Carey, mong là không gây ra sóng gió gì cho blog lol :v
Thích thật, nhờ Việt Cam Lào mà mình mới phát hiện ra lỗi của Mariah.
XóaMọi người nghĩ sao về kỹ thuật của cụ Kiều Hưng, mình thấy tuy là ca sĩ thời chiến nhưng cụ được đánh giá là đã áp dụng thành công kỹ thuật thanh nhạc Phương Tây vào ca khúc cách mạng, mình nghe cụ hát những nốt cao cũng cảm thấy rất nhẹ nhàng thoải mái và giọng tenor rất đẹp, không biết có support không? Mong các bác cùng thảo luận.
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=gb99FLcB84w
Mình thấy support tốt lắm, trong bài G4 cao nhất.
XóaMình nghe nói cụ ấy từng được sang Liên Xô du học về thanh nhạc trong 4 năm, giọng hát rất đẹp, nhẹ nhàng bay bổng. Nếu sup được G4 thì quả là quá xuất sắc xo với những ca sĩ thời chiến (Không có nhiều điều kiện học tập thanh nhạc) thời bấy giờ.
Xóacác cụ có âm sắc đẹp thật, cố NSND Trung Kiên có vẻ cũng tạo res đến đó, ông là "thầy của thầy" trong nền thanh nhạc VN, dạy cho rất nhiều giọng ca nổi tiếng
Xóahttps://youtu.be/wa-fRR32K1g?t=196
NSND Thanh Huyền cũng có âm sắc cực đẹp, những note này cũng rất vang, mình không chắc có phải res
Xóahttps://youtu.be/VkaKm_a0hE8?t=89
@Việt Cam Lào: bạn nghĩ những note này của NSND Thanh Huyền là mix hay head?
Xóa@Việt Cam Lào: à sẵn nói tới Tân Nhàn, cô là học trò Lan Anh, còn Lan Anh lại là học trò NSND Trung Kiên ở bậc cao học đấy
Xóanên rõ ràng các giọng nam thính phòng biết dùng head voice, nhưng gần như ko sử dụng trước công chúng bao giờ, có vẻ bị cho là ko nam tính hay sao ấy nhỉ
Những đoạn lên cao của cô Thanh Huyền dùng head voice, có support bạn ạ.
XóaTân Nhàn cũng ko thường xuyên mix lên E5 lắm, chủ yếu cô vẫn dùng head voice trong những bài quê hương trữ tình hoặc cách mạng.
Sorry chị Hoa vì lúc trước claim chị strained E5/F5, nhưng mà nghe lại thì nó là mixed voice chứ méo phải head @@ dis lần sau phải search vài perf nghe trước rồi mới kết luận mới đc :v
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=z-b1C2yLQGg&t=213s
Còn xem xét kỹ head voice của chị trong những perf mà chị dùng head voice xuyên suốt mình thấy A5 cũng khá ổn (3:31) thỉnh thoảng nghe khá tense (3:10), strain rõ từ B5 (3:49):
https://www.youtube.com/watch?v=TAg2kzii9Fs
Giọng chị này đặc biệt không chỉ ở quãng cao xuất sắc mà cả khi hát nhạc pop quãng trầm cũng rất ok. Supported F#3:
https://www.youtube.com/watch?v=YMU7uakLwAA&t=85s
Một trong những soprano đẳng cấp của Việt Nam đó.
Best vocals complilation của Ngọc Anh mình mới làm. Thực ra mình ko tự tin lắm nhưng các bạn có thể coi nó là 1 video supported range cũng được :)))) Mời mọi người thưởng thức và góp ý cho mình nha. Những nốt A5 ko relax lắm nhưng breath support vẫn tốt nên mình cho vào luôn :)
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=1pMcM-8VROs
Dạo này nghỉ dịch đang rảnh mọi người muốn làm thêm về giọng ca nào cứ request nhé mình sẽ cố gắng đáp ứng trong khả năng.
Thạc sỹ Tân Nhàn được ko bác, bố mẹ em hay nghe mấy bài cô hát :3
XóaOk fen. Mình đang làm 1 clip ngắn để giới thiệu về cô Ngọc Hạ, sau đó mình sẽ tìm hiểu về cô Tân Nhàn nhé.
XóaVì chờ mình ra video thì sẽ lâu lắm nên mình có thể nói trước về màn này của cô, sau đó sẽ tìm hiểu thêm để lên video sau nhé.
XóaSupport tốt thường xuyên ở Eb5 (2:44, 2:49, 5:51...). Ở 1:01 cô hit E5, có support luôn @@
https://www.youtube.com/watch?v=ebA3NqQnkN4
Head voice thì G#5 trong Phantom of the opera ổn áp for sure.
Thực sự nghe lần đầu bị shock luôn @@@ tone giọng cao vãi
@Việt Cam Lào: ồ mình từng ko nghĩ Tân Nhàn dùng mix voice tận E5 ấy, cô ấy cũng dòng thính phòng, xưa là học trò ở nhạc viện của Lan Anh (support Bb5 trong Phantom), giờ cô ấy cũng dạy nhạc viện luôn
XóaMọi người nghĩ sao về Maria Callas, tuy âm sắc bà ấy không đẹp nhưng kĩ thuật hát kì lạ ghê, soprano nhưng quãng trung trầm dày nặng to như mezzo, thậm chí cái âm thanh note trung trầm gọi là supported của các ca sĩ pop cũng còn lâu dày nặng đến nỗi nổi lên được khỏi dàn nhạc như thế này
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=IK-1wQoC-jk
https://www.youtube.com/watch?v=TfmlRePnJbw
các soprano cổ điển khác hầu như cũng chìm nghỉm ở quãng trung trầm với dàn nhạc, dù nó đã to dày hơn ca sĩ pop rồi :((
https://youtu.be/7UKMN4-Yeyo
Trả lờiXóaCác bác ơi, hôm nay em xem màn này của bà Birgit Nilsson thì em thấy khi bà ấy tạo vibrato thì lưỡi bà ấy cũng rung rung theo, không biết bà làm thế như nào nhỉ :3
Trả hàng Tân Nhàn's supported range (G3-F5-G5) cho các bác nhé:
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=gAyoNwInHMA
Và Ngọc Hạ's supported range (G3-D5):
https://www.youtube.com/watch?v=Nn76SMAOnDA
Bonus clip high notes của Bảo Trâm :)
https://www.youtube.com/watch?v=qay-eAFDd4A
Chúc các bác thưởng thức vui vẻ.
Cô Tân Nhàn là nghệ sĩ Việt duy nhất support được F5 thì phải :))))) thông cảm cho mình vì với tốc độ đẻ video của mình thì ko thể làm chi tiết hơn đc :))))
Lạy Trúa, cô Tân Nhàn sup rộng gần bằng Ock Joohyun kìa @@
XóaMình không nghĩ nốt D5 của Ngọc Hạ và F5 của Tân Nhàn là mixed voice, chúng là head voice.
XóaMình thấy G5s của Tân Nhàn được dẫn trong video có throat tension và hơi high larynx nên cũng không nghĩ đó là supported G5s.
Thanks bác. Về Tân Nhàn thì đúng là mình cần tìm hiểu kỹ lại vì có vài chỗ mình cũng ko chắc chắn lắm.
XóaCòn D5 của Ngọc Hạ đúng là mixed voice đó bác, chắc chắn luôn. Cô ấy rất ít khi dùng head voice mà thường push thẳng mixed voice lên những nốt rất cao luôn, bác tìm nghe thử Dòng sông xanh hoặc Đâu phải bởi mùa thu sẽ thấy, cô ấy chọn tone rất cao và rất ít đến hầu như ko sử dụng head voice khi hát live những bài đó.
Đây là full màn trình diễn đó, một số D5 khi sustain còn dính throat tension nữa:
https://www.youtube.com/watch?v=Fo2q7tZ8624
Ca sĩ Tuấn Anh chồng cũ Tân Nhàn support được đến đâu vậy mọi người ? Mình check các note A4 trở lên thấy push rất nhiều và hình như đều strain ?
XóaVideo này đi https://www.youtube.com/watch?v=CSd12ar5lg0
Video bạn đưa thì 1:37 resonant G4 rất đẹp. Khoảng 4:21 sustain G#4 thì anh ấy closed rõ. Mình nghe thêm thử bài Những ánh sao đêm thì thấy anh ấy có thể strain cả F#4 và G4. Nhưng search thử thêm màn live Dáng đứng VN khác thì anh ấy support G4s cũng khá solid.
XóaQua 3 video thì mình nghĩ anh ấy thường xuyên có được sự thoải mái nhất đến G4.
Cảm ơn Việt Cam Lào. Mình vừa check thêm vài video năm 2021, có vẻ kỹ thuật của Tuấn Anh đi xuống phần nào.
XóaMỹ Anh
Trả lờiXóa3:09 B4 (chữ love), 3:13 D5 (chữ won't), 3:21 G5
https://youtu.be/a80UUwVfUjA
Mình khá chắc B4 và G5 là supported.
Mọi người giúp mình con D5 với.
D5 có vẻ có support nhưng khi claim 1 nốt cao vậy có support thì mình hơi lo 🥲
Riêng supported B4 và G5 (head), Mỹ Anh đã gây ấn tượng với mình khi bạn chỉ mới 19 tuổi.
G5 place cũng ổn, B4 strain nhưng place ok, D5 thì not good, nhìn chung thì mình nghĩ Mỹ Anh chưa thực sự có support
XóaThêm một vài nốt nữa, D5 1:30 (supported light mixed), 3:02 (hơi shouty nhỉ?)
Xóahttps://youtu.be/seXeoyQc3dE
@Sutaoh: Ông giải thích thêm B4 và D5 strain như thế nào được không?
Place thì ổn nhưng breath sup của Mỹ Anh khá là có vấn đề ấy, ông có thể xem lại Mỹ Anh live Hương Ngọc Lan trên buổi trưa vui vẻ, breath support không ổn, rất nông, ảnh hưởng trực tiếp lên support bạn ấy, và note B4 D5 đó mỹ anh mix không chesty, B4 D5 được mix head dominant khiến cho nó có độ freedom nhất định và vẫn giữ được placement(B4 ổn nhưng D5 place not good), vì thế nên nghe nó ít strain
XóaCá nhân mình thấy Mỹ Anh có place ổn với mix, cách mix cũng nghiêng về head, chỉ cần có kỹ thuật nền vững hơn thì chuyện sup B4 chỉ là chuyện sớm muộn
XóaThanks Sutaoh
XóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaChâu Thâm bên TQ cũng support được F5 trong 1 số màn live Think of me này. Head voice ngang ngửa Trung Quân idol luôn keke
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=nv7b7eJ_94s&t=221s