Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Sơn Tùng MTP's Vocal Analysis

Voice type: Tenor
Vocal range: Bb2 - C#6 (3 octaves 1 note 1 semitone)
Supported range: N/A
Highest mixed note: C5
-I INTRODUCTION
         Sơn Tùng MTP là một ca sĩ theo đuổi dòng nhạc Electronic và Pop Dance của Việt Nam. Anh vốn xuất thân từ giới underground, nhờ vào bài hit Cơn mưa ngang qua, anh nhận được rất nhiều sự yêu thích từ các bạn trẻ. Thế nhưng mãi đến năm 2014 với bài hit Em của ngày hôm qua, tên tuổi của anh mới thực sự vụt sáng và đưa cái tên Sơn Tùng MTP vào những ca sĩ đắt giá nhất showbiz. Nối tiếp Em của ngày hôm qua, các sản phẩm âm nhạc tiếp theo của anh như Không phải dạng vừa đâu, Chắc ai đó sẽ về, Âm thầm bên em,... đều có được sự đón nhận nồng nhiệt từ một phận lớn khán giả khiến cho sức nóng của anh chưa bao giờ giảm nhiệt.
-II STRENGHTS AND WEAKNESSES
Strengths:
  • Có sự đầu tư và chú trọng phát triển agility
  • Intonation tốt, hiếm khi bị off key
  • Là một vocalist thông minh khi không chọn những bài quá sức với mình
  • Có thể truyền tải cảm xúc bằng giọng hát
  • Giọng hát thường ổn định
Weaknesses:
  • Chưa bao giờ cho thấy dấu hiệu của support trong giọng hát
  • Hiện tượng low larynx có từ F3, rất sớm trong âm vực quãng trầm, 
  • Giọng hát rất thiếu sự kết nối, chuyển giữa các âm khu thiếu mượt mà
  • Hiện tượng high larynx, tongue tension, close throat xảy ra rất sớm trong âm vực quãng cao
  • Chưa từng produce resonance
  • Giọng mũi (nasality) thỉnh thoảng có thể xuất hiện
  • Falsetto thiếu ổn định, thiếu kết nối, nasal, nhiều lúc airy quá mức
  • Vocal run thiếu ổn định, note separation không rõ ràng, thỉnh thoảng nghe pitchy và messy
  • Tension nhiều lúc có thể xảy ra ở những note dễ trong âm vực tenor
-III OVERALL ANALYSIS
         Là một ca sĩ theo dòng nhạc Pop Dance và Electronic, dòng nhạc mà người ca sĩ có thể không cần phải có quá nhiều kỹ thuật trong giọng hát. Âm nhạc của anh hướng vào tính đại chúng hơn là tính nghệ thuật, cho nên các bài hát của anh tuy không phải quá dễ như còn hơi an toàn, đó có lẽ là một trong những lý do khiến cho kỹ thuật của Sơn Tùng MTP kém phát triển. Mặc dù đỗ thủ khoa thanh nhạc hệ trung cấp của Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng thật không may cách hát của anh còn "bản năng". Anh chưa cho thấy rằng mình biết cách để sử dụng cơ hoành và điều khiển hơi thở để support khi hát, chủ yếu đặt giọng hát của mình ở cổ và ngực với breath support gần như hoàn toàn không.
      Về quãng trầm, ngay từ khi trước debut, quãng trầm tỏ ra không phải là quảng thuận lợi với anh, có thể nghe thấy trong Snow flower, chỉ note D3 thôi cũng đã khiến cho anh bị airy. Sau khi debut, Sơn Tùng MTP đã có sự tiến bộ về vocal projection khi hát quãng trầm nhưng cũng chưa thể nói là đáng kể. Các note trầm của anh từ F3/E3 trở xuống thỉnh thoảng low larynx, tonality mất từ D3/C#3, âm thanh nghe mờ và bí. Điều đó có thể nghe thấy ở note C3 trong Thái Bình mồ hôi rơi (mất tonality), C#3 trong Mẹ yêu (airy, mất hoàn toàn tonality), note C#3 khác trong Mẹ yêu (low larynx), D3 - E3 trong Làm người luôn yêu em (low larynx), D3 trong Thái Bình mồ hôi rơi, Eb3 trong Buông đôi tay nhau ra. Ngay cả note F3, một note dễ đối với âm vực tenor Sơn Tùng MTP cũng hơi low larynx khi anh đi từ mixed voice xuống như F3 trong Buông đôi tay nhau ra (acapella), điều này có thể lý giải bởi vì vocal connection của anh có vấn đề, ở note F3 nêu trên, trước đó Sơn Tùng MTP hát từ Bb3/B3 trở lên, bất chợt chuyển xuống xuống F3 rồi lên Eb4, điều này làm lộ khuyết điểm về vocal connection. Nếu trong phân đoạn không đòi hỏi về kỹ năng vocal connection như đoạn đầu bài Chắc ai đó sẽ về (studio version), Sơn Tùng MTP hát E3 - D3 - G3 thì trừ note D3 bị low larynx, note E3 có neutral larynx. Đôi khi Sơn Tùng MTP giữ neutral larynx được từ F3/E3 trở xuống nhưng âm thanh vẫn rất kém thanh thoát như D3 trong Remember me chứng tỏ chest voice muscles thiếu sự phát triển đúng mức.
       Quãng trung cũng không phải là quãng phát triển của Sơn Tùng MTP. Ngoài việc không có support, các note quãng trung đều throat-based, ngay cả note dễ trong âm vực tenor như giọng hát của anh vẫn đặt hoàn toàn nơi cổ và ngực, hoàn toàn không có một chút mask placement nào cả, chính điều đó làm vocal projection đều bị kẹt ở cổ và throat tension thường xảy ra. Các note thuộc octave thứ 4 sẽ luôn đi kèm với tension, tight, push. Điều đó có thể nghe thấy ở note C4 trong Chúng ta không thuộc về nhau, C#4 trong Thái Bình mồ hôi rơi. Từ D4 đổ lên, tongue tension, high larynx bắt đầu xuất hiện thêm như note D4 trong Không phải dạng vừa đâu (acapella), E4 trong Em của ngày hôm qua (accapella), E4 trong Chúng ta không thuộc về nhau. Hiện tượng high larynx bắt đầu rõ rệt hơn từ F4 như note F4 trong Buông đôi tay nhau ra (accapella), F4 trong Âm thầm bên em, F4 trong Thái Bình mồ hôi rơi.
       Như đã nói, hiện tượng tongue tension, high larynx, close throat, unsupported đã xuất hiện ở quãng trung, vì thế các khuyết điểm đó không thể nào biến mất ở quãng cao được. Ngoài những khuyết điểm đã kể, Sơn Tùng MTP chưa từng produce resonance ở quãng này, anh thiếu hẳn sự cân bằng mix voice cho nên nghe rất strain, thiếu vocal freedom. Đáng nói là không chỉ những âm đóng như ư, i,... có tension, cả những note cao ở âm mở như a, ơ,... tension cũng không hề suy giảm. Chính cách hát thiếu kỹ thuật, throat-based cho nên khi quan sát Sơn Tùng MTP hát những note cao, dễ dàng nhận thấy anh gần như luôn luôn rướn cổ lên một cách không tự nhiên. Điều đó có thể nghe thấy ở note F#4 trong Thái Bình mồ hôi rơi, F#4 trong Như ngày hôm qua, F#4 trong Cơn mưa tình yêu, G4 trong Mẹ yêu, G4 trong Không phải dạng vừa đâu (acapella), G#4 trong Buông đôi tay nhau ra (acapella), G4 - G#4 trong Không phải dạng vừa đâu (acapella), G#4 trong Nắng ấm xa dần, A4 trong Cơn mưa ngang qua (tongue tension rất rõ), G4 - A4 trong Chắc ai đó sẽ về (acapella), A4 trong Thái Bình mồ hôi rơi, Bb4 trong Không phải dạng vừa đâu (acapella), C5 trong Lạc trôi (studio).
       Khi nói đến agility, Sơn Tùng MTP là một trong số không nhiều những ca sĩ Việt Nam cho thấy mình có hứng thú trong lĩnh vực này của giọng hát. Anh thường đưa khá nhiều đoạn vocal run vào bài hát (mặc dù độ phức tạp thường không quá cao), kỹ năng agility của Sơn Tùng MTP cũng không phải kém, nhưng nó không ổn định. Thỉnh thoảng vocal run bị dính note, messy và thiếu độ flow, hay pitchy như trong Em của ngày hôm qua, Thái Bình mồ hôi rơi, đoạn vocal run khác trong Em của ngày hôm qua, Chắc ai đó sẽ về (acapella). Có một số lần anh có thể produce những đoạn vocal run khá tốt như trong Buông đôi tay nhau ra, Lạc trôi, đoạn vocal run khác cũng trong Lạc trôi, đoạn vocal run có độ phức tạp khá cao trong Khuôn mặt đáng thương (studio version), tuy nhiên đã có dấu hiện của pitch correction bằng phần mềm trong đoạn vocal run. Về vocal connection, đây có lẽ là một trong những vấn đề đầu tiên mà Sơn Tùng MTP nên quan tâm, như đã nói ở quãng trầm anh chưa biết cách kết nối giọng hát qua passaggio khiến cho giọng của anh thiếu sự linh hoạt khi chuyển. Chưa hết, chuyển từ modal voice sang falsetto cũng có thể tỏ ra là một vấn đề với Sơn Tùng MTP, nhiều lần anh gặp khó khăn khi chuyển như trong Chắc ai đó sẽ về, Snow flower, Mai này con lớn lên. Vì vocal connection kém cộng với không biết cách kết nối giọng hát thích hợp, falsetto của anh rất yếu, nhỏ, airy, nasal và cực kỳ thiếu kết nối, ví dụ như trong Như ngày hôm qua, Khuôn mặt đáng thương.
       Dù kỹ thuật thanh nhạc không phải là tất cả để nổi tiếng và kiếm ra tiền từ nghề ca hát, nhưng thiết nghĩ Sơn Tùng MTP nên đầu tư công sức để học tối thiểu những nền tảng cơ bản về thanh nhạc, đó là cách anh tôn trọng chính giọng hát của mình và nâng cao chất lượng cũng như giá trị của những phần trình của mình tới khán giả.
- IV OVERALL ASSESSMENT
- V RATING
Rank F+
-VI BEST PERFORMANCE(S)

33 nhận xét:

  1. Cho em hỏi throat-based nghĩa là gì?

    Trả lờiXóa
  2. Chẳng hiểu khen live tiến bộ thế nào, nhưng mỗi khi Sơn Tùng live ngoài trời nghe vô cùng chán. Ví dụ mới nhất 02.09.2018
    https://youtu.be/Qo1mENIRmuQ

    Bản thu nghe mượt mà live bị thô đi rất nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. do hát ko nghiêm túc thôi bạn, kiểu vừa hát vừa quẩy, chứ hát tử tế thì ko thô quá đâu

      Xóa
  3. Nghe cứ như là vừa đọc vừa hét.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rank F+ thì bạn đừng mong ST có chút tiến bộ ngay bây giờ, huống hồ ST không có hứng thú trong việc cải thiện thanh nhạc (ảnh chỉ sản xuất âm nhạc là giàu sụ rồi)


      tuy nhiên phải thừa nhận giọng của ST rất hay, truyền cảm

      Xóa
    2. Sơn Tùng mà chịu khó cải thiện thanh nhạc thêm thì tốt. Mà dạo gần đây kiếm 1 video sơn tùng hát live tử tế cũng khó cơ, Toàn bật nhạc đệm song hét ko à. kiếm 1 video live tử tế từ đầu bài đến cuối bài cũng khó

      Xóa
  4. Mình không thật sự ấn tượng về giọng hát kỹ thuật của ST nhưng dòng nhạc ST thì công nhận rất bắt tay và mới mẻ
    Không liên quan là ad có thể analyses Minh Như không mặc dù cô bé còn phải trải qua rất nhiều việc học tập thanh nhạc. Và câu thứ 2 là ad có thể analyses Charice và Dimash không. Tuy là có bài ở nước ngoài nhưng đa phần viết không giống nhau và mình không thể trao đổi hay hỏi han gì bằng tiếng Việt cả

    Trả lờiXóa
  5. https://www.youtube.com/watch?v=YoYBWK1vX4U
    Ad cho mình hỏi chỗ 3:58 trong clip này có phải là 1 đoạn vocal run không ad
    một clip khác ở 4:04 phút
    https://www.youtube.com/watch?v=gssduBBhbc4
    nếu phải thì nó ở mức độ nào. Cảm ơn ad trước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra thì đoạn ì yê chỉ là hát bình thường thôi, sau đoạn đấy một lúc mới có một đoạn run nhỏ ở 4:05 clip thứ nhất và 4:09 clip thứ 2. Clip thứ nhất mình thấy ổn nhưng clip 2 thì nghe ko rõ đc pitch luôn, vs cả đoạn hú đằng sau của clip 2 cũng bị hơi sharp

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. God, mình mới update vào tháng 9 mà. Nếu có tiến bộ đáng kể hoặc thấy sai nhiều trong bài analysis mình sẽ viết lại. Còn những tiến bộ nhỏ mình sẽ ghi bổ sung thôi.

      Xóa
    2. ST không biết support bạn ơi!!! =))) MÌnh biết page điza nói ST support a4 thậm chí có resoant g#4 nữa =)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))

      Xóa
    3. Julysadness: bạn có vẻ thù cái page diva đấy nhỉ
      mình cũng từng.. cãi nhau với họ rồi =))

      Xóa
    4. Dăm ba cái page xàm xí đó. Suốt ngày cứ HQH full resonance F5, HNH resonance F#5, ST resonance G#4. Rồi nói là placement ko thể ở ngực ở cổ gì gì đó nữa. Nghe mắc mệt.

      Xóa
    5. Duchuynh: Bởi vậy tui mới mong ad lập page facebook, mà lập page facebook thì kiểu gì tụi đó cũng mò qua =)) mà mò qua thì tui sẽ kéo 500ae qua chinh chiến haha haha haha Chứ để tụi nó thấy ghét quá :V :V
      @chimichangas: Hồi xưa tui hay vào đó và vì tụi nó dẫn link blog vùi dập nên tui mới biết blog này chứ đâu biết =))) Qua đây đọc thử thấy có lý quá nên ở lại luôn hahahahahahaha

      Xóa
    6. Cái page đó lộng hành trên facebook ghê, đọc sai quá sai, youtube thì có anh Bảo gì đó nữa. Phân tích mà tâng ca sĩ lên tận trời. Nghe sai lắm, nên tôi cạch 2 chỗ đấy sau vài lần đọc rồi, thấy vô lý kiểu gì:))

      Xóa
    7. mong ad lập fanpage để có kênh thảo luận cho anh em, cũng như có 1 kênh kiến thức tham khảo đàng hoàng để "dân tình" đừng bị các page nhảm kia culua nữa

      Xóa
  7. Bạn có thể phân tích giúp mình chữ "đã" của ST trong clip này không ạ? https://youtu.be/zH5J8yuU8tk?t=167

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất dễ dàng nhận thấy là nó vô cùng strain, rất cao thanh quản và bị đẩy khá nhiều.

      Xóa
  8. Ad cho e hỏi là Sơn Tùng thường bắt đầu dùng mix voice từ note nào ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ST hát bằng giọng ngực hoàn toàn, không có support và không biết cách mix voice cho ổn
      ST sáng mix từ G4/G#4, bạn có thể xem clip này https://www.youtube.com/watch?v=X9LVoUKsfb0&feature=youtu.be&t=67s
      ở 1p7s ST dùng mix tại nốt G#4 nhưng bị nasal và nghe hơi bết

      Xóa
    2. Đoạn này chữ "quá" là lên đến a4 rồi chứ ạ, clip này ST hát nâng tone so với bản thu, trong bản thu bài này thì ST cũng dùng giọng ngực hết đúng k ạ?

      Xóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu không phiền thì ad có thể trả lời em được không ạ? Sơn Tùng 2020 đã có tiến bộ gì chưa ạ?
    Năm nay Tùng chưa đi diễn có mỗi Sky Tour Soundtrack, không biết đây có thể làm cơ sở đánh giả được không ạ?

    Trả lờiXóa
  11. Ad ơi ad cho mình xin bài phân tích vocal của Jack-J97 với ạ. Mình cảm ơn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vocal của j97 quá tệ bạn ak

      Xóa
    2. giọng nhão, dù là tenor nhưng hát note cao kém quá.

      Xóa
  12. Ad tiếp tục ra các bài nhận xét mới đi ạ.! Ví dụ về Hoàng Dũng, Vũ, hay vân vân mây mây khác điii

    Trả lờiXóa
  13. Đây là những video Sơn Tùng hát từ sau thời điểm bài phân tích này đến hiện tại. Cho em hỏi là giọng cậu ấy hiện tại có bị đi xuống không? Tại em thấy nhiều khi giọng khàn quá. Không biết có bị xuống giọng không?

    https://youtu.be/_5cUW112Haw
    https://youtu.be/h0kv43xiacs
    https://youtu.be/GO6esD_BI6o

    https://youtu.be/6sWKh5mkFxQ
    https://youtu.be/W1EywtvRYe8
    https://youtube.com/shorts/m6RzDGiy-QE?feature=share

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  15. Ad phân tích giọng hát Hoài Lâm đi ạ

    Trả lờiXóa